25/05/2011 04:01 GMT+7

Sản xuất cây ăn trái Viet GAP còn manh mún

KIM TUYẾN
KIM TUYẾN

TT - Ngày 24-5 tại Viện Cây ăn quả miền Nam, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái theo tiêu chuẩn Viet GAP (tiêu chuẩn VN về chất lượng, an toàn và truy nguyên được nguồn gốc).

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, hiện nay các địa phương có quan tâm tổ chức cho nông dân sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn Viet GAP nhưng còn manh mún mỗi nơi vài hecta, có nơi làm chụp giật, chất lượng không cao. Thậm chí có nhiều mô hình chỉ đạt tiêu chuẩn trên giấy tờ mà thực tế lại khác.

Bà Võ Mai, phó chủ tịch Hội Làm vườn VN, cho rằng nông dân tham gia các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP đang gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí để thẩm định, cấp giấy chứng nhận lần đầu tiên, sau đó không hỗ trợ nữa. Cho nên ban đầu nông dân hăm hở tham gia nhưng từ năm thứ hai trở đi muốn rút lui. Thứ hai, đầu ra cho trái cây Viet GAP không ổn định. Do người tiêu dùng chưa có sự phân biệt trái cây thường và trái cây tiêu chuẩn Viet GAP nên nông dân trồng trái cây đạt chuẩn khó cạnh tranh.

KIM TUYẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên