13/06/2014 01:09 GMT+7

Sao Paulo - những ước mơ điên rồ và dễ thương

TRUNG NGHĨA (từ Sao Paulo)
TRUNG NGHĨA (từ Sao Paulo)

TT - Khi đường phố Sao Paulo ngày thường tràn ngập mùi thịt nướng xông khói bốc lên từ các tiệm bánh mì phải “nhường chỗ” cho một màu vàng xanh rực rỡ mọi ngõ ngách, đấy cũng là lúc VCK World Cup 2014 đã thật sự bắt đầu.

Ngày 30-10-2007, FIFA công bố Brazil là nước chủ nhà World Cup 2014. Chẳng ai ngờ quá trình chuẩn bị kéo dài đến cận ngày khai mạc đúng theo phong cách “nước đến chân mới nhảy” và phải có ai đó “thúc vào mông” thì mới xong việc giờ chót của người Brazil.

Bắt đầu ăn ngủ cùng Copa (cúp)

Khi những công nhân kịp trang trí những chỗ cuối cùng ở tường khán đài và dọn sạch xà bần nơi lối đi vào sân vận động Sao Paulo cũng là lúc cả nước Brazil dù là công sở hay doanh nghiệp, nhà xưởng tư nhân đều hè nhau nghỉ làm ngày 12-6 như nghỉ lễ để... xem bóng đá!

Người Brazil đã tạm gác đi mọi điều thường nhật để bắt đầu những ngày “ăn ngủ cùng Copa”. Họ xem Copa ở đâu? Ở mọi nơi! Không có vé vào sân thì ở khu Fan Fest giữa lòng Sao Paulo và trên bãi biển đầy nắng ở Rio. Những người bạn Brazil mới quen cho biết họ hẹn hò nhóm bạn tụ tập ở nhà một người nào đó rộng chỗ để cùng thưởng thức.

Dân nghèo kéo ra các quán nhậu bình dân ở khắp các góc phố, một tay cầm chai bia, tay kia cầm coxinhas (món bột chiên cuộn thịt gà và pho mát) và dán mắt không thôi vào màn hình dù nhỏ dù lớn. “Họ có thể đẩy văng ra khỏi trái đất bất cứ ai làm phiền họ lúc xem tuyển Brazil thi đấu” - anh bạn João Miguel làm nhân viên ngân hàng ở khu chúng tôi trọ tại đường Barao de Limeira nói đùa.

“Người Brazil cởi mở và phóng khoáng” - ông Thái Quang Nghĩa, một người gốc Việt định cư ở Brazil 35 năm qua, nói khi gặp PV Tuổi Trẻ tại Sao Paulo. Ông Nghĩa tin rằng dù có những khoảng cách về địa lý rộng lớn (hơn 8,5 triệu km2), phân hóa giàu nghèo, khác biệt màu da và các vấn đề xã hội khác, truyền thống của người Brazil vẫn là hiếu khách, yêu thích lễ hội và bóng đá. Copa (giải cúp) hội đủ các yếu tố này, hỏi sao người Brazil không cuồng say nó.

Tất cả cùng vui

Ngày khai mạc World Cup giúp du khách nước ngoài tận mắt chứng kiến người Brazil gốc Âu (từ tầng lớp quý tộc Bồ Đào Nha tìm ra Brazil thế kỷ 16), gốc Phi (vốn được mang đến Brazil làm nô lệ) và nhiều dòng nhập cư khác ở thế kỷ 19 từ Ý, Đức, Nhật Bản, Trung Đông cùng mặc áo vàng xanh của đội tuyển nhà để đứng bên ngoài sân Sao Paulo chụp ảnh lưu niệm bên nhau.

Các cổ động viên tứ xứ đã xuất hiện tại Brazil, từ Colombia đến Croatia, từ Hà Lan đến Chile... Nhóm cô gái Hàn Quốc chụp ảnh “tự sướng” bằng điện thoại di động bên quả bóng Brazuca khổng lồ ở sân ga Itaquera là trạm dừng cuối để đi bộ đến sân Sao Paulo. Không xa là một họa sĩ giăng bức họa danh thủ Neymar lên hàng rào để bán. Các cô gái CĐV Colombia mặc áo vàng hát những bài sôi động. Nhóm CĐV Croatia thì nhảy múa theo nhịp trống cùng các bạn trẻ Brazil da màu, không cần biết trong sân hai đội tuyển sẽ đối đầu như thế nào.

Tiếng kèn vang vọng từ sáng đến tối. Đường phố Sao Paulo ầm ĩ tiếng hò reo. Anh Juan Luiz Sube, 29 tuổi, đạp xe đạp từ Mexico vượt chặng đường qua 14 quốc gia để kịp đến Sao Paulo ngày khai mạc, phát biểu: “Tôi mất bốn năm để mơ mộng, một năm lên kế hoạch chi tiết, sáu tháng đạp xe và giờ nếu tôi đã làm được một điều khó như đến được đây thì tại sao tuyển Mexico lại không vô địch kia chứ?”.

Vâng, với bóng đá ở Brazil, người ta đang náo động và không thiếu những ước mơ điên rồ và dễ thương nhất cùng bay bổng. Vũ hội bắt đầu tại đây và lan tỏa khắp hành tinh này, trong một tháng tới!

TRUNG NGHĨA (từ Sao Paulo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên