26/09/2015 09:27 GMT+7

Saudi Arabia thắt chặt an ninh cho lễ hành hương năm sau

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Chính phủ Saudi Arabia ngày 25-9 công bố kế hoạch an ninh cho lễ hành hương năm tới sau sự cố giẫm đạp làm chết 717 người ở Mina.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Saudi Arabia Mansour al-Turki - Ảnh: PressTV

Truyền thông địa phương cho biết lý do chính gây ra vụ tai nạn chính là việc người tham gia hành hương không chú ý đến những nguyên tắc kiểm soát đám đông khi tham gia ném sỏi ở khu vực Mina gần thánh địa Mecca.

Nhưng tại buổi họp báo ngày 25-9, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Saudi Mansour al-Turki lại cho biết nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ. Hiện các cơ quan điều tra vẫn đang gấp rút tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn.

Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh địa điểm nơi xảy ra vụ giẫm đạp năm nay chứng kiến lượng người tham gia hành hương cao đột biến so với những năm trước.

Đây là vụ tai nạn đẫm máu thứ hai tại Saudi Arabia chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua. Trước số người thiệt mạng cao kỷ lục trong vòng 25 năm qua, nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ lòng thương tiếc đối với Saudi, đồng thời hi vọng những thảm họa tương tự sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa.

Năm 2006, vụ giẫm đạp ở Mina làm chết 346 người và làm bị thương 289 người khiến Chính phủ Saudi Arabia chi hàng tỉ USD để mở rộng các điểm hành lễ chính và nâng cấp hệ thống giao thông.

Hoàng tử Saudi Mohammed bin Naif Abdulaziz, Bộ trưởng Nội vụ kiêm chủ tịch Ủy ban Hành hương tối cao, cho biết cảnh sát Saudi Arabia sẽ sử dụng những thiết bị tinh vi và công cụ hiện đại để kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn trong khi buổi hành hương diễn ra.

Ông cũng cho biết tất cả mối đe dọa an ninh khả dĩ đều sẽ được đem ra xem xét để đảm bảo an toàn cho người hành hương.

Bên cạnh đó, hoàng tử kêu gọi những người tham gia hành hương nên tuân thủ việc thực hiện các nghi lễ và tránh bất cứ sự phân tâm nào có thể mang lại rủi ro cho họ.

“Lễ hành hương không phải là dịp cho bất cứ cuộc xung đột chính trị hay phân biệt sắc tộc nào xảy ra. Tuy nhiên, không gian hẹp và chật kín người hành hương lại là nơi mà bất cứ một tình trạng bất ổn nào có thể gây ra thảm họa”, hoàng tử Naif Abdulaziz nói.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên