31/08/2014 05:05 GMT+7

Sao hơn 1 năm chưa thi hành án?

NGUYỄN THỊ NHO (xã Thạnh Đức, Bến Lức, Long An)
NGUYỄN THỊ NHO (xã Thạnh Đức, Bến Lức, Long An)

TT - * Năm 1983, Sở Công nghiệp tỉnh Long An trưng dụng đất của tôi để xây dựng lò đường quốc doanh. Sau đó lò đường giải thể, đất này được giao cho Nhà nước quản lý.

UBND tỉnh Long An đã cho Nhà máy cơ khí Long An thuê khu đất này để sử dụng. Khi trưng dụng đất, Nhà nước có bồi hoàn cho gia đình tôi công đắp bờ, còn việc giao đất khác cho gia đình tôi như thỏa thuận trước đó không được thực hiện.

Năm 1999, tôi khởi kiện vụ án hành chính đối với UBND tỉnh Long An. Sau khi tòa án thụ lý vụ án, Sở Địa chính lúc bấy giờ đã có văn bản hứa đền bù diện tích 0,5ha cho tôi nên đến năm 2000, tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Thế nhưng sau đó tôi vẫn chưa nhận được đất.

Đến năm 2011, tôi tiếp tục khiếu kiện yêu cầu UBND tỉnh Long An bồi thường. Tháng 3- 2013, TAND tỉnh Long An ra bản án yêu cầu UBND tỉnh phải cấp lại 0,5ha đất hoặc bồi thường giá trị quyền sử dụng đất cho tôi. Sau đó, UBND tỉnh Long An kháng cáo nhưng đến tháng 6-2013, phiên xử phúc thẩm của TAND tối cao tại TP.HCM vẫn tuyên giữ nguyên bản án hành chính sơ thẩm.

Thế nhưng, từ đó đến nay tôi vẫn chưa nhận được đất hoặc tiền bồi thường như tòa đã tuyên án. Tôi không hiểu vì sao Cục Thi hành án tỉnh Long An lại chậm trễ như vậy?

- Ông NGUYỄN VĂN GẤU(trưởng thi hành án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An) trả lời:

Đây là bản án theo luật tố tụng hành chính nên Cục Thi hành án chỉ có nhiệm vụ đôn đốc bên có nghĩa vụ thi hành án (ở đây là UBND tỉnh Long An), không trực tiếp thực hiện việc thi hành án. Ngày 8-10-2013, chúng tôi có nhận được đơn yêu cầu thi hành án của bà Nho.

Tuy nhiên, do trước đó vào ngày 27-9-2013, chủ tịch UBND tỉnh Long An đã có văn bản gửi chánh án TAND tối cao và viện trưởng Viện KSND tối cao kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm với bản án của TAND tối cao tại TP.HCM về vụ việc của bà Nho nên Cục Thi hành án chưa thực hiện việc đôn đốc thi hành án.

“Đang khiếu nại nên chưa đôn đốc thi hành án” là sai quy định

Trước hết phải nói ngay rằng việc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cho rằng “do UBND tỉnh đang khiếu nại xin giám đốc thẩm nên chưa đôn đốc thi hành án” là sai quy định vì theo khoản 2 điều 241 Luật tố tụng hành chính thì bản án, quyết định của tòa án cấp phúc thẩm phải được đương sự thi hành.

Trường hợp người phải thi hành án không thi hành và người được thi hành án đã gửi đơn đề nghị cơ quan thi hành án dân sự nơi tòa án đã xét xử sơ thẩm đôn đốc việc thi hành thì trong thời hạn năm ngày làm việc (kể từ ngày nhận được đơn đề nghị), cơ quan thi hành án dân sự phải có văn bản đôn đốc người phải thi hành án thực hiện việc thi hành án.

Đồng thời, cơ quan thi hành án dân sự phải thông báo bằng văn bản với cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án để chỉ đạo việc thi hành án và viện kiểm sát cùng cấp để thực hiện việc kiểm sát thi hành án.

Nếu hết thời hạn quy định nhưng người phải thi hành án không thi hành án, không thông báo kết quả thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án biết để xem xét, chỉ đạo việc thi hành án và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời gửi cho cơ quan thi hành án dân sự hoặc cơ quan quản lý thi hành án dân sự cấp trên trực tiếp để theo dõi, giúp cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án chỉ đạo việc thi hành án.

NGUYỄN THỊ NHO (xã Thạnh Đức, Bến Lức, Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên