02/08/2015 08:04 GMT+7

"Cách tuyển sinh năm nay như chơi chứng khoán"

MINH GIẢNG - THỤC TRINH - HẢI QUÂN - H.HƯƠNG
MINH GIẢNG - THỤC TRINH - HẢI QUÂN - H.HƯƠNG

TTO cập nhật - Hôm nay 2-8, ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2015 do Tuổi Trẻ phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức bước vào ngày thứ 2.

Ngày hội diễn ra từ 7g30 đến 17g hôm nay (2-8) tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Ngày hội có 123 gian tư vấn của hơn 100 trường ĐH, CĐ, TCCN và các đơn vị giáo dục và sự tư vấn của các chuyên gia đến từ Bộ GD-ĐT và các trường ĐH lớn tại TP.HCM.

Sau ngày đầu tiên với lượng thí sinh, đặc biệt là phụ huynh rất đông, các trường đã phải “căng mình” tư vấn trước nhu cầu quá lớn của người tham gia.

Ngày thứ 2 của ngày hội, nhiều trường cho biết sẽ tiếp tục huy động lực lượng “khủng” để tư vấn cho thí sinh.

ThS Nguyễn Ngọc Thái - chuyên viên phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết mỗi khoa đều cử hơn 10 giảng viên tham gia tư vấn tại ngày hội để có thể tư vấn tốt nhất cho thí sinh quan tâm. Ngày đầu tiên lượng thí sinh đến gian tư vấn của trường rất đông.

Trong khi đó, Trường ĐH Bách khoa tiếp tục huy động lực lượng hùng hậu, bao gồm giảng viên các khoa, chuyên ngành để tư vấn cho thí sinh. Bên cạnh đó, các mô hình, thiết bị điện tử và thiết bị đặc thù của các ngành học cũng được trường trưng bày và hướng dẫn để thí sinh nắm rõ về ngành học.

Ông Trần Đức Dũng - Trưởng ban kế hạoch điều hành Trường ĐH Văn Hiến cho hay ngày hội là cơ hội rất tốt để thí sinh và các trường gặp nhau, từ đó thí sinh có lựa chọn đúng đắn nhất cho mình. 

Đại diện Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tư vấn cho học sinh và phụ huynh - Ảnh: Quang Định
Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tư vấn cho học sinh và phụ huynh - Ảnh: Quang Định
Phụ huynh và học sinh đọc phụ trương chọn trường do báo Tuổi Trẻ phát miễn phí tại ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2015 tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐH QG TP.HCM) sáng 2-8 - Ảnh: Quang Định
Tâm trạng vui vẻ của học sinh đến ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2015 tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐH QG TP.HCM) sáng 2-8 - Ảnh: Quang Định

Từ 5g30 sáng, đã có một số phụ huynh từ các tỉnh thành xa đến ĐH Bách khoa tham gia ngày hội. Cô Lê Ánh Tuyết (Đồng Tháp) cho biết hôm nay là ngày cuối nên mẹ con tranh thủ đi sớm. Sau khi cùng con nghe tư vấn, cô sẽ trở về quê và gửi con lại nhà người quen để thuận tiện nộp hồ sơ vào Trường ĐH Kinh tế - Luật, ở lại TP.HCM theo dõi tình hình.

Từ 8g tối qua, cha con chú Hoàng đi từ Cam Ranh, Khánh Hòa và có mặt tại TP.HCM lúc 5g. Hai cha con nghỉ ngơi, ăn sáng để đến ngay gian hàng của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nghe tư vấn.

Thí sinh Đỗ Thị Trúc Linh (Bến Tre) cùng bạn bắt chuyến xe lúc 3g sáng để đến ngày hội. Sau đó, Linh sẽ thuê phòng ở lại một buổi tối để thứ hai nộp hồ sơ.

Thí sinh Nguyễn Trịnh Thức, Trường THPT Tây Sơn, Bình Dương cho biết mình dự định nộp hồ sơ vào mùng 3 nhưng sau khi biết được ngày hội khai mạc hôm qua, Thức quyết định lên trước một ngày để nghe tư vấn. Thức cho biết mục đích chính là biết thêm thông tin các trường để chọn nguyện vọng dự bị bên cạnh nguyện vọng ban đầu là ngành Sư phạm Địa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Cả nhà trường và phụ huynh cùng hỗ trợ

Bên cạnh những thí sinh do ba mẹ đưa đi tham dự tư vấn xét tuyển, nhiều thí sinh khác được nhà trường, thầy cô tổ chức đưa đi. Sáng 2-8, gần 150 học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu, Tiền Giang đã đến với Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH - CĐ.

Thí sinh đang xem trang thống kê lũy kế kết quả các tổ hợp môn thi, quà tặng của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Như Hùng
Ban tư vấn nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật nông lâm, giao thông... tại ngày hội - Ảnh: Như Hùng
Thí sinh và phụ huynh đang nghe tư vấn xét tuyển - Ảnh: Như Hùng

Thầy Nguyễn Thanh Sang - Phó bí thư Đoàn trường cho biết: "Năm nay có nhiều quy chế mới mà học sinh chưa nắm rõ. Cùng với đó, không phải học sinh nào cũng đủ khả năng tự đi đến đây tham dự tư vấn. Phụ huynh cũng có người không sắp xếp được công việc để đưa con đi. Chính vì vậy trường tổ chức đưa học sinh lên đây tham gia tư vấn xét tuyển với mong muốn hỗ trợ các em nhiều hơn”

Hoạt động lần này do trường phát động, học sinh nào muốn tham gia thì đăng kí và đóng tiền (110.000 đồng/ học sinh). Trường cử 5 thầy cô giáo đi theo hỗ trợ các em. Thầy Sang cho biết, cả đoàn đã xuất phát từ 5g sáng và đến đây lúc 7g. Các em đều rất hào hứng tham gia Ngày hội xét tuyển hôm nay.

Nhiều thí sinh và phụ huynh đến tham dự ngày hội vừa để nghe tư vấn vừa để nộp hồ sơ xét tuyển ngay tại gian hàng của các trường.

“Em được 25 điểm, muốn xét vào khoa Cơ khí của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Hôm nay em cũng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nên nghe tư vấn xong, có thể em nộp đơn xét tuyển tại trường luôn”, thí sinh Trần Trọng Phúc (THPT Nguyễn Trung Trực, Kiên Giang) cho biết.

Tương tự, bà Ánh Tuyết, nói thêm: “Con cô được 21,75 điểm, đang tính xét vào Trường ĐH Kinh tế - luật TP.HCM, nếu hôm nay nghe tư vấn xong thấy có khả năng thì cô nộp đơn xét tuyển trực tiếp”.

Phụ huynh đặt câu hỏi cho các thầy cô trong ban tư vấn - Ảnh: Quang Định
Học sinh đặt câu hỏi cho các thầy cô trong ban tư vấn - Ảnh: Quang Định
TS. Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) tư vấn cho học sinh - Ảnh: Quang Định
Đại diện Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) tư vấn cho học sinh - Ảnh: Quang Định
Phụ huynh đọc phụ trương chọn ngành do báo Tuổi Trẻ phát miễn phí - Ảnh: Quang Định
PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT thông tin cho phụ huynh và học sinh - Ảnh: Quang Định

 

"Tuyển sinh năm nay như chơi chứng khoán"

Nhiều phụ huynh "vây" Th.S Trần Duy Can, Trường ĐH kinh tế TP.HCM để nghe ông tư vấn ngay trước gian hàng của trường - Ảnh: H.HG

Ngày thứ hai của Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2015, mặc dù hầu hết các trường hợp tham gia đều thuộc diện cá nhân (phụ huynh và học sinh tự đi đến ngày hội, các trường hợp đi theo xe do nhà trường tổ chức đa số đều đã tham gia trong ngày 1-8) nhưng không khí ngày hội vẫn không "hạ nhiệt".

7g sáng 2-8, sân trường ĐH Bách khoa TP.HCM không đông nghịt người như ngày 1-8, các thành viên ban tổ chức ngày hội đã vội nhận xét: "Chắc thí sinh tập trung đi vào ngày hôm qua hết rồi". Nhưng họ đã lầm, không khí ngày hội bắt đầu "nóng" lên từ 8g30, các thí sinh, phụ huynh và cả giáo viên ùn ùn "đổ" vào ngày hội.

Tại các gian hàng của các trường ĐH, CĐ, thí sinh không chỉ xin tư vấn mà còn viết, nộp hồ sơ ngay tại chỗ.

Điều đặc biệt trong ngày hội năm nay là số phụ huynh tham gia rất đông, họ không chỉ  đi cùng con mà còn vào đặt câu hỏi trực tiếp cho ban tư vấn.

Giải thích về điều này, bà Lê Ngọc Hải, phụ huynh ở quận Bình Tân, TPHCM, cho biết: "Tôi muốn nghe tư vấn để góp phần định hướng cho con trai trong việc chọn trường dự xét tuyển vào đại học. Dù sao mình cũng có kinh nghiệm hơn, để nó đi một mình rồi tự quyết định việc hệ trọng cả đời người, tôi không yên tâm".

Tương tự, bà Trà Thị Ngọc Hương, phụ huynh ở quận Bình Thạnh, TPHCM nói: "Cách tuyển sinh đại học năm nay cứ như chơi chứng khoán. Ít có bậc cha mẹ nào lại yên tâm để con đi một mình. Tôi đi với con, ban đầu để cho con đặt câu hỏi với các thầy nhưng về sau bản thân tôi cũng đặt câu hỏi vì còn quá nhiều thắc mắc xung quanh việc chọn ngành, cơ hội nghề nghiệp sau này... Làm sao để học sinh đậu ngay từ nguyện vọng 1 chứ đợi xét tuyển đợt 2 thì rất vất vả".

Bởi vậy nên không có gì ngạc nhiên khi ở các gian tư vấn, có khi người đặt câu hỏi chủ yếu là các phụ huynh.

Ông Đặng Thanh Tài, phụ huynh ở Đồng Nai cho biết ông chở con gái lên dự tư vấn bằng xe máy. "Hai ba con đi từ 5g sáng mà gần 8g mới lên tới nơi vì bị lạc đường. Nãy giờ, con tui mừng lắm, nó nói nhờ đi tư vấn mà "vỡ" ra được nhiều điều" - ông Tài nói.

MINH GIẢNG - THỤC TRINH - HẢI QUÂN - H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên