16/06/2012 01:25 GMT+7

Sàn việc làm vắng người tìm việc

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Đến 10g, sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ ba do Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM phối hợp với Q.Bình Tân tổ chức ngày 14-6 chỉ còn chưa tới 40 người. “Chợ” tàn rất nhanh so với 200 người đến từ buổi sáng (nhưng chỉ “dạo chợ” chứ không “trao đổi hàng”).

Phó phòng tổ chức hành chính một công ty bảo vệ ngồi gà gật suốt buổi vì chỉ có một nữ công nhân đến hỏi, trong khi công ty đang tuyển số lượng không giới hạn. Tương tự, trưởng phòng nhân sự một công ty thủy sản lắc đầu ngao ngán khi công ty đang có nhu cầu tuyển 300 công nhân nhưng chỉ 5-6 người đến hỏi thông tin việc làm. Đến cuối buổi trưa là cảnh ngồi không của nhân viên các doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động. Buổi chiều cũng chỉ khoảng 100 người đến xem thông tin việc làm.

Ông Lê Thanh Vân, giám đốc Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm Q.Bình Tân, liên tục điện thoại đến các phường “huy động” những người chưa có việc làm đến sàn giao dịch. Ông Vân than đã gửi 2.000 tờ rơi và thông báo nhiều lần thông qua các phường nhưng người lao động không đến. Ông cũng cho biết đã gửi email cho 30 doanh nghiệp thân thiết nhưng đến phút cuối chỉ có năm doanh nghiệp tham gia trong tổng số 17 doanh nghiệp có mặt tại sàn giao dịch.

Sàn giao dịch việc làm lần này có nhu cầu tuyển gần 2.000 người, chủ yếu là những ngành nghề không cần trình độ cao và lao động phổ thông. Thế nhưng vì sao người lao động không mặn mà? Tiếp xúc với người tìm việc, họ cho biết đến sàn giao dịch để xem có việc nào phù hợp rồi về... tính sau chứ chưa có nhu cầu nộp đơn liền. Ngoài ra, một số người khác cho rằng không thích các nghề bảo vệ, chế biến thủy sản, dệt may - da giày. Mức lương và các chế độ đãi ngộ cũng chưa thật sự hấp dẫn. Phía doanh nghiệp dù được mời gọi tham gia không tốn tiền nhưng cũng không mặn mà bởi kinh tế khó khăn, có tuyển người làm gì đâu mà tham gia!

Một thành viên trong ban tổ chức sàn giao dịch cho biết Q.Bình Tân mới khảo sát nhu cầu việc làm của các phường, kết quả số người cần việc rất thấp do họ tự tìm việc sau khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mở sàn giao dịch việc làm là do “trên” ấn xuống thì phải làm cho... hết mình! Như vậy cũng cần xem lại cách tổ chức, hoạt động và các ngành nghề của sàn giao dịch đã thật sự thu hút người lao động hay chưa.

Sàn giao dịch việc làm là mô hình hay để kết nối cung - cầu lao động. Chính nó cũng là “nhiệt kế” hiển thị các chỉ số nóng - lạnh về thị trường kinh tế - nhân lực. Việc cả ông chủ - người làm công đều hững hờ với nhau là điều rất đáng để các nhà làm chính sách suy nghĩ. Mặt khác, chính những người làm kết nối cung - cầu lao động cũng suy nghĩ cách làm khác để sàn giao dịch việc làm hiệu quả hơn, chứ không chỉ là hình thức bày ra cho có, không cần hiệu quả.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên