02/04/2012 08:27 GMT+7

Sẽ đánh thuế nhà

L.THANH
L.THANH

TT - Bộ Tài chính cho biết đang triển khai nghiên cứu việc xây dựng Luật thuế tài sản. Theo ông Phạm Đình Cường - cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), thuế tài sản gồm thuế đất và tài sản trên đất.

Hiện nay ta đã có Luật thuế đất phi nông nghiệp, tới đây sẽ tính thuế đối với nhà.

FKHXUApH.jpgPhóng to
Việc đánh thuế nhà là để hạn chế đầu cơ, giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn. Trong ảnh: Người dân đi xem nhà đất tại Hội chợ bất động sản - Ảnh minh họa: H.NHỰT

Một trong những mục đích đánh thuế nhà là hạn chế đầu cơ, giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn. Hầu như tất cả các nước đều có thuế đối với nhà chứ không chỉ thuế đất.

Về quan điểm cá nhân, theo ông Cường, trước mắt mức thuế nhà sẽ thấp, chỉ nhằm để người dân có ý thức kê khai. Bên cạnh đó, để hạn chế đầu cơ, Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ giao dịch nhà đất.

Theo đó, mọi giao dịch phải thông qua sàn giao dịch bất động sản và thanh toán qua các tổ chức tín dụng. Tức là khi xuất trình hợp đồng chuyển nhượng để làm giấy chuyển nhượng thì phải có hợp đồng thanh toán qua ngân hàng. Quy định này nếu được triển khai còn hạn chế giao dịch thanh toán bằng tiền mặt và ngăn trốn thuế.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên