30/08/2016 09:38 GMT+7

​Sau 10 năm, vắc xin HPV giảm được nửa số ca ung thư cổ tử cung

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong 10 năm qua, vắc xin HPV đã được sử dụng tại 130 nước trên thế giới và giúp giảm một nửa số ca ung thư cổ tử cung bị mắc thêm.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nâng cao chất lượng của vắc xin HPV - Ảnh: Getty Images
Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nâng cao chất lượng của vắc xin HPV - Ảnh: AFP

Theo BBC, loại vắc xin phòng ngừa ung thư đầu tiên trên thế giới này đã được tiêm lần đầu tròn 10 năm trước đây tại Úc.

Không chỉ có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư cổ tử cung, vắc xin HPV còn có tác dụng chống ung thư vòm họng, miệng ở cả nam giới và phụ nữ.

Giáo sư Ian Frazer, giám đốc Viện nghiên cứu Translational của Úc, tin tưởng trong vòng 40 năm nữa loại vắc xin này có thể loại trừ hoàn toàn các bệnh ung thư do HPV gây ra.Ông khẳng định: "Nếu chúng ta tiêm được vắc xin này cho mọi người, chúng ta sẽ loại bỏ được loại virút đó vì chúng chỉ lây nhiễm ở người. Và riêng tại Úc, nhờ chương trình tiêm chủng vắc xin này, số ca nhiễm virút HPV trong 10 năm qua đã giảm 90%".

HPV là một loại virút rất phổ biến, sống trên da và nhiều khu vực khác trong cơ thể chúng ta, trong đó có ở miệng, bộ phận sinh dục và hậu môn. Nó có thể lây nhiễm qua da và qua tiếp xúc với bộ phận sinh dục.

Loại virút này thường lây lan phổ biến nhất qua quan hệ tình dục đường âm đạo hoặc qua hậu môn, nhưng cũng có thể lây qua quan hệ tình dục đường miệng.

Giáo sư Frazer cho biết: "Hầu hết mọi người tự 'lành bệnh' với loại virút này mà không hề biết mình đã nhiễm phải, nhưng 1% trong số những người nhiễm sẽ trải qua thời gian lây nhiễm virút kéo dài trong khoảng 5 năm. Những người đó có nguy cơ bị ung thư rất cao".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên