14/08/2011 04:14 GMT+7

Sáng tác nhạc phim để được... diễn

TUẤN KIỆT
TUẤN KIỆT

TT - Chưa bao giờ độ “phủ sóng” của Tiến Minh trên phim truyền hình “giờ vàng” lại nhiều đến thế. Nhưng không phải ở nghề tay phải là diễn viên, dù anh vẫn đang đóng phim...

kBuuNG38.jpgPhóng to
Diễn viên Tiến Minh - người nổi tiếng với nhiều ca khúc sáng tác cho phim truyền hình - Ảnh nhân vật cung cấp

Ở vai trò viết nhạc cho phim, Tiến Minh tiếp tục gây ấn tượng với Vòng đời trong Chủ tịch tỉnh (20g thứ hai, ba, tư trên VTV1), Chỉ còn lại tình yêu trong bộ phim hình sự cùng tên (đang phát sóng 20g thứ năm, thứ sáu trên VTV1). 25 năm làm diễn viên với hàng chục vai diễn nhưng điều đọng lại với khán giả lại là những ca khúc!

* Nổi tiếng từ sau ca khúc Vệt nắng cuối trời cho bộ phim cùng tên đã khiến anh lấn sang viết ca khúc cho nhiều bộ phim truyền hình khác?

Tiến Minh, sinh năm 1978, hiện là diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội. Năm 8 tuổi anh đã đảm nhiệm vai chính trong phim Viên sỏi màu ngọc bích, sau đó là vai Trạng Quỳnh bé trong phim Trạng Quỳnh, Tình thắm <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />SaPa, Nhọc nhằn cửu vạn, Hoa cúc trắng...

Hiện anh đang tham gia một vai nhỏ trong Chủ tịch tỉnh.

- Không phải bây giờ tôi mới viết ca khúc cho phim nhưng cái duyên đó cũng đến một cách hết sức tình cờ. Năm 1999, tôi tham gia một vai nhỏ trong Nhọc nhằn cửu vạn. Lúc đó, việc viết ca khúc cho phim ít được chú ý, mà chủ yếu lấy những ca khúc có sẵn rồi “gán” vào phim nên việc chọn ca khúc nào cho hợp với phim luôn khiến đạo diễn đau đầu.

Chả hiểu sao đạo diễn lại nhờ tôi chọn ca khúc. Tôi nghĩ sao mình không thử viết? Không ngờ đạo diễn rất thích. Cứ thế, những đạo diễn khác bắt đầu tìm đến tôi đặt hàng làm nhạc cho phim.

* Trước đó anh có học qua trường lớp về âm nhạc không?

- Ðáng tiếc là tôi chưa từng học qua trường lớp về thanh nhạc cũng như sáng tác nào. Vốn liếng của tôi hoàn toàn là từ bé, được học một chút về piano và sáo thôi. Tôi cũng ít khi nghe nhạc, nếu có cũng chủ yếu là nhạc tiền chiến. Nhưng tôi đọc sách, đọc tiểu thuyết khá nhiều. Có lẽ do là một diễn viên nên tôi cảm thụ bộ phim và tâm lý nhân vật tốt hơn nên khi viết cũng dễ hơn chăng?

* Anh có buồn không khi mà khán giả ít nhớ anh qua các vai diễn, và nếu không nổi lên ở ca khúc, tên của anh sẽ vẫn rất nhạt nhòa?

- Buồn chứ. Nhiều lúc thấy tiếc 25 năm làm nghề diễn cuối cùng được biết đến chỉ sau một ca khúc Vệt nắng cuối trời. Vui nhưng cũng buồn lắm. Thế nên tôi thường không dám lấy tên thật khi kiêm luôn phần ca sĩ thể hiện, sợ mọi người bảo tôi tham quá. Bây giờ, mỗi khi được đặt hàng ca khúc, tôi cũng kèm theo điều kiện với đạo diễn là “phải cho em đóng một vai nào đó, nhỏ cũng được”. Thật lòng tôi vẫn muốn mình được làm nghề diễn, không câu nệ vai lớn nhỏ cũng như không mang lại thu nhập cao cho tôi.

* Anh thường bắt đầu một ca khúc cho phim như thế nào?

- Nếu có thời gian thì tôi sẽ đọc kịch bản. Còn nếu không, tôi đọc phần tóm tắt nội dung và tên phim rồi bám vào đó mà viết. Khi viết dù là ca khúc đặt hàng nhưng bao giờ tôi cũng nghĩ đang viết cho mình.

* Ðơn giản vậy thôi sao? Thế thì có khi nào nó “lệch” tông với bộ phim không?

- Bạn có thấy ca khúc nào bị “lệch” không? Cái khó là làm sao để nó vừa theo tinh thần của phim nhưng lại vừa có tính khái quát. Chủ tịch tỉnh là một đề tài rất khó triển khai chứ không như Vệt nắng cuối trời, một đề tài về tình yêu có biên độ rộng để tha hồ sáng tác. Nhưng tôi chỉ lấy tinh thần của bộ phim chứ không lệ thuộc vào nội dung. Tôi cứ nghĩ đơn giản thế này: chủ tịch, gói gọn lại quan chức cũng là một nghề và họ cũng là những con người bình thường. Và người bình thường nhất thì luôn mơ ước được là cái gì đó lớn lao trong cuộc đời. Bài hát chính là thể hiện mong muốn, ước mơ của con người với cuộc đời, vì trong mỗi người đều có một “chủ tịch tỉnh” với nhiều khát khao, mơ ước, sai lầm và vươn lên.

* Ðến nay anh đã có tất cả bao nhiêu ca khúc cho phim?

- Khoảng 20 bài gì đó. Sắp tới cũng có một vài phim nữa.

* Vậy là cũng đủ để làm một album nhạc phim, như ca sĩ Mai Hoa chuyên hát nhạc phim chẳng hạn?

- Nhiều người cũng khuyên tôi như thế nhưng chắc tôi không làm đâu, hay ít nhất là bây giờ chưa có ý định đó.

TUẤN KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên