22/06/2012 17:02 GMT+7

Sẽ không có chuyện thần thoại…

Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG
Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG

TTO - Vào đến tứ kết là thành công tuyệt vời với Hi Lạp. Và cũng đừng mong họ viết tiếp câu chuyện thần thoại - đánh bại Đức ở tứ kết. Chuyên gia Đoàn Minh Xương đoan chắc như vậy.

TTO - Vào đến tứ kết là thành công tuyệt vời với Hi Lạp. Và cũng đừng mong họ viết tiếp câu chuyện thần thoại - đánh bại Đức ở tứ kết. Chuyên gia Đoàn Minh Xương đoan chắc như vậy.

Yếu tố bất ngờ luôn xảy ra trong bóng đá, có như vậy thì bóng đá mới lôi cuốn hàng tỉ người trên thế giới. Nhưng bất ngờ đôi lúc là món hàng xa xỉ. Mà đã gọi là xa xỉ thì không phải lúc nào cũng xuất hiện tràn lan. Ý tôi muốn nói đến khả năng cực thấp cho Hi Lạp trong việc khuất phục Đức ở trận tứ kết thứ hai của giải.

Hi Lạp đã làm được gì ở vòng đấu bảng? Cầm chân chủ nhà Ba Lan 1-1, thua sát nút Czech 1-2, vùng lên ngoạn mục tiễn Nga về nước với chiến thắng 1-0. Trong cả ba trận này, Hi Lạp đều chơi với thế trận phòng thủ kiên cường, biết chớp thời cơ làm bàn bằng nỗ lực thi đấu trên cả tuyệt vời.

Phải thừa nhận rằng tinh thần là thứ vũ khí riêng của Hi Lạp mà không phải đội nào cũng có được. Song, nếu chỉ dựa vào tinh thần thôi thì e rằng khó mà làm nên chuyện lớn ở giải đấu tầm cỡ như Euro- đòi hỏi đội thắng trận cần phải có nhiều hơn thứ vũ khí mang tên tinh thần.

Trong ba trận vòng bảng, lối chơi của Hi Lạp xoay quanh sự năng nổ, cống hiến của thủ quân Karagounis. Tiền vệ tấn công này là thủ lĩnh tinh thần đích thực của “gã tí hon” Hi Lạp. Tiếc rằng thẻ phạt đã tước đi cơ hội để Karagounis dẫn dắt đội nhà đá với Đức. Mất mát không dễ gì bù đắp.

Một đội bóng không thể phụ thuộc vào ai đó, tôi tin là vậy, và đang chờ đợi người đóng thế vai Karagounis là ai và chơi ra sao để đánh bại Đức. Quá khó cho Hi Lạp khi đã yếu lại thiếu hụt lực lượng trong trận đấu quyết định này.

Đức là đội duy nhất toàn thắng ba trận vòng bảng. Họ mạnh thật bởi dàn cầu thủ đang đi dần vào độ chín muồi tài năng để trở thành ứng cử viên sáng giá nhất của chức vô địch Euro. Nhưng họ không phải là đội mạnh toàn diện và còn đó nhiều điểm yếu.

Nhìn kỹ sẽ thấy rõ là Đức thường hụt hơi ở cuối trận. Với 7/11 cầu thủ của đội hình chính, vừa bị vắt kiệt sức trong giải vô địch quốc gia, Champions League rồi cúp quốc gia Đức trong màu áo Bayer Munich (đều về nhì ở ba giải đấu này) khiến cho lối đá của Đức mất đi sự thanh thoát, khả năng tấn công dồn dập vốn thấy ở World Cup 2010. Hụt hơi cuối trận, họ thường bị thủng lưới. Đó là yếu tố để Hi Lạp nhìn thấy và khoét sâu vào trong điều kiện không sớm bị Đức chọc thủng lưới.

Không có thời gian hồi phục thích hợp, phải “cày” gần như suốt ba trận vòng bảng nên Oezil chưa thể tìm lại phong độ của chính mình như hồi World Cup 2010. Anh dường như chẳng để lại dấu ấn nào. Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng một khi Oezil ra sân với sự hưng phấn và sức bền thể lực như ý muốn, khi ấy Đức sẽ đáng sợ hơn. Tương tự như vậy là trường hợp của tiền vệ trái Podolski. May thay diện mạo của Đức vẫn còn chút ấn tượng với màn tỏa sáng của Gomez (đang có ba bàn thắng).

Nền tảng thể lực không dồi dào, sung mãn nhưng Đức vẫn tịnh tiến qua từng trận đấu, kết hợp hài hòa giữa các tuyến nhờ họ gắn bó cùng nhau nhiều năm liền. Cái hay của người Đức là không nóng vội, biết điều tiết nhịp độ trận đấu rồi tăng tốc dần, buộc đối phương bị hút theo lối chơi của mình.

Gặp đội Hi Lạp ở tứ kết, theo tôi, đó là cơ hội để Đức rèn giũa nhằm hoàn thiện hơn sự lắp ghép những miếng chiến thuật. Họ cần phải chỉn chu hơn để chuẩn bị đối đầu với hai hàng phòng ngự kín kẻ của Anh (hoặc Ý) ở bán kết.

Đức sẽ gặp khó khăn khi lao vào bức tường phòng thủ dày đặc của Hi Lạp, sử dụng thuần thục các tình huống tấn công bóng sệt thì Đức sẽ khoan phá bê tông “Made in Hi Lạp” dễ dàng. Ghi được bàn thắng sớm, Đức sẽ thắng đậm. Hậu vệ Boateng trở lại giúp cho hàng thủ Đức chắc chắn hơn, đồng thời cũng lợi hại hơn bởi những lần dâng cao tấn công dọc biên của danh thủ này.

Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG

Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 Hi Lạp Đức