28/11/2014 11:39 GMT+7

Sẽ cưỡng chế nếu không trả nhà công vụ

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh như vậy về việc thu hồi nhà công vụ của các cán bộ đã hết tiêu chuẩn nhưng vẫn chưa trả nhà.

Hiện có hàng chục căn nhà ở công vụ đang được sử dụng sai mục đích chưa được trả lại cho Nhà nước quản lý.

Khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu (ngõ 61 Trần Quang Diệu, Hà Nội) có hàng loạt căn hộ sử dụng không đúng quy định - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại tòa nhà A, khu nhà ở công vụ ở Hoàng Cầu có hàng loạt căn hộ sử dụng không đúng quy định, gồm các căn: 202, 205, 206, 207, 301, 305, 403... Tại tòa B, tình trạng tương tự xảy ra tại các căn 207, 307, 405, 407...

59/80 căn hết tiêu chuẩn nhưng chưa trả

Thông tin trên được ông Nguyễn Trần Nam xác nhận với Tuổi Trẻ ngày 27-11. Theo đó, tính riêng trong số 80 căn tại khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu (ngõ 61 Trần Quang Diệu, quận Đống Đa, Hà Nội), ngoài số cán bộ công tác đang sử dụng nhà đúng quy định, có tới 30 cán bộ đã nghỉ hưu chưa trả lại nhà vẫn đang sử dụng 30 căn, 29 căn hộ khác đang được người nhà của các cán bộ nghỉ hưu (hoặc đã chết) ở hoặc khóa cửa bỏ không.

Theo ông Vũ Xuân Thiện - phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), từ khi tiếp nhận khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu, cục đã tiến hành nhiều cuộc họp với toàn bộ dân cư, chi bộ, tổ dân phố phổ biến các chế độ, chính sách về nhà ở công vụ.

Đa số cán bộ đang ở nhà công vụ đồng thuận về việc trả lại nhà khi hết tiêu chuẩn, tuy nhiên một số cán bộ có khó khăn về nhà ở đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ phù hợp với thực tế, đồng thời tạo điều kiện có thêm thời gian sắp xếp chỗ ở mới để trả lại nhà ở công vụ đang sử dụng.

Giao nhà nhưng không nêu thời hạn trả

“Luật ban hành là phải thực thi, những người thực thi luật phải dám làm và làm cương quyết. Ngoài các trường hợp tự nguyện trả, nếu có tình trạng chây ì, cố tình không trả đương nhiên bộ sẽ cưỡng chế” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Theo ông Nam, việc các cán bộ nghỉ hưu lâu nhưng chưa trả lại nhà ở công vụ là hệ lụy của cái nếp trước đây. Từ đầu khi giao nhà công vụ, đơn vị quản lý là Văn phòng Chính phủ đã không nêu thời hạn cán bộ phải trả nhà.

Đến tháng 1-2014, khi tiếp quản toàn bộ số nhà công vụ tại Hoàng Cầu, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư 01 quy định việc thu hồi nhà công vụ, trong đó quy định rõ năm trường hợp bị thu hồi nhà gồm: người thuê nhà nghỉ hưu hoặc hết tiêu chuẩn được thuê nhà, người thuê nhà chuyển công tác đến địa phương khác, người thuê nhà có nhu cầu trả lại nhà, người đang thuê nhà đã qua đời, người thuê nhà sử dụng sai mục đích hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê mà cơ quan quản lý nhà ở công vụ có quyết định xử lý thu hồi.

Tiếp đó, bộ đã tiến hành họp vận động các hộ dân thực hiện theo quy định. Đến nay, theo ông Nam, Bộ Xây dựng đã thu hồi được trên 10 nhà công vụ, số còn lại đang có người ở được áp dụng theo phương thức quản lý mới - từ “quản lý hành chính” sang “giao dịch dân sự”.

Theo đó, nhà ở có các doanh nghiệp (là đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị và Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị) quản lý, vận hành, người dân phải ký hợp đồng thuê có thời hạn, phải đóng phí thuê, phí điện, nước, phí trông giữ xe. Kinh phí thu về được dùng để cải tạo, tu bổ nhà, duy trì bộ máy vận hành...

Ông Nam khẳng định việc thu hồi nhà sẽ được tiến hành theo lộ trình thực tế. Còn lại những trường hợp cán bộ đã mất hoặc nghỉ hưu nhưng không trả lại mà khóa cửa hoặc cho người nhà ở, bộ sẽ kiên quyết thu hồi. Việc này sẽ được tiến hành trong năm 2014 và đầu năm 2015.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên