20/03/2017 21:18 GMT+7

Sẽ có nhiều khu ẩm thực cho người bán hàng rong ở Sài Gòn

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Nếu như trước đây UBND Q.1 - TP.HCM dự kiến lập khu ẩm thực cho người bán hàng rong ở vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm thì nay đề xuất thêm bên trong công viên Bách Tùng Diệp và vỉa hè đường Chu Mạnh Trinh.

Hàng rong Sài Gòn sẽ được "quy hoạch" đúng chỗ? - Ảnh: tư liệu

Đại diện UBND Q.1 cho biết ngoài đề án phố đi bộ ở khu phố tây Bùi Viên, đơn vị này cũng xây dựng đề án chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng và nhiều khu vực ẩm thực trên địa bàn quận.

Theo đó quận 1 sẽ tổ chức chợ phiên cuối tuần với 120 gian. Về lý do chọn công viên Bạch Đằng làm chợ phiên cuối tuần, đại diện UBND Q.1 cho rằng nơi đây có không gian đẹp và gần phố đi bộ Nguyễn Huệ thuận lợi cho việc tổ chức các loại hình văn hóa, xã hội và hội chợ.

Nơi đây còn tập trung nhiều du khách trong và ngoài nước đến vui chơi giải trí, gần các trung tâm du lịch, mua sắm sầm uất của TP.

Dự kiến lập khu ẩm thực (cho người bán hàng rong) ở vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm, bên trong công viên Bách Tùng Diệp (góc đường Lý Tự Trọng - Pastuer) và vỉa hè đường Chu Mạnh Trinh.

Tuy nhiên việc bố trí người bán hàng rong ở đây khá khiêm tốn do diện tích hẹp. Tổng số chỗ dự kiến cho người bán hàng rong ở 3 nơi chỉ 70 hộ. Chợ phiên dự kiến diễn ra những ngày cuối tuần thì các khu ẩm thực được dự kiến bán theo giờ, từ 6h đến 9h và từ 11h đến 13h hàng ngày.

Nhưng phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã bác khu ẩm thực trên đường Chu Mạnh Trinh (35 hộ) vì cho rằng không phù hợp. Đối với hai khu ẩm thực ở Nguyễn Văn Chiêm, ông Tuyến yêu nghiên cứu hình thức bán hàng đem về chứ không tổ chức ăn tại chỗ.

Riêng khu ẩm thực công viên Bách Tùng Diệp do vị trí riêng biệt nên có thể tổ chức kéo dài thêm thời gian. Đồng thời ông cũng lưu ý phải kiểm soát chặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức mặc đồng phục phù hợp cho những người bán hàng ở đây.

Không chỉ quận 1, ông Trần Hoàng Quân - chủ tịch UBND Q.4 cho biết quận này dự kiến tổ chức 3 đến 4 điểm thu xếp cho người mua bán hàng rong vào để họ không lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn.

Ông Quân dẫn dụ đường Vĩnh Khánh được gọi là phố ốc nổi tiếng trên địa bàn quận 4. Hiện tuyến đường này dài hơn 1,5km có khoảng 150 hộ dân lấn chiếm dọc theo tuyến đường này. Ông Quân cho biết trên tuyến đường này có khoảng hơn 2.000m2 đất công chưa triển khai các công trình nên kiến nghị đưa các hộ dân lấn chiếm vào đây mua bán.

Ngoài ra, ông Quân kiến nghị được sắp xếp khoảng 140 hộ dân lấn chiếm mua bán rau củ, quần áo, giày dép… trên đường Lê Quốc Hưng, Lê Văn Linh (xung quanh khu vực chợ Xóm Chiếu) trên lề đường chính các tuyến đường này.

Theo ông Quân hiện nay lề đường các tuyến đường trên rộng tới 8 mét nhưng nhưng người dân bán tràn xuống lòng đường nên giờ sắp xếp lại cho sử dụng một phần lề đường “có kiểm soát” chừa lối cho người đi bộ.

Bên cạnh đó, ông Quân cũng đề xuất giống như quận 1 được tổ chức chọ phiên cuối tuần khu vực gần đường số 48 nhằm phục vụ nhu cầu người dân và trưng bày, mua bán các sản phẩm mang tính du lịch.

Ông Tuyến cơ bản thống nhất với đề xuất của quận 4 nhưng lưu ý thêm việc sắp xếp người bán hàng rong chợ Xóm Chiếu phải được hiện theo chủ trương giải tỏa dần trả lại vỉa hè cho người đi bộ, đồng thời yêu cầu UBND Q.4 sớm hoàn thiện đề án chợ phiên.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên