Theo đó, các đơn vị tư vấn sẽ tính toán phương án xây dựng một tổ hợp cảng theo dạng đảo nổi có quy mô như phương án xây dựng cảng Lạch Huyện ở gần bờ hiện nay để có cơ sở đánh giá thuyết phục hơn.
Trước đó, Công ty TNHH Sơn Trường cho rằng vị trí xây dựng cảng Lạch Huyện được Bộ GTVT phê duyệt (phía nam đảo Cát Hải và Cát Bà) không thích hợp cho cảng nước sâu. Để tạo độ sâu 14m cho bến và luồng vào cảng phải nạo vét 40 triệu m3 bùn ảnh hưởng môi trường sinh thái.
Vì vậy đề nghị di chuyển vị trí xây cảng ra xa hơn về phía đảo Cát Bà để có độ sâu lớn (tương đương 14m) mà khối lượng nạo vét không đáng kể. Tổng cộng chi phí xây dựng cảng hết hơn 14.000 tỉ đồng chứ không tới trên 25.000 tỉ đồng theo phương án của Bộ GTVT. Việc đưa cảng ra vị trí mới sẽ chuyển tải hàng vào bờ trong giai đoạn đầu khi chưa thi công xong 4km cầu nối với cảng và đường nối bờ với cảng...
Các nhà khoa học đều cho rằng ý tưởng đưa cảng ra xa bờ hay nhưng cần phải tính toán cụ thể để có thể so sánh trên cùng một mặt bằng với phương án xây cảng gần bờ mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận