01/03/2014 21:44 GMT+7

“Sao” thể thao kinh doanh hình ảnh

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Tạo dựng hình ảnh đẹp qua nỗ lực trong tập luyện cũng như thi đấu, nhiều ngôi sao hàng đầu của thể thao VN bắt đầu có được thu nhập “tay trái” từ việc đóng quảng cáo.

Mới đây, những VĐV vừa giành HCV tại SEA Games 2013 như Vũ Thị Hương (điền kinh), Hoàng Quý Phước (bơi lội), Châu Tuyết Vân (taekwondo), Dương Thúy Vi (wushu)... đã tụ hợp tại Hà Nội trong chương trình ra mắt mẩu quảng cáo mới của Hãng xe Yamaha mà họ là những diễn viên chính.
Khó như làm... diễn viên
Sau khi phải diễn cảnh đang chạy bộ, chạy xe và phát biểu một đoạn thoại ngắn, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương cho biết: “Trước tết, chúng tôi được mời chụp hình và quay video clip quảng cáo cho Yamaha. Công việc chỉ gói gọn trong hai ngày nhưng không ngờ làm “diễn viên” khó hơn tập điền kinh nhiều lần bởi mỗi cảnh phải đóng đi đóng lại hàng chục lần... Việc VĐV có được nhiều hợp đồng tài trợ và mời đóng quảng cáo giúp cải thiện đáng kể thu nhập. Đó cũng là con đường mà nhiều VĐV chuyên nghiệp trên thế giới đang đi. Nhưng để có được điều này, trước tiên VĐV phải có ý thức chuyên nghiệp với nghề của mình, phải chứng tỏ được những nỗ lực trong tập luyện cũng như thi đấu để tạo hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Và khi đó, họ tất nhiên sẽ “có giá” trong mắt các doanh nghiệp tài trợ hoặc các đơn vị quảng cáo”.
Với thân hình cao to và gương mặt điển trai, “rái cá sông Hàn” Hoàng Quý Phước xứng đáng được mệnh danh “hot boy” của thể thao VN. Được Yamaha mời quay cảnh đang bơi, chạy xe cùng một đoạn phát biểu ngắn về sản phẩm Yamaha, Quý Phước nói: “Lúc đầu tôi khá gượng trước ống kính máy quay. Tôi thấy thi đấu thật còn dễ hơn đi quay phim. Phải phát biểu, biểu lộ cảm xúc qua gương mặt mà tôi không quen làm nên có vẻ bị “đơ đơ” làm sao. Nhưng có lẽ khán giả sẽ chấp nhận vì đây là chuyện “trái tay” của tôi mà”. Hơn một năm trước, Quý Phước từng được mời đóng quảng cáo cho một hãng mỹ phẩm nổi tiếng tại VN. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, việc quay quảng cáo đã mang lại khoản thu nhập đáng kể cho các VĐV.
Vài ngày trước, tay đua xe đạp Mai Nguyễn Hưng chính thức trở thành đại sứ thương hiệu xe đạp hàng đầu nước Mỹ Specialized do Công ty TNHH xe đạp Đồng Tâm (Q.2, TP.HCM) độc quyền phân phối tại VN.
Là đại sứ thương hiệu, Mai Nguyễn Hưng sẽ được tài trợ toàn bộ trang thiết bị thi đấu: xe đua, quần áo, giày, mũ bảo hiểm... với tổng giá trị lên đến 20.000 USD/năm. Những sản phẩm Mai Nguyễn Hưng sử dụng sẽ là sản phẩm mới nhất của Specialized tại VN. Đổi lại, Mai Nguyễn Hưng có nghĩa vụ phải thi đấu nỗ lực, trung thực để không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu Specialized. Đây là phần thưởng rất xứng đáng cho Mai Nguyễn Hưng sau nhiều nỗ lực để trở thành tay đua hàng đầu VN với 1 HCV, 1 HCB tại SEA Games 2013.
Càng nổi tiếng, catsê càng cao
Với sự tiến bộ mạnh mẽ năm vừa qua, VĐV quần vợt Nguyễn Hoàng Thiên (á quân quốc gia và vô địch Giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2013) cũng đang hái “quả ngọt” từ hình ảnh của mình. Với mục tiêu quảng bá thương hiệu tại VN, Học viện quần vợt Integration Sports (Đài Loan) quyết định tài trợ toàn bộ quá trình đào tạo và thi đấu cho Hoàng Thiên với kinh phí mỗi năm lên đến hàng chục ngàn USD.
Hoàng Thiên cũng là tay vợt được tài trợ nhiều nhất VN hiện nay với hai nhà tài trợ là Adidas và Yonex. Trong đó Yonex chịu trách nhiệm cung cấp không giới hạn: vợt, dây vợt, dụng cụ thi đấu, còn Adidas sẽ cung cấp quần áo, giày vớ. Hoàng Thiên cho biết thêm: “Tôi được mời chụp hình quảng cáo sản phẩm cho Hãng Yonex và đăng tạp chí với tiền công khá hậu hĩnh. Đổi lại, tôi phải giữ hình ảnh trong mắt người hâm mộ để làm đẹp thương hiệu nhà tài trợ của mình”.
Từ lâu, tay vợt cầu lông hạng 8 thế giới Nguyễn Tiến Minh cũng không còn xa lạ với việc đóng quảng cáo. Anh từng chụp hình quảng bá cho các thương hiệu dụng cụ thể thao như Yonex, Victor và bây giờ là Hãng xe Kawasaki như một phần của những bản hợp đồng tài trợ “khủng” trong làng thể thao VN (có khi lên đến hàng tỉ đồng). Đồng thời với tên tuổi của mình, Tiến Minh từng được mời quay quảng cáo cho các nhãn sữa, điện thoại... với tiền catsê tính bằng ngàn USD.

[box]Việc VĐV có được nhiều hợp đồng tài trợ và mời đóng quảng cáo giúp cải thiện đáng kể thu nhập. Nhưng để có được điều này, trước tiên VĐV phải có ý thức chuyên nghiệp với nghề của mình, phải chứng tỏ được những nỗ lực trong tập luyện cũng như thi đấu để tạo hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộVĐV điền kinh Vũ Thị Hương[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên