18/08/2013 14:33 GMT+7

Sàn đấu mới của Vũ Mạnh Cường

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đang giữ chức trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng đội tuyển bóng bàn Sở VH-TT&DL Hải Dương, bỗng một ngày tay vợt lừng lẫy một thời Vũ Mạnh Cường rời bỏ tất cả để đến một CLB bóng bàn vừa ra đời không tên tuổi, không cơ sở vật chất, không VĐV.

Nhưng sau sáu năm nỗ lực đặt những viên gạch đầu tiên, Vũ Mạnh Cường đã đưa CLB bóng bàn Hà Nội T&T vào tốp 3 các CLB bóng bàn có thành tích tại giải vô địch quốc gia.

Dứt áo rời biên chế nhà nước

Nói đến thể thao Hải Dương, người ta nói đến Vũ Mạnh Cường. Nói đến bóng bàn VN, người ta cũng nói đến Vũ Mạnh Cường - VĐV có nhiều thành tích nhất trong lịch sử bóng bàn VN. Hiện nay Vũ Mạnh Cường vẫn là cái tên được giới bóng bàn nhắc tới dù anh đã chuyển sang công tác huấn luyện.

Sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, nơi có phong trào bóng bàn phát triển rất mạnh, Vũ Mạnh Cường có 21 năm chơi bóng bàn (từ 9-30 tuổi). Kết thúc sự nghiệp VĐV lừng lẫy, tốt nghiệp tại chức Trường đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh), Cường về làm công tác huấn luyện bóng bàn tại quê nhà. Chỉ trong vài năm, anh đã là HLV trưởng đội tuyển bóng bàn Hải Dương, trưởng bộ môn bóng bàn Sở VH-TT&DL tỉnh. Dù muốn làm rất nhiều cho bóng bàn nhưng trong điều kiện kinh phí eo hẹp, nhiều dự định của anh không thực hiện được.

“Làm nhà nước thì ổn định, yên tâm bởi có làm tốt hay không tốt vẫn có việc, chẳng ai đuổi mình được. Nhưng dù là trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng, lương của tôi chỉ vỏn vẹn hơn 2 triệu đồng. Kinh phí cho bộ môn một năm chỉ khoảng 800 triệu đồng cho tất cả các tuyến, co kéo thế nào cũng thấy thiếu vì tiền thì ít mà nhu cầu thì quá lớn” - Cường kể.

Tháng 11-2007, ông “bầu” bóng đá Đỗ Quang Hiển thành lập CLB bóng bàn T&T và nhiều lần cho người đến Hải Dương mời Cường về quản lý CLB, lo toàn bộ công tác tuyển chọn, huấn luyện VĐV. Sau nhiều tháng suy nghĩ mất ăn mất ngủ, anh quyết định bắt đầu lại sự nghiệp bóng bàn khi dứt áo rời cơ quan nhà nước. 12 năm là công chức nhà nước, 35 tuổi và có rất nhiều cơ hội thăng tiến ở ngành thể thao Hải Dương, anh từ bỏ tất cả để bắt đầu với một số 0 tròn trĩnh tại một CLB vô danh.

“Để tôi đồng ý lên Hà Nội làm việc cho CLB, bầu Hiển đã hỗ trợ lo cho vợ tôi có việc làm tại Ngân hàng SHB. Sau khi vợ ổn định công việc, tôi mới đưa hai con trai lên và bắt đầu công việc tại CLB. Không có nhà, tôi và vợ con xin ở nhờ căn phòng nơi CLB thuê cho VĐV tập luyện, ăn ở tại Xuân La, quận Tây Hồ. Công việc tìm kiếm VĐV, xây dựng CLB, lên giáo án tập luyện với một CLB bóng bàn mới bắt đầu như thế. Đi làm thuê cho tư nhân, tôi luôn xác định phải làm việc hết sức nếu không có thể mất việc bất cứ lúc nào” - Cường chia sẻ.

Từ CLB số 0 trở thành CLB số 1

Khi về Hải Dương, Cường bắt đầu huấn luyện khi VĐV đã có sẵn, cơ sở vật chất cũng có sẵn. Nhưng khi đến với CLB T&T, trong tay Vũ Mạnh Cường là con số 0. Đáng nói nhất, anh không có VĐV nào. Do đó, công việc đầu tiên của anh là tìm VĐV để huấn luyện. Đi dọc khắp Bắc - Nam để tìm kiếm VĐV tại các giải bóng bàn nhưng không phải phụ huynh nào cũng đồng ý cho con đến một CLB còn vô danh. Để đưa được VĐV về CLB huấn luyện, Cường phải đến từng nhà ở nhiều tỉnh khác nhau để thuyết phục cha mẹ các em.

Bằng sự nỗ lực, anh cũng tìm được VĐV để huấn luyện. Ban đầu, CLB thuê trụ sở tại Trung tâm TDTT Tây Hồ, 24/24 giờ Vũ Mạnh Cường ăn, ngủ, tập luyện cùng VĐV. Xác định phải xây nhà từ móng, sau gần sáu năm, lực lượng VĐV của lò bóng bàn Vũ Mạnh Cường từ số 0 giờ đã lên con số 24 VĐV (18 nam, 6 nữ), nhỏ nhất là 9 tuổi. Các VĐV đến từ nhiều nơi: Hà Nội, Hải Dương, Đắk Nông, Bắc Giang, Hòa Bình, Bình Dương... Không chỉ tìm được nhiều tài năng trẻ ở các vùng miền, anh còn kéo được cả các ngôi sao của bóng bàn VN như Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội) về đầu quân.

Đến CLB của Vũ Mạnh Cường trong những ngày Hà Nội mưa bão ngập lụt, hơn 20 VĐV đã có mặt tại CLB từ 8g sáng để bắt đầu tập luyện. “Đoàn kết, kỷ luật, tương trợ lẫn nhau là ba yếu tố của một VĐV bóng bàn T&T phải có. VĐV do tôi đào tạo khi ra sân thi đấu chưa biết kết quả thế nào nhưng sự tự tin và ý chí chiến đấu luôn làm đối phương phải lo lắng” - HLV Vũ Mạnh Cường nói.

Mục tiêu của anh hướng đến là sẽ đào tạo nhiều tài năng cho các đội tuyển bóng bàn quốc gia. Dù các VĐV của anh hầu hết đều chỉ tập luyện trong nước và không có chuyên gia ngoại, nhưng thành tích thi đấu tại tất cả giải từ trẻ đến quốc gia những năm gần đây đều rất tốt và trở thành điểm đến uy tín của nhiều VĐV yêu bóng bàn.

[box]

Vài nét về Vũ Mạnh Cường

Vũ Mạnh Cường sinh năm 1972 tại Hải Dương, bắt đầu chơi bóng bàn lúc 9 tuổi, giải nghệ năm 30 tuổi. Vũ Mạnh Cường từng bảy lần vô địch đơn nam quốc gia, ba lần vô địch SEA Games vào các năm: 1995 (vô địch đơn nam), 1999 (vô địch đôi nam nữ), 2001 (vô địch đơn nam). Năm 2002 anh về công tác tại Sở VH-TT&DL Hải Dương với vai trò HLV và quản lý bộ môn bóng bàn.

Năm 2008, anh chuyển qua làm HLV cho CLB bóng bàn Hà Nội T&T. Từ năm 2008 đến nay, CLB bóng bàn Hà Nội T&T luôn đứng trong tốp 3 CLB hàng đầu, chỉ sau TP.HCM và Quân Đội. Trong hai năm 2012-2013, đội bóng bàn trẻ T&T liên tục vô địch toàn đoàn tại các giải trẻ quốc gia. Hiện đây là một trong những lò đào tạo VĐV bóng bàn hàng đầu cả nước, cung cấp nhiều VĐV cho các tuyến của đội tuyển bóng bàn quốc gia.

[/box]

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên