07/05/2011 04:29 GMT+7

Sản phẩm mới từ thực tế

TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN
TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN

TT - Cho ra đời một sản phẩm mới không hề là câu chuyện đơn giản. Công nghệ, kỹ thuật mới và đồng vốn cũng chỉ là một phần trong hành trình chinh phục “thượng đế”.

UTLBtrEv.jpgPhóng to
Casumina vừa sản xuất, cung ứng cho thị trường sản phẩm mới vỏ xe tay ga thương hiệu Euromina - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Hai câu chuyện cụ thể sau của hai thương hiệu Việt phần nào cho thấy một thực tế là doanh nghiệp chịu thay đổi theo tín hiệu thị trường sẽ không chỉ tìm thấy lối thoát mà còn là cơ hội bứt phá.

Sản phẩm mới sẽ có chỗ đứng nếu xuất phát từ nhu cầu người tiêu dùng.

Tiết kiệm phải đúng cách

Các dòng xe tay ga phân khối lớn cả nhập khẩu lẫn sản xuất được ở VN xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, là một đòi hỏi thực tế buộc Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) bắt tay vào nghiên cứu dòng sản phẩm vốn không phải là thế mạnh của mình. Ông Lê Văn Trí, phó tổng giám đốc Casumina, chia sẻ hạn chế của công ty là có quá nhiều dòng sản phẩm dành cho các loại xe phổ thông, trong khi dòng xe phân khối lớn là chiếc bánh ngày một lớn.

Ấp ủ từ đầu năm 2009, nhưng đến một năm sau dự án này mới được bắt tay thực hiện. Dựa vào kinh nghiệm đã xuất khẩu vỏ xe vào thị trường Đức, Casumina bắt tay lập một bộ phận chuyên trách sản phẩm mới, đánh giá, nghiên cứu thị trường, thiết kế chế tạo đến bộ phận xử lý thông số kỹ thuật để giám sát sản xuất dự án này. Dù đã có kinh nghiệm và kỹ thuật nhưng tất cả sản phẩm vỏ xe cao cấp trên thị trường cũng trở thành “vật nghiên cứu” của bộ phận này và khi những tính năng cơ bản đã “hiện nguyên hình”, các điểm yếu cũng được phân tích để khắc phục.

“Sản phẩm ra đời, ngoài việc phân tích kỹ thuật tại chỗ, chúng tôi còn đưa sang Đức kiểm nghiệm nhưng kết quả không đạt. Gửi sản phẩm sang Nhật nhờ đồng nghiệp thử nghiệm giúp, đến lần thứ tư chuyên gia Nhật mới đồng ý cho tôi ngồi lên phía sau xe chạy thử trên đường chuyên thử nghiệm xe máy của Nhật” - ông Trí kể. Nhưng kết quả cũng không hơn gì, công ty cất công truy tìm nguyên nhân. Một kết quả không ngờ là do “tính tiết kiệm không đúng chỗ”: công ty đã tận dụng thiết bị sẵn có dành để làm các loại vỏ xe thông thường để sản xuất dòng sản phẩm cao cấp này.

Hơn 50 tỉ đồng được chi ra để thay đổi chất lượng sản phẩm. Sản phẩm mới ra đời, công ty tiếp tục “thử lửa” khi lại gửi sang Đức nhờ kiểm nghiệm tiếp. Kết quả đã thành công như ý khi thông số kỹ thuật chuyển về từ Đức trùng khớp với các thông số kỹ thuật mà Casumina đã thiết kế.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường

Ông Nguyễn Huy Hùng, giám đốc sản phẩm Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, nói khi đi khảo sát thị trường thấy người dân ở Bình Thuận, Lâm Đồng cần sử dụng nhiều bóng đèn thắp sáng để trồng thanh long, hoa cúc; còn người dân Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng... cần bóng đèn thắp sáng các đìa tôm, ngoài trời vì hầu hết đang sử dụng loại bóng tròn 75-100W, tuổi thọ rút ngắn còn một nửa so với mức chuẩn 6.000 giờ do nhiều yếu tố bên ngoài tác động.

Ý tưởng cần có sản phẩm mới khắc phục những nhược điểm này nảy sinh. Cuối năm 2009, bốn kỹ sư của công ty được huy động vào cuộc, dốc lực nghiên cứu về ý tưởng một sản phẩm chịu nhiệt độ ẩm ướt, chịu được điều kiện thắp sáng liên tục khoảng 12 giờ/ngày, giữ đúng tuổi thọ 6.000 giờ.

Bảy tháng sau, sản phẩm bóng đèn chống ẩm ánh sáng vàng phục vụ sản xuất nông nghiệp ra đời. Hai tháng sau nữa, bóng đèn chống ẩm ánh sáng trắng cũng được “khai sinh” để phục vụ sinh hoạt, thắp sáng nơi công cộng, ngoài trời. Sản phẩm mới ra lò đèn chống ẩm loại 20W được mang đi triển khai thực tế tại trang trại thanh long của anh Phùng Thanh Phong ở Trảng Bàng (Tây Ninh) và nhiều tỉnh khác, kể cả Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam cũng được lắp đặt thử nghiệm. Theo ông Nguyễn Quốc Khánh - phụ trách kỹ thuật khối kinh doanh Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, khi sử dụng sản phẩm mới, các hộ sản xuất có thể tiết kiệm 80% điện năng tiêu thụ.

Phản hồi tích cực từ thị trường đối với dòng sản phẩm mới khiến Điện Quang càng tâm đắc với công tác nghiên cứu thị trường. Sản phẩm mới xuất phát từ chính nhu cầu của người tiêu dùng sẽ luôn có đất sống. Casumina cũng được vụ thu hoạch lớn từ việc đáp ứng đòi hỏi của thị trường. 500.000 vỏ xe dành cho dòng xe tay ga cao cấp mỗi năm là con số trước đó “mơ cũng không dám”. Sản phẩm không chỉ dành cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu qua Malaysia, Thái Lan và sắp tới là Pháp.

TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên