25/03/2017 18:56 GMT+7

Sau tất cả, Ngoại trưởng Mỹ vẫn sẽ tới họp NATO

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Sau nhiều đồn đoán "lơ" tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vẫn sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh với khối này, có thể là vào cuối tháng 3.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) trong chuyến thăm tới Hàn Quốc ngày 17-3 - Ảnh: Reuters

Một quan chức NATO xác nhận với đài CNN thông tin trên.

"Chúng tôi dự định sẽ tổ chức cuộc họp ngoại trưởng các nước NATO vào ngày 31-3 tới. Việc tham vấn và lên lịch làm việc giữa các nước đồng minh vẫn đang được tiến hành", quan chức này cho biết.

Như vậy, so với kế hoạch ban đầu là tháng 4, cuộc họp của NATO đã được đẩy lên để đảm bảo cho ngoại trưởng Mỹ - quốc gia dẫn đầu liên minh, hiện diện. 

Trước đó, có thông tin ngoại trưởng Mỹ sẽ không dự cuộc họp với NATO vì bận ở lại chuẩn bị cho cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hôm 21-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner xác nhận phía Mỹ đã gửi yêu cầu cho NATO, đề nghị sắp xếp ngày họp thích hợp hơn và "hoan nghênh mọi nỗ lực để đón tiếp ông Tillerson".

Đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh NATO đầu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Nếu chính xác chốt lịch vào ngày 31-3, ông Tillerson sẽ đến Bỉ dự họp với NATO sau khi thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới.

Trong bối cảnh ông Trump đã không ít lần hoài nghi về khối liên minh này, đại diện của 27 quốc gia còn lại trong NATO thực sự cần nghe nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ nói về vai trò tương lai của nước Mỹ trong khối.

Trước đó, dù Phó Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có cuộc nói chuyện với NATO, chuyển tải những thông điệp mang tính trấn an từ Washington, song bấy nhiêu đó là chưa đủ để làm yên lòng các quốc gia trong khối, nhất là những nước thành viên nằm sát Nga và thuộc Liên Xô (cũ).

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên