13/11/2013 10:13 GMT+7

Sao la chưa biến mất khỏi Việt Nam!

H. GIANG
H. GIANG

TTO - Tưởng chừng biến mất vĩnh viễn tại VN, các nhà bảo tồn đã sửng sốt vì bắt gặp hình ảnh sao la khi kiểm tra camera bẫy tại khu vực trung Trường Sơn (Quảng Nam).

Hoạt động bẫy do Quỹ Quốc tế bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam thực hiện ghi nhận hình ảnh sao la vào ngày 7-9-2013.

Np4RpSxG.jpgPhóng to
Tối 7-9, bẫy ảnh đã chụp được hình ảnh một con sao la đang di chuyển dọc con suối trong một thung lũng tại một khu vực hẻo lánh thuộc dãy núi trung Trường Sơn - Ảnh: WWF-Greater Mekong

“Lần đầu tiên nhìn vào các bức ảnh, chúng tôi đã không thể tin vào mắt mình. Sao la được các nhà bảo tồn Đông Nam Á coi là một báu vật, nên chúng tôi vô cùng hạnh phúc… Đây là một khám phá nghẹt thở. Một số người tin rằng sao la đã biến mất vĩnh viễn khỏi VN, và ghi nhận này làm sống lại hy vọng về sự phục hồi quần thể của loài này” - tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, giám đốc WWF VN nói.

Lần cuối cùng sao la được ghi nhận là ở Lào năm 2010. Người dân tại tỉnh Bolikhamxay, miền Trung Lào, đã bắt được một con sao la, nhưng cá thể này đã chết sau đó. Trước đó, lần cuối cùng sao la được ghi nhận trong tự nhiên là vào năm 1999 tại Bolikhamxay cũng qua hoạt động bẫy ảnh.

Tại VN, lần cuối cùng một cá thể sao la được nhìn thấy trong tự nhiên là vào năm 1998.

Gần đây, vào ngày 10-10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn chính thức ban hành quyết định thành lập khu bảo tồn sao la, trong đó mở rộng diện tích từ 12.153 ha (theo văn bản thống nhất quy mô diện tích năm 2008) lên thành 15.519 ha, kết nối với Khu bảo tồn sao la Quảng Nam, vườn quốc gia Bạch Mã và Khu bảo tồn quốc gia Xê Sáp của Lào, tạo thành một hành lang bảo tồn liên tục và thống nhất.

Sao la là loài thú mới được phát hiện vào năm 1992 bởi một nhóm các nhà khoa học của Bộ Lâm nghiệp Việt Nam cũ (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và WWF khi nghiên cứu đa dạng sinh học rừng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh, Việt Nam), gần biên giới Việt Nam và Lào.

Sao la thuộc nhóm thú sừng rỗng trông giống loài linh dương, còn được gọi là kỳ lân châu Á bởi nó hiếm khi được nhìn thấy và được nhận diện với hai cặp sừng song song, nhọn dần về phía cuối và có thể dài tới 50cm.

Sau hơn 20 năm, hiểu biết về sinh thái và tập tính của sao la vẫn còn rất hạn chế, và sự khó khăn trong việc nắm bắt loài động vật bí ẩn này đã ngăn cản các nhà khoa học đưa ra ước tính chính xác về quần thể loài. Có thể còn khoảng 200 hoặc chỉ còn vài chục cá thể sao la ở các cánh rừng rậm dọc biên giới Việt - Lào.

H. GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên