27/06/2012 15:03 GMT+7

"Sao" sẽ quyết định

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Tây Ban Nha sẽ gặp Bồ Đào Nha trong trận bán kết đầu tiên của Euro 2012. Một trận đấu được trông đợi của hai đội tuyển có rất nhiều cái chung trên bán đảo Iberia.

TT - Tây Ban Nha sẽ gặp Bồ Đào Nha trong trận bán kết đầu tiên của Euro 2012. Một trận đấu được trông đợi của hai đội tuyển có rất nhiều cái chung trên bán đảo Iberia.

Không chỉ tương đồng về lối chơi kỹ thuật mà còn là cuộc đối đầu giữa những người quen: Coentrao, Pepe, C.Ronaldo với I.Casillas, A.Arbeloa, S.Ramos, Xabi Alonso, R.Albio của màu áo Real Madrid.

Trong cuộc đối đầu lần này, ngoài ưu thế có nhiều cầu thủ chất lượng cao và đều hơn, Tây Ban Nha còn mạnh hơn hẳn Bồ Đào Nha ở hàng tiền vệ, trong đó nổi bật nhất là Alonso và Xavi. Đặc biệt sự năng động của hai tiền đạo cánh Iniesta, Silva cùng sự hộ công của hai hậu vệ Alba và Arbeloa không chỉ kiểm soát trận đấu mà còn cho phép họ tấn công tốt hơn.

Tây Ban Nha còn đang sở hữu hàng loạt cái tên có giá trị khác Fabregas, Torres, Navas hay Pedro. Tuy nhiên theo tôi, có một thực tế không thể phủ nhận là chưa ai trong số họ có tốc độ, khả năng ghi bàn điêu luyện như Ronaldo của Bồ Đào Nha, và đây mới là khoảng cách quan trọng để quyết định chiến thắng.

Có nhiều nhận định cho rằng về bản lĩnh, Bồ Đào Nha không phải là đội bóng của những trận đấu lớn. So sánh với những tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu: Đức, Ý, Hà Lan... lập luận này dường như chính xác. Chỉ một lần duy nhất Bồ Đào Nha vào được trận chung kết Euro 2004 (và đã thua).

Nhưng Bồ Đào Nha của 2012 có khá nhiều điểm mới và điều ấn tượng nhất mà họ để lại là sức mạnh của bóng đá tấn công. Chỉ duy nhất trận đấu trước Đức có cảm nhận đội quân của ông Paulo Bento chơi thận trọng, còn các trận khác Bồ Đào Nha luôn chơi tấn công ào ạt với các miếng đánh đa dạng nhưng có tốc độ nhanh và khả năng “knock - out” cao.

Chính vì vậy trong trận đối đầu này, tôi tin rằng Tây Ban Nha không thể chơi như họ đã chơi bởi thiếu sự tham dự của hai hậu vệ cánh. Chỉ một chút lơi lỏng, không ai có thể cản được tốc độ của Ronaldo và kỹ thuật dốc bóng của Nani. Có thể Ronaldo khó ghi bàn hơn nhưng một khi cầu thủ như anh luôn buộc đối phương phải tốn khá nhiều người để cản phá sẽ tạo nên những khoảng trống cho Nani, Pepe, Postiga tiếp cận khung thành và hạ Casillas.

Cũng giống như Anh, Giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha là một giải đấu danh giá nhưng chất lượng các đội bóng lại phụ thuộc quá nhiều vào các ngôi sao nước ngoài. Không ai lạ gì lối chơi tiqui-taca mềm mại mang âm hưởng Barcelona hay uy lực của Real Madrid và điều này không còn là bí mật với các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Không xa lạ với lối chơi của nhau, nên theo tôi, việc thắng - bại sẽ được quyết định bởi chất lượng của sao (các cầu thủ trụ cột và đều là những tên tuổi lớn). Cuộc đấu giữa một bên làm mọi giá để bảo vệ “thương hiệu” và một bên đang có khát vọng tìm được cái mà họ còn thiếu, chắc chắn sẽ rất ngoạn mục.

Nhưng với những gì mà hai đội bóng để lại sau bốn trận đấu vừa qua, tôi tin rằng chiến thắng trong cuộc quyết đấu này sẽ thuộc về người Bồ Đào Nha và sau ngày 28-6 khi nói về Tây Ban Nha rất có thể người ta sẽ dùng cụm từ “cựu vô địch châu Âu”.

HOÀI LÊ

Bồ Đào Nha sợ trọng tài Cakir thiên vị

Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha (PFA) đã tỏ ý không hài lòng khi UEFA chọn trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir cầm còi trận bán kết giữa Tây Ban Nha với Bồ Đào Nha do lo sợ trọng tài Cuneyt Cakir sẽ thiên vị Tây Ban Nha.

Cụ thể, PFA đã suy luận từ việc chủ tịch Ủy ban trọng tài UEFA Angel Villar (kiêm chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha) và phó chủ tịch UEFA Senes Erzik (người Thổ Nhĩ Kỳ) là bạn thân với nhau. Đồng thời cả hai ông này có mối quan hệ trên mức bình thường với Barcelona và Tổ chức UNICEF (UNICEF lại là nhà tài trợ chính trên áo thi đấu của Barcelona). Vì vậy, hai ông này đã quyết định chọn trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir nhằm tạo lợi thế cho Tây Ban Nha.

Nhật báo A Bola (Bồ Đào Nha) đã dẫn lời một thành viên trong ban lãnh đạo PFA như sau: “PFA không vui vẻ khi trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ được giao nhiệm vụ điều khiển trận đấu quan trọng này. Trong đó có nỗi sợ hãi về một âm mưu ở hậu trường, khi lựa chọn này nhiều khả năng chịu ảnh hưởng của Angel Villar”.

Q.T.

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên