10/01/2016 09:41 GMT+7

Sau lạc nghiệp mới an cư

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Sáng nay (10-1), Thư viện sách nói dành cho người mù khởi công trên nền nhà được thành phố cấp phép sử dụng.

Cô Hướng Dương thu âm tại Thư viện sách nói dành cho người mù  
- Ảnh: T.T.D.
Cô Hướng Dương thu âm tại Thư viện sách nói dành cho người mù - Ảnh: T.T.D.

Người ta thường nói “an cư lạc nghiệp” nhưng đã qua 17 năm hoạt động, bốn lần di dời qua những trụ sở mượn tạm, hôm nay thư viện mới đặt viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà của mình. 17 năm chưa được an cư, nhưng nhìn lại thành quả 17 năm của thư viện thì lại là lạc nghiệp.

Hàng triệu băng đĩa sách nói được cấp phát miễn phí đến gần 2 triệu người mù cả nước. Hàng vạn đầu sách từ văn học, khoa học, lịch sử, y học thường thức, sách giáo khoa, tham khảo từ tiểu học tới cao đẳng, đại học, cao học. Học bổng Ánh Sen cho học sinh, học bổng Hướng Dương và máy vi tính cho sinh viên mù. Các chương trình “Thắp sáng niềm tin” đưa các em đi du lịch biển, “Sưởi ấm niềm tin” khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí hằng năm, giải cờ vua phục vụ giải trí lành mạnh...

Niềm tự hào vô bờ của thư viện là những đĩa sách nói được đọc, thu miệt mài và âm thầm bao năm đã giúp 175 em học sinh mù thi đỗ cao đẳng, đại học. Đến nay, 105 sinh viên đã tốt nghiệp, ba người có bằng thạc sĩ. Họ đều đã tìm được những việc làm tốt, ổn định, tự lập cho bản thân và giúp đỡ những người đồng cảnh với mình.

17 năm lấy thanh âm làm ánh sáng, làm chìa khóa mở ra cánh cửa vào thế giới cho người mù như thế, và hôm nay Thư viện sách nói mới bắt tay để xây trụ sở của mình.

Nơi đó dự kiến sẽ có đến sáu phòng thu để sản xuất được nhiều đầu sách hơn, đáp ứng mong mỏi, khao khát của những người sẽ không bao giờ được đọc cuốn sách in. Nơi đó sẽ có phòng dạy Internet, dạy chơi cờ vua, hướng dẫn dùng gậy dẫn đường, tư vấn tâm lý, kết nối việc làm... Nơi đó sẽ thành một địa chỉ tin cậy để mọi người mù có thể tìm đến và mở ra cánh cửa của mình, những người khác thì đến để học hỏi cách mở ra cho mình thêm những đôi mắt khác, cách nhìn khác rộng mở hơn, bao dung hơn, hạnh phúc hơn.

Hạnh phúc vậy, nhưng ngày đặt viên gạch đầu tiên này cũng lại là ngày mà hội đồng quản lý Quỹ từ thiện sách nói dành cho người mù thêm oằn vai gánh nặng.

Dự toán công trình hoàn thiện 9 tỉ đồng, không là lớn nếu so với những gì thư viện sách nói đã mang lại được cho người mù, cho xã hội, càng là nhỏ nếu so với các công trình ngàn tỉ đang được phê duyệt hằng ngày, nhưng đã hai năm vận động, 86 đơn vị, cá nhân quyên góp, có người mù gom góp 100.000 đồng và có doanh nghiệp mở lòng góp 1 tỉ đồng, khoản tiền thu được mới chỉ vừa đủ để xây dựng phần thô. Còn trang bị nội thất, thiết bị phòng thu... tất tật vẫn thiếu và vẫn đang phải chờ.

“Nhưng chắc không quá khó”, những người quản lý quỹ tự nhủ và vẫn tự tin làm lễ khởi công, các em học sinh mù hân hoan hát chào mừng, chờ ngày được bước vào trụ sở dành cho chính mình. Họ tin rằng việc mình làm, công trình mình mơ ước sẽ được chia sẻ, được chung tay, được tiếp sức.

“Chúng tôi rất vui mừng nhận sự đóng góp bằng tài chính hay hiện vật: sắt, thép, ximăng, gạch, ngói, tôn, máy vi tính, máy điều hòa, CD-Mp3, quạt, bàn, ghế, tủ, kệ sách...” - thư ngỏ của Thư viện sách nói viết. Và với lạc nghiệp mà 17 năm Thư viện sách nói đã cống hiến, đoan chắc rằng những hiện vật vô tri ấy sẽ được biến thành thanh âm và sau đó thành ánh sáng.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên