14/09/2016 10:14 GMT+7

Sẽ cấm xà phòng diệt khuẩn nếu không an toàn

L.ANH
L.ANH

TTO - Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt lưu hành chế phẩm của cơ sở sản xuất xà phòng diệt khuẩn trong trường hợp phát hiện không đảm bảo an toàn hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế.

Đó là thông báo chính thức của Bộ Y tế ngày 13-9.

Bộ Y tế cũng cho biết đã yêu cầu các nhà sản xuất tự rà soát, báo cáo Bộ Y tế xem xét nếu thành phần sản phẩm có chứa 19 hoạt chất vừa bị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng.

Bộ Y tế cũng dẫn thông tin từ FDA là người tiêu dùng cho rằng xà phòng diệt khuẩn có hiệu quả hơn trong ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng, nhưng thực tế không có bằng chứng cho thấy xà phòng diệt khuẩn tốt hơn so với xà phòng thường và nước.

Trong khi đó, một số hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn (thông dụng là triclosan - xà phòng dạng lỏng và triclocarban - xà phòng bánh) có ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là kháng thuốc và ảnh hưởng đến nội tiết tố.

FDA cũng cho rằng các nhà sản xuất xà phòng đã không cung cấp đủ bằng chứng chứng minh tính an toàn của 19 hoạt chất có tác dụng diệt khuẩn này.

Tại VN, qua khảo sát cho thấy có nhiều xà phòng dạng lỏng có chứa triclosan đang được lưu hành. Báo cáo của một doanh nghiệp sản xuất xà phòng lớn cũng cho biết họ có dùng triclosan nhưng đã thay thế bằng hoạt chất khác từ năm 2014.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên