22/08/2011 16:04 GMT+7

Sao phải cẩn trọng hơn với hình ảnh của mình

LÊ THƯỜNG XUÂN
LÊ THƯỜNG XUÂN

TTO - Trên các trang báo mạng xuất hiện ngày càng nhiều hơn hình ảnh phản cảm thái quá của các sao. Tiếp sau hình ảnh phản cảm Đêm mỹ nhân, lại là hình ảnh người mẫu Tiến Đoàn gợi dục. Và choáng váng hơn, trên mạng lại xuất hiện bộ ảnh của người mẫu Thùy Linh với hành động cố ý lột đồ khoe nội y.

oLTrbgmh.jpgPhóng to
Hình ảnh người nổi tiếng "lộ hàng" tràn ngập trên mạng - chuyện đã từng được TTO đề cập từ tháng 11-2010

Nhìn vào các hình ảnh được cho là "nghệ thuật" của nam người mẫu Tiến Đoàn, cái cách khoe thân của người mẫu - dù chụp cho người nước ngoài hay người trong nước xem - cũng đã làm cho người xem có cảm giác như đang nhìn vào một cơ thể có thực, với sự kích dục như nhiều bạn nhận xét, chứ không hề chứa đựng một hàm ý nghệ thuật nào.

Tương tự với hình ảnh lột đồ khoe nội y của người mẫu Thùy Linh, thì ngay cả khi cô này đang chụp ảnh quảng cáo đồ lót và bị các trang mạng lấy lại đi nữa, cũng là những hình ảnh rất phản cảm bởi những tư thế trong ảnh của cô "thẩm mỹ thì ít, gợi dục thì nhiều".

Hình ảnh Minh Hằng và những ca sĩ khác xuất hiện trong những bộ trang phục thiếu suy nghĩ ở Đêm Mỹ nhân cũng là điều đáng để báo động. Một chương trình từ thiện thì khác xa một buổi ra mắt sản phẩm, một buổi phục vụ công chúng số đông không thể có cách ăn mặc, xử sự như trong một buổi giao du trong giới.

Thế nên, cho dù nói rằng tiêu chí thẩm mỹ là tùy theo cảm quan của từng người, nhưng không có nghĩa có thể thả nổi vấn đề này để công chúng tự thanh lọc theo quy luật đào thải tự nhiên. Bởi những lẽ sau:

- Thứ nhất, bản thân mỗi sao khi xuất hiện trước công chúng, người đó đã là người của công chúng. Như vậy bản thân sao phải tôn trọng công chúng theo một quy chuẩn về đạo đức cũng như cách hành xử văn hóa của mình trong cộng đồng mình tham gia. Sao khi tham gia bất kỳ một chương trình nào cũng phải biết cách ứng xử của mình trước không gian văn hóa của chương trình đó.

- Thứ hai, đối với công chúng, đặc biệt công chúng trẻ, hình ảnh người nghệ sĩ thực sự có ảnh hưởng rất lớn, thậm chí phần nào chi phối đến cả đời sống tình cảm của lứa tuổi này. Đối tượng công chúng trẻ không phải bao giờ cũng đủ bản lĩnh để “đào thải” thay cho mốt bắt chước ngôi sao đang thịnh hành hiện nay.

Với thực tế những gì đã diễn ra, lỗi do ý thức của người hoạt động nghệ thuật, hay do những tờ báo lá cải cố tình moi móc, tung hê những hình ảnh bí mật của nghệ sĩ đi nữa, cùng cần phải sớm có biện pháp để chấm dứt.

Người dân đành trông chờ Dự thảo nghị định về nghệ thuật biểu diễn (NTBD) sẽ trình Chính phủ trong tháng 9 tới, với hi vọng sẽ kịp thời bổ sung những điều khoản để có biện pháp nghiêm khắc, phù hợp cho những trường hợp xấu xí trên.

* Nên răn đe

Dù dư luận có lên án thậm chí nặng lời với những trường hợp người mẫu, ca sĩ mất văn hóa như thế thì họ vẫn được biểu diễn bình thường, đôi khi nhờ vậy mà tên tuổi họ còn trở nên nổi tiếng hơn. Bộ VH-TT-DL cần "ra tay" cấm biểu diễn một vài trường hợp "phản văn hóa" của những người thuộc lĩnh vực văn hóa giải trí này để răn đe vì văn hóa VN và vì giới trẻ VN.

* Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy?

Chụp hình lõa thể sẽ không vi phạm pháp luật nếu chụp để làm kỷ niệm cho riêng cá nhân mình, giữ bí mật và kín đáo nhưng nếu chụp mà cố ý tung lên mạng để cho nhiều người biết đến thì đã là vi phạm pháp luật và những hình ảnh lõa thể, mang tính khiêu dâm đó nếu nhẹ thì xử phạt hành chính còn nặng thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy!

Mời xem thêm: Hát nhép dễ xử, váy ngắn khó phạt II Luật chưa nghiêm, "sao" không sợ II Khoe thân là suy đồi đạo đức? II Có một "ngành công nghiệp khoe thân" II Tôi đẹp, tôi có quyền khoe? II Ngô Tiến Đoàn: Sao lại ném đá tôi? II Nguyễn Thanh Hằng: "Tôi sẽ tiếp tục nude..." II Sao "khoe thân": nghệ thuật hay gợi dục? II Sao "khoe thân": liệu tâm hồn em tôi có bị hủy hoại? II Khắt khe quá nên không có ảnh nude "ra hồn"? II Nude chỉ đẹp khi đúng lúc, đúng chỗ

LÊ THƯỜNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên