13/12/2016 08:07 GMT+7

Cho xe máy đi đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành

NGỌC ẨN - VIỄN SỰ
NGỌC ẨN - VIỄN SỰ

TTO - Việc cho xe máy chạy vào đoạn đường dài 4km nối từ đường Vành đai 2 đến nút giao An Phú - Quận 2, TP.HCM sẽ giúp giải tỏa tình trạng ùn ứ xe cộ tại khu vực này.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng - Ảnh: Tự Trung
Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng - Ảnh: Tự Trung

Đó là trả lời của ông Mai Tuấn Anh - Tổng công ty đầu và tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại cuộc họp bàn về giảm ùn tắc giao thông đang diễn ra tại Sở Giao thông vận tải sáng 13-12.

Tại cuộc họp, Bí thư Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi với ông Mai Tuấn Anh về việc có thể cho xe máy chạy vào đoạn cao tốc trên nhằm giảm ùn tắc giao thông được hay không?

Bởi thực tế đoạn đường này vẫn có thể coi là đường nội đô, nếu có giải pháp tốt thì vừa giàm ùn tắc, vừa không ảnh hưởng đến giao thông chung trên cao tốc.

Ngoài ra, ông Thăng còn đặt vấn đề có thể giao lại đoạn cao tốc này cho TP.HCM quản lý nhằm thuận tiện trong điều tiết giao thông.

Ông Mai Tuấn Anh cho rằng 4km đoạn nối từ vành đai 2 đến nút giao An Phú, trong thiết kế thì vẫn là cao tốc nội đô. Tuy nhiên, trước nhu cầu của TP.HCM, vẫn có thể cho xe máy vào được, làm dải phân cách mềm để xe máy chạy mà không làm ảnh hưởng.

Ông Mai Tuấn Anh cũng cho biết về lâu dài, hai bên cao tốc sẽ có tuyến song hành, hiện nay đang bắt đầu triển khai xây dựng, đây cũng là giải pháp phù hợp lâu dài.

Ông Mai Tuấn Anh cũng nêu điểm cần quan tâm nhất là nút giao An Phú, hiện là nút giao bằng, tập trung nên giờ cao điểm thường ùn tắc. Hướng bổ sung xây dựng tại nút giao một hầm chui để đảm bảo giao cắt tốt hơn.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc  đầu tư phát triển đường cao tốc Việt  Nam - Ảnh Tự Trung
Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Ảnh Tự Trung

Đối với đề nghị giao đoạn nối đường cao tốc lại cho TP.HCM, ông Mai Tuấn Anh cũng khẳng định hoàn toàn có thể bàn giao. Thủ tục sẽ phối hợp cùng với sở giao thông để bàn giao sớm trong năm 2017.

Một vấn đề khác Bí thư Đinh La Thăng đặt ra là xây đường rẽ từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành xuống Cần Giờ - việc mà khi ông còn làm Bộ trưởng Giao thông vận tải đã từng hứa với đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ thực hiện, hiện nay Tổng công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam đã triển khai ra sao?

Ông Mai Tuấn Anh cho biết đây là việc thành phố rất quan tâm vì đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chính là vành đai 3 của TP.

Tuy nhiên, việc xây dựng đường rẽ xuống Cần Giờ từ tuyến cao tốc này vấp phải sự phản đối từ các nhà tài trợ, các tổ phi chính phủ, vì nút giao này xuyên qua khu sinh quyển Cần Giờ - khu sinh quyển thế giới.

Hiện nay dự án này chưa có đánh giá tác động môi trường. Do vậy, các nhà tài trợ, các tổ chức phi Chính phủ không đồng ý việc xây nút giao Cần Giờ này.

TP.HCM đã từng có báo cáo Thủ tướng và Thủ tuớng cho biết sẽ xem xét. “Tôi đề nghị chủ động để triển khai thiết kế, giải phóng mặt bằng giữ đất và chuẩn bị thời điểm thích hợp để triển khai. Kinh phí không lớn nhưng làm sao để phù hợp với yêu cầu của nhà tài trợ” - Ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết ông hoan nghênh phần trả lời này mà đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai.

NGỌC ẨN - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên