26/07/2013 12:43 GMT+7

Sẽ đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Sáng 26-7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

a304XAFf.jpgPhóng to
Thi tuyển công chức ở TP.HCM năm 2012 - Ảnh T.T

Theo báo cáo về việc tiếp tục đẩy mạnh cả cách hành chính - cải cách chế độ công vụ, công chức của Bộ Nội vụ, riêng 6 tháng đầu năm 2013, các bộ ngành đã đơn giản hóa được 115 thủ tục hành chính.

1053 thủ tục tại 237 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được đánh giá tác động, đã ban hành 2181 quyết định công bố thủ tục hành chính và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Nội vụ, đến nay một số đề án, dự án tại Nghị quyết 30c/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính vẫn chưa được các bộ, ngành triển khai có kết quả.

Theo Bộ Nội vụ, để nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Bộ Nội vụ đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo thay thế quyết định 93/2007 của Thủ tướng về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo đó, sẽ cải cách đổi mới nhằm nâng cao chất lượng cơ chế này.

Để nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức, Bộ Nội vụ cho biết đã ban hành thông tư quy định quy trình, nội dung thanh tra về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức viên chức…

Một số nội dung khác liên quan đến cải cách chế độ công vụ, công chức được Bộ Nội vụ khẳng định đang được nghiên cứu xây dựng cũng như đổi mới theo hướng: sẽ đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý, tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức…

Có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, nhưng đầu tiên và trước hết, việc tuyển dụng phải được tiến hành đúng pháp luật, bảo đảm công bằng, khách quan, chất lượng. Vì vậy, bên cạnh việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ tin học vào tuyển dụng, Bộ Nội vụ cho biết đã ban hành công văn nhắc các bộ, ngành, địa phương và yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, theo ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông để tạo thuận lợi cho người dân doanh nghiệp. Sẽ tiếp tục thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó sẽ chú trọng trên các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng… Phấn đấu đến 2015, 100% cơ quan trung ương và 70% cơ quan địa phương sẽ ứng dụng công nghệ thông tin ào thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng dự thảo Nghị định về tinh giảm biên chế, dự định trình Chính phủ vào tháng 9-2013.

Phát biểu định hướng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn: “Không thể làm mãi kiểu cũ, người dân doanh nghiệp kêu quá”. Theo ông Phúc, hiện nhiều địa phương đã thi tuyển cán bộ cấp sở, hiệu trưởng nhưng nhiều địa phương chưa làm nên "nhân tài chưa vào được bộ máy" và yêu cầu các địa phương nêu vướng mắc vì sao.

Với ý kiến của đại diện UBND TP Hà Nội cho rằng thành phố đã có thanh, kiểm tra, nâng cao chất lượng công vụ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc ngay chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại Công nghiệp VN tiến hành còn thấp. “Giải quyết hành chính ở một số sở của Hà Nội còn nhiều vấn đề, chậm trễ, khó khăn… Hà Nội cần tiếp tục cố gắng", ông nói.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên