Sáu ngày bắt 350 xe quá tải

14/07/2013 08:15 GMT+7

TT - Đồng Nai vừa thành lập hai tổ công tác đặc biệt để xử lý các xe quá khổ, quá tải. Sau sáu ngày, xe quá tải bị bắt giữ nhiều đến nỗi Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) phải thuê gấp những bãi giữ ôtô và cả... bến xe để chứa.

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai vừa quyết định thành lập hai tổ công tác đặc biệt do lãnh đạo công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo để xử lý các xe quá khổ, quá tải. Chỉ sau sáu ngày ra quân, hai tổ đã lập biên bản xử lý trên 350 trường hợp.

XIt404Nv.jpgPhóng to
Tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai tạm giữ xe quá tải tại bến xe khách Đồng Nai ngày 13-7 - Ảnh: Sơn Định

Nháo nhào tìm đường trốn

Những ngày qua, giới tài xế xe tải lo sốt vó khi đi trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Họ sợ bởi nhóm CSGT làm công tác đặc biệt di động ngày đêm trên đường để xử lý xe quá tải bất cứ lúc nào.

Tại bãi giữ xe vi phạm, anh Hải - một tài xế chở hàng từ TP.HCM ra Phú Yên - nói: “Đã qua được mấy trạm nhưng vào khu vực TP Biên Hòa thì bị CSGT chặn lại. Do thiếu một số giấy tờ nên xe của chúng tôi đang bị tạm giữ để chờ xử lý”.

Xe của anh Hải đã “lọt” qua rất nhiều đội, trạm dọc tuyến quốc lộ 1 nhưng khi đến TP Biên Hòa thì tổ công tác đặc biệt chặn bắt.

"Mấy bữa trước xe có quá tải một chút, chúng tôi chỉ cần chung 4-8 xị (400.000-800.000 đồng) là vô tư qua trạm, qua chốt. Giờ nghe nói tổ đặc biệt này khó lắm, chung bao nhiêu cũng không chịu, khi bị bắt thì chỉ có cách đưa xe vào bãi nằm"

(Trích lời một tài xế chở hàng quá tải chạy tuyến Bắc - Nam)

Theo quyết định, tổ đặc biệt ra quân từ tối 8-7. Chúng tôi đã theo chân một tổ công tác do thiếu tá Trương Thành Thảo làm tổ trưởng. Chỉ trong một giờ (từ 18g-19g), tổ của thiếu tá Thảo đã lập biên bản xử phạt gần 20 xe trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa.

Thông tin về sự xuất hiện hai tổ đặc biệt từ đêm 8-7 nhanh chóng lan ra, các tài xế lỡ chở hàng quá tải chạy tuyến Bắc - Nam nháo nhào tìm chỗ “ém” xe khi thấy "động".

Khoảng 20g30 ngày 9-7, chúng tôi theo chân các tài xế xe tải chở hàng từ TP.HCM ra Phú Yên.

Khi vừa qua khu vực ngã ba Dầu Giây, tài xế liền bật đèn pha hỏi xe chạy ngược chiều và nhận được tín hiệu có tổ tuần tra đang làm gần đó. Lập tức các tài xế chở quá tải cho xe tấp vào lề đường đoạn trước cổng Trung tâm hành chính huyện Thống Nhất.

Đến khoảng 21g30, hàng chục ôtô tải đậu chật cứng tại các cây xăng và trên tuyến quốc lộ 1 khu vực ngã ba Dầu Giây vì không dám chạy.

Khoảng gần 23g cùng ngày, chúng tôi trở lại khu vực ngã ba Dầu Giây vẫn thấy hàng chục xe quá tải “án binh bất động”.

Một tài xế than: “Hôm nay tôi chở gần 40 tấn cám về Tuy Phong (Bình Thuận). Nghe nói có công an làm giữ lắm, tôi cho xe vào trốn trong cây xăng mới tránh được, chứ bị thổi thì xe tôi quá tải hơn 20 tấn. Tình hình này chắc tôi kêu thêm xe khác đến hạ tải mới dám chạy tiếp”.

I3KjB4uM.jpgPhóng to
Cảnh sát giao thông phải thuê bến xe Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) để giữ xe quá tải - Ảnh: Trung Anh

Không được mang điện thoại khi làm nhiệm vụ

Trung tá Nguyễn Văn Ba, phó Phòng CSGT, cho biết: “Nhóm CSGT làm công tác đặc biệt không thuộc đội, trạm nào. Lực lượng này có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ (quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51, quốc lộ 56 - PV), tập trung xử lý chủ yếu xe quá tải đi qua địa bàn Đồng Nai. Hai tổ công tác đặc biệt khi tuần tra còn có nhiệm vụ giám sát, chấn chỉnh các đội, trạm của phòng đang làm nhiệm vụ trên địa bàn. Hai tổ công tác này chịu sự giám sát của lãnh đạo phòng và lãnh đạo công an tỉnh”.

Biết sẽ đụng chạm nhiều

“Nhiều tài xế khi bị lập biên bản còn nói thẳng xe của anh này anh kia gửi, nhưng chúng tôi được giao nhiệm vụ nên phải làm hết trách nhiệm. Có người còn đề nghị chúng tôi nói chuyện qua điện thoại với vị này vị kia, nhưng theo quy định chúng tôi không được phép làm chuyện đó. Khi được phân công nhiệm vụ này, chúng tôi biết sẽ đụng chạm nhiều, nhưng lãnh đạo động viên dữ lắm nên chúng tôi cũng thấy đỡ lo. Rất mong những người có xe bị xử phạt hiểu cho nhiệm vụ của chúng tôi”.

Nói đến công tác xử lý xe quá tải vi phạm những ngày qua, thiếu tá Trương Thành Thảo cho hay: “Hai tổ công tác đặc biệt chia nhau đi liên tục 6-8 giờ/ngày và không đứng ở vị trí cố định nên các tài xế xe quá tải không canh được CSGT như trước đây. Tổ công tác di chuyển liên tục trên đường, thấy có dấu hiệu quá tải thì đưa ngay bàn cân di động vào kiểm tra, phát hiện quá tải là lập biên bản đưa xe về bến bãi”.

Theo thiếu tá Thảo, hai tổ công tác làm quyết liệt những ngày qua nên rất nhiều nhà xe đã “khớp” vì sợ bị xử lý. Phòng CSGT Đồng Nai cho hay xe quá tải bị xử lý rất nhiều nên phải thuê thêm bãi để giữ xe nhằm tránh mất mát tài sản của xe bị xử lý.

Lãnh đạo Phòng CSGT cho biết chiến sĩ hai tổ đặc biệt này khi làm nhiệm vụ không được phép mang theo điện thoại, không nhận bất kỳ cuộc điện thoại can thiệp nào. Dù là xe của người nhà, xe quen biết hay xe của bất kỳ cán bộ nào mà vi phạm cũng bị xử lý theo quy định. Sẽ không có tình trạng điện thoại xin xỏ hay can thiệp.

“Chưa thấy ai can thiệp gì!”

Theo trung tá Nguyễn Văn Ba, từ ngày 8 đến 13-7, tổ công tác đã xử lý 353 xe quá tải, trong đó chủ yếu các xe quá tải di chuyển trên quốc lộ 1. Các xe vi phạm quá tải được CSGT đưa ngay về các đội, trạm hoặc công an huyện ở gần nơi xử lý và các bến xe để thuận lợi cho tài xế. Sau khi kiểm tra giấy tờ đầy đủ sẽ cho hạ tải và giải phóng xe để chờ hạn đóng phạt. Trong số các trường hợp vi phạm quá tải, CSGT còn xử lý các hành vi lấn tuyến, không có giấy phép lái xe, không đăng ký xe...

Trung tá Nguyễn Văn Ba nói: “Qua vài ngày ra quân đã thấy việc chấn chỉnh xe quá tải rất hiệu quả. Mùa này đang mưa, đường trơn trượt nên nguy cơ xe quá tải thắng gấp dễ lật nhào và gây tai nạn trên quốc lộ. Vì vậy lực lượng ra quân chống xe quá tải vào thời điểm này để kéo giảm tai nạn giao thông là hợp lý”.

Trung tá Ba còn cho hay quy định của phòng đối với tổ công tác đặc biệt là xử lý nghiêm túc tất cả trường hợp vi phạm. Khi làm nhiệm vụ, chỉ tổ trưởng và tổ phó được mang điện thoại, số điện thoại này chỉ có lãnh đạo phòng biết để báo cáo tình trạng khẩn cấp, còn các tổ viên hoàn toàn không được mang theo điện thoại.

Ông Ba tiết lộ: “Với hàng trăm xe quá tải vừa bị lập biên bản xử lý, đến nay chúng tôi chưa thấy ai can thiệp gì”.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ vì sao tổ công tác đặc biệt chỉ có vài người nhưng mới ra quân đã xử lý rất nhiều xe quá tải, trong khi dọc các tuyến quốc lộ có rất nhiều đội, trạm, nhiều tổ tuần tra nhưng lại để các xe này lọt qua được, trung tá Ba nói: “Thực tế lâu nay các đội, trạm CSGT của phòng vẫn tuần tra xử lý vi phạm. Nhưng địa bàn rộng, lực lượng ở đội, trạm còn mỏng, lại có trách nhiệm xử lý nhiều điểm đen, xử lý nhiều phương tiện và tuần lưu nên tài xế xe quá tải vẫn có cách đối phó để trốn tránh”.

Theo trung tá Ba, lâu nay tài xế xe quá tải đối phó và né CSGT ở các đội, trạm vào giờ giao ca, ra ám hiệu cho nhau thì nay tổ công tác đặc biệt với quyền được giao rộng hơn, dùng nghiệp vụ để bắt và xử lý nghiêm các xe quá tải trên quốc lộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái:

Xử lý nghiêm xe quá tải

Khắc phục ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông là một trong tám giải pháp của UBND tỉnh Đồng Nai thời gian tới. Tỉnh sẽ tiếp tục vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng cường giáo dục cho cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ và thanh tra viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; rà soát, điều chỉnh hợp lý hệ thống biển báo đường bộ theo quy định mới trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, biển báo trên sông... Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ cầu đường gây ảnh hưởng đến công trình giao thông; xử lý các điểm xe dù, bến cóc, đón trả khách sai quy định...

Thượng tá Trần Tiến Đạt (chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai):

Không ai được can thiệp

“Hai năm qua, lực lượng công an đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông trên địa bàn xử lý các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt là xe quá tải. Lần này ban giám đốc đã giao Phòng CSGT tiếp tục lập tổ công tác đặc biệt xử lý xe quá tải bởi hiện trạng xe quá tải là một trong những nguyên nhân làm hư đường sá, gây ra tai nạn giao thông. Quan điểm của ban giám đốc công an tỉnh là làm quyết liệt, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm giao thông.

Chúng tôi chưa hề nhận được thông tin nào thể hiện việc xin xỏ, can thiệp với lãnh đạo hay lực lượng CSGT để tha cho các trường hợp vi phạm. Cách đây khoảng sáu tháng, Bộ Công an đã có chỉ đạo trong lực lượng ngành không được can thiệp cho người thân, bạn bè khi lực lượng CSGT đang xử lý các vi phạm giao thông. CSGT khi thực thi nhiệm vụ cũng làm đúng nhiệm vụ của mình, không để ai can thiệp, tác động”.

HÀ MI - T.ANH (còn tiếp)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận