12/09/2015 09:20 GMT+7

San lấp sông, suối khiến TP Biên Hòa ngập nặng

H.MI
H.MI

TT - Chiều 11-9, UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã mời lãnh đạo các phường, xã bị ngập trong những ngày qua đến họp để lý giải nguyên nhân gây ngập và tìm hướng giải quyết.

Mưa lớn, nhiều tuyến đường Biên Hòa mênh mông sông nước - Ảnh: A.Lộc
Mưa lớn, nhiều tuyến đường Biên Hòa mênh mông sông nước - Ảnh: A.Lộc

Theo Phòng quản lý đô thị TP Biên Hòa, qua thống kê đến nay TP Biên Hòa có 25 điểm ngập. Trong đó có nhiều tuyến đường chính như đường Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, ngã năm Biên Hùng, ngã tư Lạc Cường, quốc lộ 51 và tuyến tránh quốc lộ 1 - đường Võ Nguyên Giáp... đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Lý giải nguyên nhân gây ngập, phòng quản lý đô thị cho rằng TP Biên Hòa nằm trên bờ sông Đồng Nai. Ở khu vực này còn có nhiều suối rạch, ao hồ khác nhau đổ ra sông tiêu thoát nước mưa cho TP. Ở các suối bắt nguồn từ ngoại ô TP, thu gom nước mưa của từng lưu vực và xả ra sông Đồng Nai nhưng do địa hình phức tạp, triều cường sông Đồng Nai dâng lên thường gây ra ngập úng tại một số khu vực thấp, trũng. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình xây dựng tự phát và xây cất đã lấn chiếm dòng chảy.

Nhắc đến chuyện dân bị ngập ở địa phương và khu vực quốc lộ 51 (đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), ông Mai Tấn Tài - chủ tịch UBND xã Phước Tân - nói: “Mấy ngày nay mưa lớn, nước đổ về sông Buông làm ngập rất nhanh nhưng rút rất chậm. Ở trên quốc lộ 51 khi thi công cũng không mở rộng cống nên nước ngập khắp nơi khiến dân phải sống chung với lũ”.

Theo ông Tài, hiện phía trên khu vực P.Long Bình có dự án san lấp làm nước đổ về địa bàn xã Phước Tân khiến xã này càng ngập nặng. Vì vậy giải pháp trước mắt là nạo vét sông Buông và các vị trí bị san lấp, lấn ra rạch để khơi dòng chảy. Theo UBND phường Long Bình Tân, hiện có nhiều dự án sinh thái, khu dân cư nằm ven quốc lộ 51 bị san lấp, không còn lối thoát nước nên mưa xuống nước đã tràn ra đường và nhà dân.

Đại diện các phường Bửu Long, Thống Nhất cho biết những điểm ngập xảy ra trong nội ô TP vừa qua là do cống thoát nước đã cũ, xuống cấp. Có nơi dự án được UBND tỉnh Đồng Nai giao thi công nhưng làm dở dang hoặc chậm.

Ông Phạm Anh Dũng - quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa - thừa nhận: “Nhiều dự án chống ngập cục bộ triển khai chậm. Vì vậy mưa lớn gặp hệ thống thoát nước mưa, nước thải xuống cấp cùng với nhiều dự án san lấp trong quá trình đô thị hóa đã làm TP ngập nhiều nơi”.

Theo ông Dũng, để giải quyết những điểm ngập về lâu dài TP tiếp tục bàn với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh các dự án. Nhưng trước mắt các phường, xã phải tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy sông, suối đi qua địa bàn. Đồng thời tổ chức hỗ trợ thiệt hại và cảnh báo cho dân những điểm ngập trong mùa mưa, tránh để thiệt hại về người và tài sản.

Ông Phạm Anh Dũng cũng nêu khó khăn: “Khó nhất là tiền đâu để chống ngập. Mỗi năm vốn xây dựng cơ bản rót cho TP 250 tỉ đồng, nhưng chỉ riêng đầu tư mới vào trường học đã không đủ. TP sẽ tiếp tục họp bàn với các ngành và lãnh đạo tỉnh để tìm vốn đầu tư, đẩy nhanh nhiều dự án chống ngập để tránh thiệt hại cho người dân khi mưa đến...”.

“Từ năm 2012 đã đưa ra giải pháp xử lý ngập nhưng đến nay chưa giải quyết được vấn đề gì. Vì vậy, Biên Hòa cần tính toán dự án chống ngập theo thứ tự ưu tiên, tập trung giải quyết từng điểm ngập

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai
H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên