17/03/2015 12:57 GMT+7

​Sân khấu ca nhạc ế sô

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Nhiều người trong nghề mạnh miệng khẳng định sân khấu ca nhạc rất khó có cơ hội sung sức trở lại vì các chương trình truyền hình thực tế và ca nhạc truyền hình đang làm mưa làm gió khắp cả nước.

Bằng Kiều cùng Trần Hiếu, Hà Trần, Tấn Minh và Mỹ Linh trong live show Để nhớ một thời khá đông khách dịp 8-3 tại Hà Nội - Ảnh: Oscar Town

Không có buổi hòa nhạc hay live show ca sĩ hoành tráng nào trong tết năm nay, các sô tết đều cắt giảm ngày diễn, Hồ Quỳnh Hương bất ngờ hủy sô “lì xì” khán giả vào ngày 7-3... là những dấu hiệu cho thấy thị trường sân khấu ca nhạc chưa thể phục hồi. 

Thị trường TP.HCM hết “ăn”

Lần đầu tiên, sân khấu ca nhạc Lan Anh phải “quy hoạch” năm đêm diễn ca nhạc đặc biệt mừng xuân Ất Mùi xuống còn ba đêm vì vé bán chậm. Ngay cả Hồ Quỳnh Hương - một giọng ca đầy nội lực - cũng bất ngờ hủy sô vào tối 7-3 tại Trung tâm hội nghị quốc gia.

“Bên ngoài” đồn đoán lý do hủy sô vì lượng vé bán ra không như mong đợi. Trong khi đó phía Hồ Quỳnh Hương cho biết sô tạm dừng vì chưa thỏa thuận được với nhà tổ chức ở nhiều khâu chuẩn bị và thực hiện.

Nhưng sô ra ở thời điểm tháng 3, các sân khấu ca nhạc tại Hà Nội vẫn tất bật hơn ở TP.HCM, từng được xem là mảnh đất màu mỡ của thị trường âm nhạc.

Live show ở Hà Nội dễ hút khách hơn

Trước sự thưa vắng sô ca nhạc đình đám tại TP.HCM, nhà báo Ngô Bá Lục (trưởng ban văn hóa - thể thao - giáo dục báo điện tử VnMedia.vn, cũng là một người theo rất sát các chương trình ca nhạc trong Nam lẫn ngoài Bắc) nhận định: “Thật ra TP.HCM vẫn là nơi diễn ra các hoạt động sôi nổi nhất, gần như hằng đêm ở nhiều sân khấu, tụ điểm hay phòng trà. Vậy nên khi có một sô lớn, khán giả cũng không quá quan tâm. Còn tại Hà Nội, thi thoảng mới có một chương trình được đầu tư cẩn thận, thường là vào các dịp lễ. Vì vậy mỗi lần có chương trình đều rất dễ quảng bá và thu hút khách đến xem”.

Dù sô Hồ Quỳnh Hương không diễn ra như dự định, nhưng Hà Nội vẫn bận rộn với hai chương trình liên tiếp là live show Lời yêu thương - Xin hát tặng riêng em vào ngày 6 và 7-3 và đêm nhạc Nỗi nhớ một dòng sông vào ngày 8-3 tại Nhà hát Lớn.

Tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, Bằng Kiều cũng hội ngộ với ba bạn học nổi tiếng là: Mỹ Linh, Tấn Minh và Hà Trần trong đêm nhạc Ðể nhớ một thời vào ngày 7 và 8-3. Trong khi đó, TP.HCM gần như không có đêm nhạc nào nổi bật.

Trong tháng 3, chỉ thấy mỗi Ðàm Vĩnh Hưng thực hiện một sô cỡ nhỏ cùng các đồng nghiệp trẻ tại sân khấu 126 và live show Khánh Bình - Một trái tim hai tiếng hát vào ngày 19-3 tại sân khấu Trống Ðồng.

Một “bầu sô” trẻ tại TP.HCM cho biết hiện bán vé ca nhạc (giá cao) ở Hà Nội dễ hơn tại TP.HCM vì bên cạnh lượng khán giả có nhu cầu mua vé thưởng thức còn có một bộ phận rất đông cá nhân, đơn vị mua vé để làm quà biếu “người ơn”, đối tác.

Trong khi đó nhiều bầu sô khác lại than rằng rất khó làm sô hoành tráng, bán vé ở TP.HCM giai đoạn hiện tại vì có quá nhiều chương trình ca nhạc truyền hình được phát sóng trên Ðài truyền hình TP.HCM và Trung tâm sản xuất truyền hình của VTV tại TP.HCM (VTV9), đáp ứng gần như toàn bộ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả.

Khán giả không chỉ được xem qua sóng truyền hình mà còn được đến xem trực tiếp tại sân khấu với vé phát miễn phí hoặc bán vé giá rất “mềm”.

Nhiều chương trình ca nhạc truyền hình, truyền hình thực tế lấy ca hát làm “chỗ dựa” nên khán giả TP.HCM gần như không mấy mặn mà với những live concert đầy tâm huyết nữa.

“May lắm mới hòa vốn”

Năm 2014, có khoảng sáu live concert đáng chú ý tại TP.HCM thì chỉ mỗi chương trình Heart beat của Mỹ Tâm và Rock storm tại sân vận động Quân khu 7 là kín chỗ (lý do chính vẫn là vé miễn phí, giá vé tượng trưng).

Còn lại hai đêm nhạc của Hồ Ngọc Hà và Ðàm Vĩnh Hưng vào cuối năm đều không “cháy vé” như kỳ vọng. Dream team & Khoảnh khắc vàng (tháng 8-2014) quy tụ gần 10 ca sĩ nổi danh thời kỳ Làn sóng xanh như: Lam Trường, Cẩm Ly, Quang Dũng, Thanh Thảo, Ðàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc, Mỹ Tâm, Phương Thanh... cũng chỉ bán hơn 1/3 số ghế tại sân khấu ca nhạc Lan Anh.

Và chương trình Young hit, young beat đầy sáng tạo với một không gian âm nhạc tươi mới của Mỹ Linh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tại Hà Nội, tình hình bán vé tuy có khả quan hơn nhưng theo các nhà tổ chức, dù vé có bán hết cũng không lời là bao, có chương trình “sạch vé” vẫn lỗ. Không gian âm nhạc là một ví dụ. Số nào của Không gian âm nhạc cũng chật kín khán giả, nhưng doanh số bán vé vẫn không bù nổi chi phí sản xuất nên chương trình đành “đóng cửa” sau khoảng hai năm tung hoành.

Một thương hiệu chất lượng khác tại Hà Nội là In the spotlight cũng có lượng khán giả rất ổn định nhưng ban tổ chức thổ lộ “may lắm mới hòa vốn”.

Khó khăn là thế nên đã giữa tháng 3-2015 vẫn chưa thấy các ca sĩ chia sẻ nhiều về dự định làm sô trong năm mới. Hiện tại chỉ mỗi Phạm Anh Khoa là công bố sẽ làm live concert kỷ niệm 10 năm ca hát vào tháng 4 (nhưng vẫn chờ đợi “tin tốt lành” từ nhà tài trợ).

Trong khi đó Hồ Quỳnh Hương cũng chia sẻ sẽ dành nguyên kịch bản của live show vừa hủy để diễn tại sân vận động ở quê hương Quảng Ninh vào tháng 10. Và cả hai nhân vật này đều khẳng định không mưu cầu lợi nhuận từ việc làm sô. Sô diễn chủ yếu để tri ân khán giả và là một dấu ấn riêng cho sự nghiệp cá nhân của mỗi người.

Riêng ban tổ chức In the spotlight cũng tiết lộ sẽ chỉ làm bốn đêm nhạc trong năm nay (hai ở Hà Nội, hai ở TP.HCM) và sớm nhất là tháng 6 mới khởi động. Ðể thu hút người xem, In the spotlight phiên bản 2015 sẽ kết hợp một giọng ca nổi danh trong nước và một giọng ca thuộc hàng huyền thoại thế giới.

Dù vậy, ông Nguyễn Thanh Tùng - đại diện Công ty Mỹ Thanh, đơn vị tổ chức In the spotlight - sớm đưa ra nhận định dù đầu tư nhiều, biên tập âm nhạc kỹ càng nhưng chương trình cũng sẽ không dễ bán được vé. Ðặc biệt, việc đưa cả êkip vào TP.HCM làm chương trình sẽ phát sinh chi phí rất lớn và dù bán hết vé vẫn lỗ.

“Chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi kế hoạch này vì với In the spotlight, toàn bộ anh chị em nghệ sĩ được sống đúng với đam mê. Quan trọng là niềm vui được lao động chứ không phải bởi danh tiếng hay lợi nhuận nữa” - ông Tùng nói.

Mãn nhãn với ca nhạc truyền hình

Hiện nay, ca nhạc truyền hình gần như đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả. Muốn nghe nhạc xưa đã có Sol vàng, Tình khúc vượt thời gian, Tình bolero (VTV9)... Muốn nghe nhạc trẻ đã có Tôi tỏa sáng (VTV9), Bài hát yêu thích (VTV1).

Muốn nhạc theo yêu cầu đã có Thay lời muốn nói (HTV). Muốn thưởng thức những sáng tác mới đã có Bài hát Việt (VTV3). Muốn nghe ca khúc cách mạng đã có Giai điệu tự hào (VTV1), Những bài hát còn xanh (VTV6)... Ðó là chưa kể những chương trình ca nhạc tổng hợp, chọn lọc trên các kênh truyền hình dành cho giới trẻ như: MTV, YAN TV, Yeah1...

Bên cạnh đó là các chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng ca hát xoay vòng các kênh vào giờ vàng suốt năm như Hòa âm ánh sáng, Nhân tố bí ẩn, Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Thần tượng âm nhạc VN, Gương mặt thân quen, Tiếng hát truyền hình, Tiếng hát mãi xanh, Sao Mai, Sao Mai - Ðiểm hẹn, Tuyệt đỉnh tranh tài, Gia đình tài tử, Ðồ Rê Mí...Với ngần ấy chương trình trên sóng truyền hình, không một giọng ca nào không được mời mọc và tận dụng.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên