18/10/2011 03:14 GMT+7

Sản xuất thành công phân urê nhả chậm

PHƯƠNG NHI
PHƯƠNG NHI

TT - TS Nguyễn Cửu Khoa, viện trưởng Viện Công nghệ hóa học, vừa nghiên cứu, chế tạo thành công phân urê nhả chậm. Loại phân nhả chậm này cho phép cây hấp thu gần như tuyệt đối lượng phân được bón vì thời gian đầu phân chỉ nhả khoảng 30%, sau đó tiếp tục nhả theo nhu cầu dinh dưỡng của cây. Đặc biệt, phân có thể tiết dinh dưỡng theo nhu cầu của cây trồng để cây hấp thu tốt dinh dưỡng.

Tác giả đã bón phân urê nhả chậm nói trên cho cây lúa (ngắn ngày), thanh long (vừa) và cam (dài ngày) ở đất phù sa (Long An), đất xám (Củ Chi, TP.HCM), đất bazan (Đồng Nai) và đất xám nâu (vùng bán khô hạn Hàm Tân, Bình Thuận) trong một năm. Theo kết quả này, không những lượng phân urê nhả chậm được dùng trong suốt mùa vụ ít hơn so với phân urê thông thường, mà các cây như lúa, thanh long và cam đều đạt năng suất cao hơn ít nhất 25%. Hiện TS Khoa đã nghiên cứu được nhiều loại phân urê nhả chậm theo thời gian sinh trưởng của nhiều loại cây khác nhau.

Ôtô tự dò đường và tự lái

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã chế tạo một loại ôtô robot tự dò đường và tự lái. Ôtô thông minh này được gọi là “Wildcar” và được chế tạo với sự hỗ trợ của hệ thống laser và “mắt” camera để dò đường, một bộ não vi tính lớn để xử lý thông tin, đưa ra quyết định và thích ứng các hoàn cảnh thay đổi, tốc độ, môi trường xung quanh. Ngoài ra, cũng có một camera stereo trên mui xe thu 20 hình độ nét cao/giây qua hai “mắt” của nó - cho phép ôtô đánh giá, đo khoảng cách và tỉ lệ chuyển động của các xe khác giống như người. Một máy vi tính mạnh hơn vi tính để bàn 16 lần và có bộ nhớ gấp 2.000 lần giúp phối hợp các bộ cảm biến được lắp đặt trong buồng máy.

PHƯƠNG NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên