11/03/2015 12:00 GMT+7

​Saudi Arabia hạn chế thời gian cư trú của lao động nước ngoài

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Bộ Lao động Saudi Arabia hiện đang xem xét việc hạn chế thời gian cư trú của lao động nước ngoài xuống mức tối đa 8 năm nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp trong nước.

Truyền thông địa phương dẫn lời người phát ngôn Bộ Lao động Saudi Arabia Taysir al-Mofraj cho biết, vấn đề nói trên vẫn đang được nghiên cứu và có thể được triển khai từng bước nhằm tránh gây khó khăn cho người lao động và chủ sử dụng lao động.

Động thái mới này của chính quyền Saudi Arabia nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp trong nước và hạn chế ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính do giá dầu sụt giảm.

Trước đó, Saudi Arabia đã áp đặt một số biện pháp hạn chế tuyển dụng lao động nước ngoài.

Hồi tháng 5-2011, Bộ Lao động Saudi cho công bố một chương trình mang tên "Notaqat," trong đó chia các công ty thuộc khu vực tư nhân thành bốn loại theo số lượng lao động bản địa.

Theo chương trình trên, nếu sử dụng dưới 10% lao động bản địa, công ty chỉ được ký hợp đồng có thời hạn tối đa sáu năm với các lao động nước ngoài và không được phép gia hạn.

k1eQ6GKE.jpg

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 9-3, chính quyền Saudi Arabia tuyên bố sẽ "không khoan nhượng" đối với việc sử dụng lao động nước ngoài bất hợp pháp.

Hãng thông tấn chính thức SPA dẫn tuyên bố của Bộ Lao động và Bộ Nội vụ nước này cho biết sẽ triển khai chiến dịch thanh tra nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm.

Các công ty vi phạm có thể bị phạt tới 27.000 USD và đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc khác, trong đó có việc trục xuất chủ doanh nghiệp.

Các cá nhân vi phạm, trong đó có những người hành hương ở lại quá thời hạn, sẽ bị bắt giữ và trục xuất về nước.

Năm 2013, Saudi Arabia từng trục xuất hơn 60.000 lao động trái phép người nước ngoài sau khi kết thúc giai đoạn ân xá kéo dài một tháng.

Gần một triệu lao động đã tự nguyện về nước, trong khi 4 triệu người khác được phép ở lại do tìm kiếm được người bảo trợ - thủ tục pháp lý cần thiết đối với những người lao động nước ngoài tại Saudi Arabia và một số nước vùng Vịnh khác.

Theo Cục Thống kê và Thông tin Trung ương Saudi Arabia, lao động nước ngoài tương đương 1/4 dân số Saudi Arabia và chiếm khoảng 3/4 lực lượng lao động thuộc khu vực tư nhân của nước này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên