Cháu tôi trả lời: “Con đang chép bài làm của bạn để mai cô kiểm tra. Không được thiếu bài nào, nếu thiếu là bị ghi tên vào sổ đầu bài nên con mượn bài của bạn chép vào để khỏi bị ghi tên. Nhiều bài quá, cái này không gọi là ăn tết mà là ăn bài tập tết”. Nhìn vào mớ tài liệu trên bàn cháu: môn toán kín bốn mặt giấy A4, môn tiếng Anh kín năm mặt giấy A4, môn hóa ba mặt giấy A4, môn lý hai mặt giấy A4. Toàn là bài tập, đầu trang mỗi môn là dòng chữ đậm: “Bài tập Tết Nguyên đán 2014”.
Tâm lý giáo viên ai cũng muốn cho học sinh chăm học, không được sao nhãng việc học hành trước, trong và sau tết. Thế nhưng, việc cho học sinh quá nhiều bài tập như thế có phải là cách giúp học sinh chăm học không hay kết quả cuối cùng là sự đối phó, là sự nhân bản bài làm của học sinh sau kỳ nghỉ tết? Tôi chỉ tính đơn giản mỗi môn có khoảng 20 bài tập lớn. Mỗi ngày các em phải dành thời gian làm bài tập cho bốn môn khoảng sáu bài. Phải chăm chỉ cả ngày mới có khả năng làm trọn vẹn. Người lớn còn muốn nghỉ ngơi đi đây đó thư giãn, sao chúng ta lại bắt học trò trói chân ở nhà với “món quà” tết quá tải thế kia! Quy định của Bộ GD-ĐT, của sở GD-ĐT là cho các em được nghỉ tết chứ đâu phải là nghỉ học tết để làm bài tập! Tiếc thay, một số lượng không nhỏ giáo viên lại có tâm lý sợ học sinh đi chơi quên việc học hành. Không khéo một năm học của các em không phải có ba học kỳ: học kỳ 1, học kỳ 2, học kỳ hè mà có thêm... học kỳ Tết Nguyên đán.
Đã quá nhiều tiếng nói về sự quá tải dành cho học sinh. Chỉ mong rằng những nhà giáo dục có tâm huyết đừng vì thành tích, vì những quy định buộc ràng của cá nhân mà dạy học trò cách đối phó từ trong nhà trường đến ngoài xã hội.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận