03/09/2015 10:29 GMT+7

Tôi có được nhập hộ khẩu vào nhà chồng?

TTO - * Tôi là giáo viên, hiện công tác ở Mường Tè. Chồng tôi ở TP Lai Châu từ năm 2013. Nay tôi đã cắt khẩu ở Thanh Hóa để nhập khẩu vào nhà chồng nhưng Công an Lai Châu nói tôi không thể nhập khẩu.

Họ giải thích như sau: tôi công tác ở huyện, không thường xuyên ở nhà chồng nên không đủ điều kiện nhập khẩu ở thành phố. Xin hỏi tôi có đủ điều kiện để nhập hộ khẩu vào nhà chồng hay không? (Dieu Quach)

- Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú năm 2006 (sửa đổi bổ sung năm 2013) quy định công dân thuộc một trong những trường hợp sau thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. ...

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) ...

Theo khoản 1 Điều 6 thông tư số: 35/2014/TT-BCA ngày 9-9-2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật cư trú và nghị định số 31/2014/ NĐ-CP ngày 18-4-2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú quy định về hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 nghị định số 31/2014/NĐ-CP. Trường hợp có quan hệ gia đình là vợ, chồng thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh về mối quan hệ vợ chồng.

Căn cứ theo các quy định trên, bạn được quyền đăng ký hộ khẩu thường trú vào gia đình nhà cha mẹ chồng tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu theo diện vợ, chồng.

Về hồ sơ, trình tự thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú, bạn thực hiện theo điều 21 Luật cư trú như sau: 

Điều 21: Quy định về thủ tục đăng ký thường trú:

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây: Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại công an xã, thị trấn thuộc huyện, công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật cư trú phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Việc cán bộ giải thích bạn không đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú ở thành phố Lai Châu như bạn nêu là không đúng với quy định của pháp luật.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP

(VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên