05/01/2014 06:00 GMT+7

San sẻ trái tim trẻ yêu thương những ngày cuối năm

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Bắt nguồn từ phong trào tình nguyện của sinh viên (SV) ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG TP.HCM đến với bà con nghèo Tết Nguyên đán năm 2005, nhiều năm qua chiến dịch Xuân tình nguyện đã thu hút hàng chục nghìn SV, học sinh, du học sinh thành phố tham gia mỗi dịp xuân về, tết đến.

5-1-2014: vào mùa Xuân tình nguyệnThanh niên hành động vì an sinh xã hội

gBvp104S.jpgPhóng to
Thành viên đội CTXH ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM làm chuồn chuồn bán gây quỹ cho chiến dịch Xuân tình nguyện 2014 - Ảnh: P.Tuần

Sáng nay 5-1, hơn 8.000 chiến sĩ Xuân tình nguyện đã ra quân, bước vào chiến dịch năm 2014. Chiến dịch do Hội SV TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 5 đến 29-1 tại các mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP, các xã nghèo ở ngoại thành và các tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đắk Nông, Long An, Tây Ninh.

Rộn ràng trước giờ xuất quân

Từ giữa tháng 12, dù trong thời điểm ôn thi cuối học kỳ nhưng hàng nghìn SV các trường ĐH - CĐ trên địa bàn TP.HCM vẫn tranh thủ đi vận động, bán hàng gây quỹ, quyên góp tiền mặt, hàng hóa, quà tặng cho chiến dịch từ SV, người dân, tiểu thương và các doanh nghiệp. Mỗi trường có một cách vận động, quyên góp riêng nhưng chung sự hối hả, khẩn trương để được nhiều hơn các phần quà cho những đối tượng khó khăn.

Hơn hai tuần nay, SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã quen thuộc với gian hàng bán móc khóa và thùng vận động gây quỹ cho chiến dịch Xuân tình nguyện 2014 do đội CTXH của trường tổ chức. Đội còn chia thành nhiều nhóm SV đi vận động thu gom ve chai ở các khu phố, KTX của trường để bán gây quỹ. Đội sẽ trích toàn bộ số tiền bán hàng và thùng quyên góp để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, vui chơi cho trẻ em, gia đình chính sách tại xã An Phú, huyện Củ Chi (TP.HCM) trong hai ngày 19 và 20-1. Còn nhóm SV khoa kỹ thuật giao thông (ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) lại làm những mô hình ôtô, máy bay, xe máy từ những thanh gỗ nhỏ, bày bán tại hai cơ sở của trường và KTX ĐHQG TP.HCM để gây quỹ thực hiện hoạt động sơn lại xe đạp, trường học mới cho học sinh ở huyện Bình Chánh (TP.HCM). Bạn Bùi Sơn Tâm - liên chi hội trưởng khoa kỹ thuật giao thông - cho biết ý tưởng lắp ghép mô hình này là từ một thành viên trong nhóm, dạng quà tặng này mới, lạ, đẹp nên bán rất chạy. Ngoài việc đặt bán mô hình ở hai điểm trường, nhóm còn rao bán trên mạng nên số lượng bán ra rất nhiều.

Các chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Sài Gòn thì quyên góp áo quần cũ từ SV trong trường, người dân khu vực Q.5, sau đó chọn lọc và mang đi giặt để tặng trẻ em, người dân nghèo ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) trong chiến dịch năm nay. Các bạn còn vận động hơn 200 phần quà dành tặng các gia đình khó khăn, chính sách trong chuyến đi Đắk Nông. Chiến sĩ ĐH Y dược TP.HCM cũng quyên góp được hơn 5.000 quyển tập, 1.000 bộ áo quần cũ, 500 phần quà gồm bột ngọt, mì ăn liền, bánh kẹo... từ các bạn SV và thầy cô giáo trong trường. Theo chị Nguyễn Thị Hải Liên - chủ tịch Hội SV ĐH Y dược, hơn một tháng nay các đội hình đã tranh thủ thời gian đi bán bắp, báo, nước sâm ở trung tâm Q.1 để gây quỹ cho chiến dịch. Chiến sĩ ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM cũng dần hoàn thành cây mai vàng làm bằng bêtông và thép dành tặng chiến sĩ Trường Sa.

Hướng đến cộng đồng

Anh Phạm Kiều Hưng, phó chủ tịch Hội SV TP, chỉ huy trưởng chiến dịch Xuân tình nguyện năm nay, cho biết mọi chuẩn bị cho hoạt động cấp thành ngay sau lễ ra quân cơ bản đã hoàn thành. Đối tượng chính được quan tâm, chăm sóc trong chiến dịch năm nay vẫn là trẻ em khó khăn, khuyết tật, mồ côi ở các mái ấm, nhà mở, bệnh viện; người già neo đơn, gia đình chính sách, chiến sĩ biên giới, hải đảo, sinh viên khó khăn. Điểm mới của chiến dịch là hoạt động “Nhà vui ngày tết”. Theo đó, các chiến sĩ sẽ đến khu trọ công nhân, khu phố nghèo chụp ảnh miễn phí cho các gia đình lao động nghèo, công nhân.

Nhiều hoạt động, chương trình Xuân tình nguyện của các trường đã khởi động trước ngày ra quân. Chiến dịch Xuân tình nguyện của ĐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM) diễn ra từ đầu tháng 12 với nhiều hoạt động vui chơi, tặng quà cho các em mồ côi tại mái ấm chùa Lá (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Các chiến sĩ đã dạy trẻ em ở đây làm thiệp chúc xuân, biểu diễn múa lân, viết thư pháp, chơi trò chơi dân gian, văn nghệ và nấu bánh chưng. Hơn 30 chiến sĩ khác của trường đã đến thăm hỏi, tặng quà, làm sạch khuôn viên, trồng vườn hoa, giao lưu văn nghệ với các cụ già tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8, TP.HCM).

Trong ngày 4-1, hai trường ĐH Y dược TP.HCM và Học viện Hành chính quốc gia (cơ sở phía Nam) cũng ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện cấp trường. Tại lễ ra quân, ban chỉ huy chiến dịch ĐH Y dược TP.HCM đã tặng 40 triệu đồng cho đại diện báo Tuổi Trẻ ủng hộ chương trình “Áo tết tặng bạn” dành cho học sinh nghèo các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do bão lụt vừa qua. Năm nay, ngoài hoạt động tại các mái ấm, nhà mở ở TP.HCM, chiến sĩ ĐH Y dược TP.HCM còn về các làng quê nghèo ở tỉnh Bình Thuận, Bình Phước tổ chức khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân nghèo, giao lưu với bộ đội biên phòng.

10.000 lượt HS-SV tham gia Xuân tình nguyện 2014

Chiến dịch Xuân tình nguyện năm nay có bốn nội dung chính: “Tết bạn bè”, “Xuân sẻ chia”, “Xuân chiến sĩ”, “Tết trẻ thơ” với sự tham gia của hơn 10.000 lượt học sinh, SV, du học sinh. Trong đó có nhiều hoạt động trọng tâm gồm kết nối các nhóm tình nguyện mở, gói nghìn bánh chưng gửi tặng các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, công nhân vệ sinh môi trường thực hiện nhiệm vụ đêm giao thừa; tổ chức các chuyến thăm hỏi, tặng quà ba má phong trào, gia đình chính sách; vui chơi với trẻ em nghèo ở mái ấm, nhà mở, ngoại thành; sửa chữa hệ thống điện, sơn mới nhà cửa, trường học ở địa bàn xây dựng nông thôn mới tại năm huyện ngoại thành TP; làm thiệp xuân, hoa xuân tặng người nghèo, người vô gia cư, lao động ở các bến xe, nhà ga trong những ngày cuối năm; viết thư, làm thiệp xuân tặng các chiến sĩ đảo xa và giao lưu văn hóa, văn nghệ, gói bánh chưng cùng chiến sĩ hải quân, đồn biên phòng.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên