03/04/2012 06:30 GMT+7

"Sau mỗi thất bại, tôi quyết đứng dậy"

 KHƯƠNG XUÂN thực hiện
 KHƯƠNG XUÂN thực hiện

TT - Đó là tâm sự của đô vật Nguyễn Thị Lụa với Tuổi Trẻ ngày 2- 4, sau khi lần đầu tiên trong lịch sử môn vật cô đã làm nên kỳ tích là giành vé đến Olympic bằng cửa chính.

TT - Đó là tâm sự của đô vật Nguyễn Thị Lụa với Tuổi Trẻ ngày 2- 4, sau khi lần đầu tiên trong lịch sử môn vật cô đã làm nên kỳ tích là giành vé đến Olympic bằng cửa chính.

Nguyễn Thị Lụa là một trong những nữ đô vật xuất sắc nhất châu Á. Trớ trêu là cô chưa từng một lần giành huy chương SEA Games. Lụa cho biết: “Cả bốn kỳ SEA Games gần đây diễn ra vào các năm 2005, 2007, 2009 và 2011 tôi đều không được tham dự thi đấu chứ chưa nói đến có huy chương. Có lần như năm 2009 tôi đến Lào nhưng khi đi phân loại hạng cân thi đấu thì các VĐV tham gia hạng 48kg cân xong đều rút lui nên tôi không có ai để thi. Hay ở SEA Games 26 người ta không tổ chức thi hạng cân của tôi nên phải ở nhà. Có lẽ tôi không có duyên với đấu trường SEA Games”.

* Cảm giác của Lụa thế nào sau khi giành HCB châu Á và chính thức có mặt tại Olympic London (Anh) 2012?

Vài nét về nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa

Nguyễn Thị Lụa sinh năm 1990 tại xã Đồng Quang, Quốc Oai, Hà Nội (trước đây là Hà Tây). Lụa tham gia học vật từ năm 2003 tại lớp vật ở Trường THCS Đồng Quang do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Tây tổ chức. Năm 2004 Lụa được gọi lên đội tuyển Hà Tây sau khi có thành tích tốt tại giải vật của tỉnh.

Huy chương đầu tiên của Lụa là HCĐ tại Giải trẻ toàn quốc 2004 hạng 43kg. Năm 2006 Lụa giành HCV hạng 48kg Giải trẻ toàn quốc. Năm 2007 Lụa được gọi lên đội tuyển quốc gia, trong năm đó Lụa giành HCĐ Giải trẻ châu Á. Năm 2009 Lụa giành HCB Giải trẻ châu Á và HCĐ Giải vô địch châu Á. Năm 2010 Lụa xuất sắc giành HCB Asiad 16 ở Quảng Châu.

- Đến giờ tôi vẫn thấy trong người lâng lâng. Tôi hạnh phúc không phải vì giành được tấm HCB châu Á bởi đã nhiều lần giành huy chương châu lục. Năm 2010 tôi mang về HCB Asiad, huy chương này rất quý giá nhưng tấm HCB lần này đặc biệt và quý giá hơn rất nhiều bởi nó đưa tôi chính thức có mặt tại Olympic London, điều mà tất cả VĐV đều mơ ước. Từ hôm qua đến giờ tôi vẫn chưa điện thoại về nhà cho bố mẹ được nên không biết bố mẹ có biết tin mừng này không.

* Được biết trong trận chung kết gặp đối thủ Hàn Quốc Kim Hyung Joo, Lụa bị chấn thương nên mới thua 0-2?

- Sau khi tham dự trận bán kết tôi vẫn còn rất khỏe, tuy nhiên mới bước vào trận chung kết được một lát thì bị chấn thương ở vai. Tôi rất đau và cảm giác khó có thể thi đấu được, HLV cũng bảo có thể dừng cuộc chơi vì dù sao đã có HCB và có vé đến Olympic nhưng tôi vẫn nỗ lực thi đấu đến hết trận, dù thua.

* Là thân con gái, chơi môn thể thao vất vả và nhiều hi sinh như vật, lại gặp nhiều rủi ro trong sự nghiệp thi đấu, động lực nào giúp Lụa vượt qua tất cả để bước chân đến được Olympic?

- Tôi nản chí và thất vọng nhiều lắm sau mỗi lần thất bại. Chắc ai cũng nhớ tại nhà thi đấu Trường đại học Quốc gia Lào năm 2009 tôi đã khóc như mưa sau khi đến tận nơi rồi mà không được thi đấu. Thế nhưng sau mỗi lần như thế tôi lại đứng dậy và tự hứa phải quyết tâm nhiều hơn nữa để có thành công. Tôi đã theo vật khi mới 12 tuổi, suốt thời gian qua HLV Trần Văn Sơn, HLV của Hà Nội và cũng là của đội tuyển quốc gia nữ hiện nay, luôn ở bên cạnh giúp đỡ tôi vượt qua nhiều khó khăn. Tôi là con gái làng vật nên không thể bỏ cuộc trước khó khăn được.

* Mục tiêu của Lụa sau khi giành vé đến Olympic là gì?

- Mặc dù đã thi đấu xong nhưng chưa có vé máy bay về VN nên đến sáng 4-4 tôi mới có mặt tại Hà Nội. Lúc này tôi chỉ muốn được về nhà thật nhanh. Theo kế hoạch, sau giải này tôi sẽ trở lại Trung Quốc tập huấn cùng đội vật Hà Nội. Đến tháng 5 tôi trở về đội tuyển quốc gia và chuẩn bị cho kế hoạch đến London. Đời VĐV ai cũng có mơ ước được bước chân đến đấu trường Olympic, tôi đã có vé rồi nên sẽ cố gắng hết sức để làm được điều gì đó tại Olympic vào mùa hè này.

 KHƯƠNG XUÂN thực hiện

 KHƯƠNG XUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên