29/04/2016 09:18 GMT+7

Saudi Arabia vẫn giữ lệnh cấm phụ nữ lái xe

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Phó vương của Saudi Arabia ngày 28-4 lên tiếng khẳng định nước này chưa có dự định bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe và phủ định mọi đồn đoán về việc này.

Phó vương Saudi Arabia, Mohammed bin Salman - Ảnh: Reuters
Phó vương Saudi Arabia Mohammed bin Salman - Ảnh: Reuters

RT ngày 29-4 dẫn lời Phó vương Mohammad bin Salman Al Saud nhấn mạnh: “Cho tới bây giờ, xã hội vẫn chưa cảm thấy được thuyết phục bởi chuyện phụ nữ được lái xe. Nó cũng đồng thời có tác động tiêu cực. Tuy nhiên, mọi quyết định là tùy thuộc vào xã hội”

Cũng theo Phó vương Saudi Arabia, hãy nên để mọi vấn đề liên quan đến tôn giáo được quyết định bởi chính cộng đồng những người ở đó như những vấn đề xã hội khác.

Người kế thừa ngai vàng tương lai của Saudi Arabia thừa nhận: “Chúng tôi tin những phụ nữ theo đạo Hồi vẫn còn những quyền họ chưa thể đạt được” và khẳng định việc có thêm nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động có thể giúp đất nước tăng năng suất.

Saudi Arabia là quốc gia duy nhất trên thế giới không cho phụ nữ được phép lái xe. Mặc dù không có quy định chính thức bằng văn bản pháp luật nào về việc cấm phụ nữ lái xe, song họ bị cấm có bằng lái xe. Do đó nếu phụ nữ lái xe mà không có bằng lái, họ sẽ bị phạt.

Để chống lại quy định này, nhiều phụ nữ tại Saudi Arabia đã tổ chức phong trào tự lái xe. Phong trào đầu tiên diễn ra sau cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập năm 2011 nhưng bị dập tắt sau đó. Hai năm sau đó, phong trào nhen nhóm trở lại nhưng lần này cũng bị chính quyền dập tắt nhanh chóng.

Nhiều giáo sĩ có sức ảnh hưởng tại Saudi Arabia đã lên tiếng phản đối cho phép phụ nữ lái xe. Đại giáo sĩ Abdul-Aziz ibn Abdullah Al ash-Sheikh gần đây tuyên bố cho phép phụ nữ lái xe là “một vấn đề nguy hiểm và không nên được chấp thuận”.

Trước đó, hồi năm 2013, một giáo sĩ khác là Saleh al-Lohaidan từng tuyên bố phụ nữ không nên lái xe bởi việc này có thể ảnh hưởng đến buồng trứng và vấn đề sinh sản sau đó.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên