10/03/2016 06:33 GMT+7

​Saudi Arabia tìm vay 6-8 tỉ USD hỗ trợ ngân sách

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đây sẽ là khoản vay nước ngoài đáng kể đầu tiên trong thập kỷ qua với “đại gia” Trung Đông trong bối cảnh giá dầu vẫn tiếp tục đà giảm.

Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong một ngày ảm đạm - Ảnh: Reuters
Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong một ngày ảm đạm - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Riyadh đã yêu cầu các tập đoàn tài chính gửi tới họ những đề xuất cho vay với tổng số tiền từ 6-8 tỉ USD hoặc nhiều hơn trong thời hạn 5 năm để bù đắp lượng thâm hụt ngân sách kỷ lục vì giá dầu giảm.

Các nguồn tin của Reuters từ chối nêu tên vì vấn đề này chưa được công khai. Các cuộc gọi tới Bộ tài chính Saudi Arabia và ngân hàng trung ương trong ngày 9-3 vẫn chưa có phản hồi về thông tin này.

Tuy nhiên tuần trước Reuters đưa tin Saudi Arabia đã yêu cầu các ngân hàng thảo luận về ý tưởng vay nợ nước ngoài. Tuy nhiên chi tiết về số tiền vay và thời hạn vay không được nêu cụ thể.

Thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia đã đạt gần 100 tỉ USD trong năm ngoái. Chính phủ nước này đang cố gắng khắc phục tình trạng bằng cách giảm bớt dự trữ ngoại hối và phát hành trái phiếu trong nước.

Tuy nhiên lượng dự trữ ngoại hối cũng chỉ còn vài năm nữa trong khi việc phát hành trái phiếu lại đang gây căng thẳng cho tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Hãng tư vấn Verus Partners có trụ sở tại London, Anh đang tư vấn cho chính phủ Saudi Arabia về khoản nợ. Hãng đã gửi yêu cầu về đề xuất cho vay tới một nhóm ngân hàng nhỏ đại diện cho Bộ tài chính Saudi Arabia.

Hãng Verus Partners cũng nói các ngân hàng tham gia trong chương trình này sẽ có cơ hội được lựa chọn để tổ chức đợt phát hành trái phiếu quốc tế mà chính phủ Saudi Arabia có thể tiến hành trong năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên