Sau thời gian ảm đạm, sân khấu Sài Gòn bắt đầu vui

02/03/2018 18:02 GMT+7

TTO - Sau một thời gian dài khá ảm đạm, sân khấu dường như bắt đầu có những tín hiệu vui từ cuối năm 2017. Nhiều vở diễn có đầu tư đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả.

Sau thời gian ảm đạm, sân khấu Sài Gòn bắt đầu vui - Ảnh 1.

Vở nhạc kịch Ngàn năm tình sử sẽ được IDECAF dựng lại vở với sự thay đổi từ đường dây vở diễn, êkíp diễn viên, bổ sung thêm nhiều ca khúc mới và hoàn toàn hát sống với dàn nhạc trong mỗi đêm diễn - Ảnh: GIA TIẾN

Chuyện sống còn bây giờ là phải đầu tư kịch bản thật tốt, chặt chẽ, có nội dung hấp dẫn, thông điệp rõ ràng

NSND Hồng Vân

Theo tôi, năm 2018 xu hướng vẫn là hài kịch nhưng hài kịch có chăm chút, đi vào khai thác sâu về tâm lý chứ không đơn giản là kiểu hài mảng miếng, hài game show. Để có được những câu chuyện sâu sắc hơn, các sân khấu phải nỗ lực hoàn thiện rất nhiều khâu từ kịch bản, cách dàn dựng đến khả năng biểu diễn của diễn viên.

Đạo diễn Bùi Quốc Bảo

Theo tác giả - đạo diễn Bùi Quốc Bảo, thời gian gần đây các game show hài bắt đầu bão hòa, khán giả đã no nê với kiểu biểu diễn, dàn dựng của nhiều chương trình na ná nhau nên họ cần đi tìm những cái mới hơn mà sân khấu có thể đáp ứng được. 

Bên cạnh đó, từ giữa năm 2017 các sân khấu kịch cũng có sự nhìn nhận lại và chuyển mình. Đạo diễn Bùi Quốc Bảo cho rằng thể loại kịch ma, kịch kinh dị năm nay không còn được khán giả ưa chuộng do kịch bản thiếu sáng tạo, cách dàn dựng đã cũ.

Cũng như Quốc Bảo, bà bầu của sân khấu Hồng Vân - NSND Hồng Vân nhấn mạnh: "Tôi cho rằng năm 2018, hài kịch cần trở về đúng nguyên tắc, phải có tình huống, câu chuyện, tính hợp lý. 

Chứ không phải kiểu hài xàm xí tràn lan như thời gian qua, ra diễn muốn nói gì là nói, thoại cứ như... phóng từ đâu phóng ra, không cần tâm lý, không cần logic, miễn sao nói câu nào khán giả bật ra cười là được". 

Hồng Vân chia sẻ thêm: "Trong mùa tết vừa qua, vở diễn Tám thần tài bên sân khấu chúng tôi thắng lớn, phải tăng thêm suất diễn bởi vở có câu chuyện ý nhị, khá tốt cộng với dàn diễn viên giỏi nghề. Vì vậy, đó là hướng mà chúng tôi sẽ cố gắng phát triển để thu hút khán giả".

Trong khi đó, sau thành công ngoài mong đợi của vở nhạc kịch Tiên Nga, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf cho rằng năm 2018 sẽ có cơ hội cho các vở nhạc kịch. Riêng Idecaf đang lên kế hoạch làm lại vở nhạc kịch Ngàn năm tình sử sau 9 năm ra mắt với nhiều thay đổi.

NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc cho rằng hiện sân khấu kịch có lực lượng diễn viên, đạo diễn không dở, thậm chí có những người rất có tiềm lực. 

Tuy nhiên, điều ông lo lắng vẫn là vấn đề tác giả. "Sức viết của các tác giả hiện nay còn hạn chế. Còn nhiều kịch bản chỉ dừng ở kể chuyện, chưa xây dựng được tình huống hay". 

Ông Ngọc cũng băn khoăn về chuyện không ít tác giả còn viết theo kiểu công thức. Chẳng hạn viết về đề tài cách mạng hoặc chính trị thì chỉ nói điều tốt, không nói những điều ngược lại.

Ngoài ra, theo ông, các sáng tác của chúng ta còn ít lối viết đặt vấn đề có tầm triết học, xã hội, nhân sinh... 

Ông cũng mong đợi trong thời gian tới mỗi sân khấu phải tạo cho mình phong cách riêng. Hiện tại vẫn có những sân khấu có đối tượng khán giả riêng nhưng chưa thật sự rõ nét.

LINH ĐOAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận