03/12/2015 08:25 GMT+7

Sao lại phá bỏ 
cầu Nhị Thiên Đường cũ?

N.ẨN ghi
N.ẨN ghi

TT - Với lưu lượng xe và tải trọng nhỏ thì sức chịu đựng của cầu có thể kéo dài 
20-30 năm nữa nên chúng ta chỉ cần trùng tu và sửa chữa cho cây cầu này đẹp hơn.

Báo chí đưa tin TP.HCM sẽ phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường cũ để xây cầu mới vì cầu cũ đã xuống cấp và hư hỏng nặng, không thể sửa chữa được nữa. Nhưng theo tôi, nên giữ lại cây cầu lịch sử 90 tuổi này và có thể sửa chữa, trùng tu được.

Hiện nay cầu cũ này chỉ cho xe máy và xe hơi, xe tải, xe thô sơ có trọng tải dưới 1,5 tấn lưu thông qua cầu từ hướng P.13, Q.8 qua P.5, Q.8 theo chiều từ Chợ Lớn (TP.HCM) đi Long An. Với lưu lượng xe và tải trọng nhỏ thì sức chịu đựng của cầu có thể kéo dài 20-30 năm nữa nên chúng ta chỉ cần trùng tu và sửa chữa cho cây cầu này đẹp hơn.

Hiện nay cầu Chà Và nối Q.8 và Q.5 luôn bị kẹt xe. Giờ cao điểm thường kẹt xe kéo dài từ cầu Chà Và đến cầu Nhị Thiên Đường. Đường Tùng Thiện Vương, Cao Xuân Dục... chật kín xe, khu vực này gần như tê liệt, làm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ hai cây cầu Nhị Thiên Đường mới và cũ.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe ở cầu Chà Và, TP nên xúc tiến xây gấp cầu Bình Tiên trước như báo chí đã phản ánh. Nếu TP xây cầu Bình Tiên trước thì một lượng người và hàng hóa, các loại xe của ba phường 13, 14, 15 (Q.8) đi qua khu vực Chợ Lớn (Q.5) sẽ không còn phải chạy vòng qua cầu Chà Và vừa mất thời gian, vừa tốn thêm chi phí xăng dầu.

Trong tương lai, TP.HCM sẽ xây tiếp tuyến đường nối từ đường Phạm Phú Thứ (Q.6) tới đường Nguyễn Văn Linh (H.Bình Chánh) thì sẽ xây thêm cầu nối từ P.13 hay P.14 với P.6 hay P.7 (Q.8) qua kênh Đôi. Khi đó, lượng người lưu thông qua cầu Nhị Thiên Đường cũ sẽ giảm và huyết mạch lưu thông từ Chợ Lớn đi Long An sẽ thông thoáng hơn.

CAO XUÂN HỒNG LĨNH (Q.8, TP.HCM)

Ông Nguyễn Văn Tám (phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Cầu Nhị Thiên Đường 1 mới vẫn giữ nét kiến trúc cổ

Mới đây, sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP, UBND TP đã chấp thuận giao sở nghiên cứu xây cầu Nhị Thiên Đường 1 mới, trong đó vẫn giữ nét kiến trúc cổ của các trụ đèn, lan can cầu. Sở Giao thông vận tải TP phải bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 cũ vì cầu này đã sử dụng 90 năm, hiện đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông.

Hơn nữa, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu sửa chữa, trùng tu để giữ chiếc cầu cũ tốn kinh phí 138 tỉ đồng, trong khi xây cầu mới tốn khoảng 163,3 tỉ đồng.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải TP đã giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 lập dự án đầu tư xây dựng cầu Nhị Thiên Đường 1 mới và dự kiến công trình khởi công trong năm 2016.

N.ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên