19/07/2016 12:20 GMT+7

Sạt lở bờ sông, 
nhà dân lún nứt

NGỌC LOAN
NGỌC LOAN

TTO - Gần một tháng nay, hàng chục hộ dân ở ấp 1, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phải sống trong thấp thỏm, lo âu vì nạn sạt lở gần bờ sông xảy ra ở đây.

*** Error ***
Nhà của chị Lâm Thị Ngọc Dung mới xây đã bị nứt, đổ tường, nền nhà sụt xuống hơn 1m

Đợt sạt lở vào giữa và cuối tháng 6 gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, nhà cửa và làm đảo lộn cuộc sống của bà con.

Chị Lâm Thị Ngọc Dung kể nhà chị mới xây xong, vừa vào ở được một tháng thì bị nứt, đổ hết vách tường, nền bị bung sập, sụt xuống hơn 1m. Cả nhà chị phải sống ở phòng khách chật hẹp.

Theo chị Dung, khoảng giữa tháng 6, nền nhà chị chỉ bị lún nhẹ, tường có vết rạn nhưng đến đêm 26-6, nền nhà bị sụt sâu, tường nứt hẳn ra, nhiều mảng tường bị đổ xuống.

“Gom góp mãi chỉ được mấy chục triệu đồng, vay mượn khắp nơi xây căn nhà hơn 200 triệu đồng. Tưởng yên ổn làm ăn, ai ngờ giờ nợ còn mà nhà sập hết rồi. May mà vợ chồng, con cái đã chuyển lên gian nhà cũ phía trên để ở nên không bị thương tích gì” - chị Dung buồn rầu kể.

Còn nhà ông Trần Văn Lượng, một người dân trong khu vực, bị nứt tường, nền nhà và khu chuồng heo cũng bị sụp đổ, trong khi thu nhập nuôi sống cả nhà chỉ trông vào đàn heo. “Cả nhà tôi đành chịu sống chật chội, dỡ bỏ căn gác và 2 phòng ngủ phía sau để lấy chỗ làm chuồng heo” - ông Lượng kể.

Theo nhiều người dân ở đây, nạn sạt lở đất tại đây đã xảy ra từ nhiều năm trước, nhưng lần này là nghiêm trọng nhất. Nhiều ngày trước khi xảy ra sạt lở, một số hộ dân đã phát hiện tường và nền nhà có dấu hiệu nứt vỡ. Thấy vậy, họ đã chuyển ra khu vực phía ngoài của ngôi nhà, cách xa bờ sông để đảm bảo an toàn.

Ông Huỳnh Văn Thiệt, phó chủ tịch UBND xã Tân An, cho biết hiện nay xã đang cảnh báo các hộ dân không sống ở các khu vực sụt lún, nứt nền và tường trong nhà. Đồng thời hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở tháo dỡ nhà, công trình bị hư hại, di dời tài sản và vật nuôi đến nơi an toàn. Xã cũng đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở khu vực sạt lở, sụt lún, nghiêm cấm người dân vào khu Miễu Bà và nhà văn hóa ấp 1.

Theo ông Thiệt, qua kiểm tra hiện trạng, trong đợt sạt lở dọc bờ sông Đồng Nai vừa qua có 8 hộ dân, khu Miễu Bà và nhà văn hóa ấp 1 bị ảnh hưởng (tường nhà đổ, vỡ, nền, móng nhà nứt, gãy...). Ngoài ra, có 12 hộ dân trong khu vực này tuy chưa bị thiệt hại nhưng cũng đang được theo dõi để nắm tình hình, kịp thời xử lý nếu có sạt lở.

“UBND huyện cũng chủ trương bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vào khu tái định cư 3,8ha, đồng thời giao cho Phòng lao động - thương binh và xã hội khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ khó khăn cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở, tài sản theo quy định” - ông Thiệt cho biết.

NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên