02/08/2017 19:26 GMT+7

Sản xuất vẫn lãi, Bộ Xây dựng nói không 'giải cứu xi măng'

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tính bình quân trong năm 2016, các nhà máy xi măng sản xuất hơn 90% công suất thiết kế, tức là sản xuất  xi măng vẫn có lãi.

Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho rằng các nhà máy xi măng vẫn có lãi - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho rằng các nhà máy xi măng vẫn có lãi - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Liên quan đến việc Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất với Chính phủ giảm thuế xuất khẩu 5% để giải cứu xi măng tồn đọng, ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết  Bộ Xây dựng chưa nhận được văn bản của cơ quan nào hỏi ý kiến về giảm thuế xuất khẩu xi măng.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II năm 2017 của Bộ Xây dựng chiều 2-8, ông Bắc cho rằng trong đầu tư sản xuất xi măng, nếu dự án phát huy được 70-80% công suất thiết kế là đạt điểm hòa vốn, nếu cao hơn là có lãi.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tính bình quân trong năm 2016, các nhà máy xi măng sản xuất hơn 90% công suất thiết kế, tức là sản xuất  xi măng vẫn có lãi. 

Một loạt nhà máy công xi măng bố sáu tháng đầu năm 2017 làm ăn có lãi.

Còn việc rà soát quy hoạch ngành xi măng, ông Bắc cho biết Bộ Xây dựng đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ công bố khi có số liệu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết phần lớn xi măng được tiêu thụ trong nước, xuất khẩu chỉ một phần.

Việc kiến nghị đưa ra mức thuế hợp lý không phải hàm ý giải cứu mà để doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Hùng cho biết việc rà soát quy hoạch ngành xi măng không phải để xử lý những nhà máy thua lỗ vì việc phát triển nhà máy xi măng đang trong tầm kiểm soát và các nhà máy cơ bản hoạt động tốt.

“Việc rà soát quy hoạch sẽ xem xét việc hạn chế xây thêm nhà máy xi măng làm phá vỡ quy hoạch cung cầu. Ở phía Bắc, cơ bản các nhà máy xi măng đáp ứng được nhu cầu. Ở  phía Nam xi măng còn thiếu nhưng vận chuyển xi măng từ phía Bắc vào thì chi phí cao nên tập trung phát triển nhà máy ở phía Nam. Nghĩa là kiểm soát, điều tiết sự phát triển ngành xi măng bằng quy hoạch”, ông Hùng lý giải thêm.

Trước đó, do cho rằng trong nước cung vượt cầu, xuất khẩu giá cao hơn với các quốc gia trong khu vực vì "thuế xuất khẩu 5%", Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có đề xuất giảm thuế để giải cứu cho ximăng thừa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng ngành ximăng gặp khó do quy hoạch kém, công nghệ lạc hậu và đây là ngành “ăn” vào tài nguyên nên không thể tiếp tục dành nhiều ưu đãi hay giảm thuế để “giải cứu”.

Tính đến cuối năm 2016, theo thống kê của ngành xi măng, cả nước có 78 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay với tổng công suất 87,8 triệu tấn ximăng, trong khi tiêu thụ xi măng và clinker chỉ khoảng 74,5 triệu tấn, thừa khoảng 13,3 triệu tấn.

Trong năm 2017, các dự án xi măng Xuân Thành 2 (công suất 4,6 triệu tấn) và dự án xi măng Long Sơn giai đoạn 2 (công suất 2,3 triệu tấn) dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất, nâng tổng công suất thiết kế toàn ngành lên 94,7 triệu tấn và dự kiến sẽ dư thừa 17-18 triệu tấn.

Trong sáu tháng đầu năm nay, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường xi măng chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 2%, thấp hơn nhiều so với dự báo đầu năm là 10%, trong khi nguồn cung tăng cao, khoảng 10%, nên dư cung càng tăng.

Theo ông Phạm Văn Bắc, Bộ Xây dựng đang rà soát quy hoạch phát triển công nghiệp ximăng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030 để tiếp tục trình Chính phủ xem xét.

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên