19/07/2011 09:22 GMT+7

Sawa: "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra điều này"

THẢO NGUYÊN lược dịch
THẢO NGUYÊN lược dịch

TTO - Không nghi ngờ gì nữa Homare Sawa chính là cái tên nữ "hot" nhất trong làng thể thao thế giới trong mùa hè 2011 và có lẽ trong suốt năm 2011 khi đưa Nhật Bản lần đầu tiên đăng quang tại World Cup 2011.

TTO - Không nghi ngờ gì nữa Homare Sawa chính là cái tên nữ "hot" nhất trong làng thể thao thế giới trong mùa hè 2011 và có lẽ trong suốt năm 2011 khi đưa Nhật Bản lần đầu tiên đăng quang tại World Cup 2011.

Tại World Cup bóng đá nữ 2011, Homare Sawa không chỉ là linh hồn của tuyển Nhật mà còn là cầu thủ chơi nổi bật nhất giải. Chân sút 32 tuổi này đã thâu tóm cả hai danh hiệu cá nhân là Quả bóng vàng và Chiếc giày vàng (với 5 bàn thắng và 1 đường chuyền, trong đó có bàn thắng trong trận chung kết và lập kỷ lục người già nhất ghi bàn trong trận cuối cùng của giải).

Sau đây là cuộc trò chuyện của Sawa với FIFA:

* Ngay từ đầu giải, chị có tin sẽ đi đến đích cuối cùng cùng Nhật Bản?

- Chúng tôi đến giải với mục tiêu vô địch hoặc ít nhất lọt vào bán kết. Chúng tôi đến giải với mục tiêu đoạt huy chương nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng có thể vô địch và càng không thể là Quả bóng vàng hay Chiếc giày vàng.

* Chị đã có mặt trong đội tuyển trong gần hai thập kỷ qua, về cá nhân chị cảm thấy chức vô địch này như thế nào?

- Đây là World Cup thứ 5 trong sự nghiệp của tôi. Trong 4 kỳ trước tôi không làm được gì và dĩ nhiên với kết quả này, tôi rất hạnh phúc. Tôi đã ở trong đội tuyển trong suốt 18 năm qua và trải qua những giai đoạn khó khăn của bóng đá nữ Nhật do đó chiến thắng giúp tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm. Dường như tôi không cảm thấy đây là sự thật.

* Chị nghĩ điều gì khiến đội Nhật Bản đặc biệt?

- Không cầu thủ nào bỏ cuộc và sẽ chiến đấu đến phút cuối cùng. Khi chúng tôi bị Mỹ dẫn 2-1, tôi nghĩ sẽ rất khó khăn nhưng không ai trong chúng tôi buông xuôi và chúng tôi đã thành công. Trong suốt giải chúng tôi là một tập thể giỏi và gắn kết.

Các cầu thủ dự bị luôn ủng hộ đội hình chính suốt giải trong khi các cầu thủ rất kiên nhẫn. Các cầu thủ như Miyama, Fukumoto hay Kinga tất cả đều đã trưởng thành nhiều sau Olympic Bắc Kinh và họ đã đóng góp rất nhiều.

* Chị có lời nào nhắn nhủ các cổ động viên Nhật, những người đã ủng hộ đội suốt giải?

- Đây là điều chúng tôi có được nhờ tập thể và sự ủng hộ của các cổ động viên từ quê nhà. Tôi cảm ơn và biết ơn tất cả cổ động viên đã cổ vũ cho tôi cùng các đồng đội.

* Với chị Quả bóng vàng có ý nghĩa gì?

- Thật tuyệt khi đoạt các danh hiệu này. Nhưng nó không phải của riêng tôi. Chính đồng đội đóng góp rất nhiều vào các giải cá nhân của tôi do đó tôi không nhận riêng vinh dự này cho mình.

* Chị muốn tặng chiến thắng này cho ai nhất?

- Cho ba mẹ, đặc biệt là mẹ tôi. Sau khi Nhật vào chung kết, bà đã từ Nhật bay sang Đức để xem trận chung kết.

THẢO NGUYÊN lược dịch

Các danh hiệu tại World Cup 2011:

Quả bóng vàng: Homare Sawa (Nhật Bản)Quả bóng bạc: Abby Wambach (Mỹ)Quả bóng đồng: Hope Solo (Mỹ)

Chiếc giày vàng: Homare Sawa (Nhật Bản: 5 bàn - 1 đường chuyền)Chiếc giày bạc: Marta (Brazil: 4 bàn - 2 đường chuyền)Chiếc giày đồng: Abby Wambach (Mỹ: 4 bàn - 1 đường chuyền)

Găng tay vàng: Hope Solo (Mỹ)Cầu thủ trẻ: Caitlin Foord (Úc)Fair Play: Nhật Bản

THẢO NGUYÊN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên