26/03/2014 17:41 GMT+7

Săn cá độc đáo trên lòng hồ Dầu Tiếng

A.THOA - M.KỲ - TH.THẢO
A.THOA - M.KỲ - TH.THẢO

TTO - Dùng cây thụt đập mạnh xuống nước, lấy ống dẫn khí tạo bọt sục xuống hồ thành những âm thanh lạ khiến lũ cá hoảng hốt chạy đâm đầu vào lưới - cách săn cá lạ trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Nụ cười trẻ em làng cá

Hồ Dầu Tiếng có diện tích mặt nước lên đến 300km2, tiếp giáp 3 tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước, là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất VN và Đông Nam Á.

Hồ Dầu Tiếng được ví như một “túi cá trời” khổng lồ với hàng trăm con suối, nhánh sông đổ về. Và từ lâu, ngư dân nơi đây đã có những cách săn cá vô cùng độc đáo.

Mỗi người có 1 đến 2 tay lưới, dài khoảng một ngàn thước, cùng thả xuống lòng hồ, rồi dùng cây thụt tạo âm thanh, đuổi cho cá chạy mắc vào lưới. Cách đánh bắt đơn giản mà độc đáo của ngư dân hồ Dầu Tiếng. Có ngư dân thì dùng ống dẫn khí tạo bọt rồi sục xuống lòng hồ. Cá nghe âm thanh lạ từ những bọt khí lan tỏa, hoảng hốt tung chạy đâm ngay vào lưới.

Khi màn đêm đen kịt, lấp lánh những ngọn đèn chong cá, ngư dân ngồi trên sàn chồi lắc lư sóng đang kéo vó đêm… Một chợ cá dã chiến cũng đã được nhóm họp từ lúc 3 giờ sáng. Trên đầu mỗi người một đèn cóc bé xíu, những bạn hàng, vốn là cư dân địa phương, đứng ngồi lúp xúp chờ mối lái thân quen.

Phóng viên truyền hình Tuổi Trẻ đã tiến hành thực hiện 2 tập phim phóng sự về nghề săn cá độc đáo này.

TẬP 1:

Tập 1: Đuổi cá
TẬP 2:
Tập 2: Đêm trắng mưu sinh
A.THOA - M.KỲ - TH.THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên