15/10/2011 05:17 GMT+7

Sản xuất có dấu hiệu chựng lại

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Có khoảng 22 vấn đề được đặt ra mà UBND TP.HCM phải trả lời, giải trình trước các vị đại biểu Quốc hội tại cuộc giám sát chiều 14-10 của đoàn đại biểu Quốc hội TP về kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu “góp phần kiềm chế lạm pháp, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội” theo nghị quyết 11 của Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND TP, “tổng dư nợ tín dụng (trong chín tháng năm 2011) ước đạt 768.500 tỉ đồng, tăng 8,4% so với đầu năm (cùng kỳ 2010 tăng 16%). So với chỉ tiêu nghị quyết 11 của Chính phủ đã đề ra là kiểm soát để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20% cho thấy với mức tăng như trên, chỉ tiêu này có đủ khả năng đạt”. Đọc những dòng báo cáo này, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói “đáng buồn hơn đáng vui”. Theo ông, cho phép mức tăng trưởng tín dụng của năm nay tối đa là 20% nhưng đến giờ này mới đạt 8,4%, “như vậy yếu tố về lãi suất, làm ăn của doanh nghiệp hiện nay là vô cùng khó khăn, đề nghị cần lưu ý điểm này” và “lẽ ra ở thành phố này phải đạt mức tăng trưởng tín dụng 15-17% mới đáng mừng”.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Hương - phó cục trưởng Cục Thuế TP - phân tích thêm trượt giá ở TP trong chín tháng là 18,8%, trong khi thu thuế giá trị gia tăng chỉ tăng 15,6%. “Điều này chứng tỏ sản xuất chựng lại” - bà Hương nói.

Ông Huỳnh Thành Lập - trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP - ghi nhận nhiều nỗ lực của TP trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, góp phần kiềm chế lạm phát. Ông đề nghị UBND TP, các sở ngành tiếp tục làm rõ, thông tin đến các vị đại biểu Quốc hội về hiệu quả của chương trình bình ổn giá, vấn đề cắt giảm chi tiêu công để kiềm chế lạm phát, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng...

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên