10/06/2012 04:30 GMT+7

Sao không là Chopin?

K.XUÂN ghi
K.XUÂN ghi

TT - Nhà báo và cũng là nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Lưu không lý giải nổi khi cho rằng trong suốt 12 phút khai mạc của Euro, mazurka - âm nhạc tuyệt vời của Ba Lan mà đỉnh cao là nhạc Chopin - đã không được đưa vào buổi lễ.

AIXCyNbE.jpgPhóng to

Nhà báo Nguyễn Lưu tại trường quay Euro 2012 của VTC với chiếc chân bó bột - Ảnh: VTC

Ông chia sẻ với Tuổi Trẻ:

“Tất cả các lễ khai mạc thể thao từ trước đến nay đều được thể hiện ở dạng sân khấu hóa và đây là cơ hội bằng vàng cho nước chủ nhà quảng bá hình ảnh, tâm hồn dân tộc mình. Euro 1964 tổ chức tại Tây Ban Nha, phần âm nhạc có màn biểu diễn của những chàng trai ăn mặc như cao bồi, đội mũ rộng vành, chơi guitar trên nền nhạc flamenco. Euro 1988 ở Đức sử dụng dàn kèn chơi nhạc theo trường phái nhạc cổ điển của âm nhạc Đức. World Cup 1970 ở Mexico là loại nhạc có tiết tấu calypso - một loại nhạc dân gian Mexico với những nốt nhảy bần bật. World Cup 1978 ở Argentina, âm nhạc chủ đạo là tango…

Vì vậy, trong lễ khai mạc Euro 2012, tôi có cảm giác chủ nhà Ba Lan hơi thiếu sáng tạo trong phần âm nhạc. Gần như toàn bộ 12 phút khai mạc của buổi lễ, âm nhạc được cất lên tại sân vận động Warsaw là nhạc tango của Argentina chứ không phải polka (nhạc dân vũ Ba Lan) hay mazurka - thứ nhạc tinh túy của Ba Lan đã đi vào các bản nhạc kinh điển của Chopin.

Mazurka là Chopin, nhắc đến Ba Lan là nhắc tới Chopin. Vậy mà những tinh túy của Chopin đã không được đưa vào lễ khai mạc. Nói vậy bởi phần đầu một nghệ sĩ chơi piano có thể hiện một đoạn etude (khúc luyện tập của Chopin). Tuy nhiên đó chỉ là một đoạn tập.

Thật tiếc khi Ba Lan không đưa được thứ nhạc đặc sắc này của mình, thứ nhạc đã làm nên Chopin - tượng đài âm nhạc thế giới để quảng bá về tâm hồn Ba Lan vào lễ khai mạc. Có thể nói toàn bộ nhạc của buổi lễ không thể hiện được tính cách, tâm hồn Ba Lan. Toàn bộ phần nhạc hầu như không có sự đặc trưng nào của âm nhạc Ba Lan. Tôi không thể lý giải nổi tại sao lại như vậy”.

K.XUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên