22/04/2014 16:24 GMT+7

Sau khi ra tù, có được đóng tiếp bảo hiểm xã hội?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - Chú tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 18 năm, nhưng do sơ suất trong quá trình công tác nên giờ phải vào tù. Vậy sau khi ra tù, chú tôi có được đóng tiếp BHXH không?

(Nguyen Thi Huong)

- Trả lời:

- Khoản 5 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: hợp đồng lao động bị chấm dứt trong trường hợp người lao động bị kết án tù giam.

Theo khoản 1 Điều 57 Luật Viên chức năm 2010: viên chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị tòa án kết án về hành vi tham nhũng thì bị buộc thôi việc, kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Khoản 1 Điều 14 Nghị định số: 34/2011/NĐ-CP, ngày 17-5-2011 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với công chức quy định như sau: công chức bị buộc thôi việc khi có hành vi vi phạm pháp luật bị phạt tù mà không được hưởng án treo;

Điều 57 Luật BHXH quy định về việc bảo lưu thời gian đóng BHXH như sau: người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 Luật BHXH hoặc chưa hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật BHXH thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, trường hợp người chú của bạn được quyền bảo lưu thời gian đóng BHXH. Sau này chú của bạn có quyền được tiếp tục đóng BHXH.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên