16/12/2016 13:14 GMT+7

Sản xuất nước ngọt ở bức xạ mặt trời thấp

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - Đó là một trong 34 đề tài vừa được tuyên dương tại festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2016, do nhóm tác giả Trần Xuân An và Hoàng Văn Viết - giảng viên Trường CĐ Công thương TP.HCM và CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng TP.HCM - thiết kế.

Nhóm tác giả bên hệ thống sản xuất nước ngọt từ năng lượng mặt trời - Ảnh: T.Hân
Nhóm tác giả bên hệ thống sản xuất nước ngọt từ năng lượng mặt trời - Ảnh: T.Hân

Thay vì dùng năng lượng mặt trời trực tiếp làm nóng và bốc hơi nước cần chưng cất, nhóm tác giả dùng công nghệ ống dầu truyền nhiệt, theo tiêu chuẩn châu Âu.

Vì nhiệt độ sôi của dầu thấp nên khi có bức xạ mặt trời dù yếu, ống thủy tinh chân không vẫn thu nhiệt, làm cho dầu trong ống nóng, sôi nhanh và truyền nhiệt đến phần ống dầu ngập trong nước. Quá trình này không để lại cặn bẩn trong ống thủy tinh như hệ thống làm nóng nước trực tiếp.

Bồn sản xuất nước ngọt, nước mặn hoặc nước lợ sẽ nhận nhiệt rồi bốc hơi, ngưng tụ thành nước ngọt. Bồn có lớp cách nhiệt dày 50mm, giúp giữ nước nóng và quá trình bốc hơi, ngưng tụ liên tục diễn ra.

Ngoài ra, với 10 ống thủy tinh chân không chứa dầu dài 1,8m, đường kính 58mm, hấp thụ nhiệt lên tới 95%, dù nắng yếu hay nắng tắt trong thời gian ngắn, thiết bị vẫn có khả năng sản xuất nước ngọt kéo dài thêm từ 1,5 - 2 giờ.

Qua vận hành thực tế tại nhà trong một năm qua, với bức xạ nhiệt trung bình khoảng 530W/m2, máy sản xuất được 11 lít nước ngọt/ngày.

Đại diện nhóm tác giả, ThS Trần Xuân An cho biết: “Khi bức xạ nhiệt càng cao thì lượng nước ngọt sản xuất được càng nhiều”. 

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên