30/07/2019 09:34 GMT+7

Sân bay thông minh

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artifical Intelligence - AI) được áp dụng vào các hệ thống làm thủ tục hành khách, xuất nhập cảnh nhằm hỗ trợ việc nhận dạng, danh tính của hành khách thông qua dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay...).

Sân bay thông minh - Ảnh 1.

Một trong những thiết kế cho sân bay Long Thành được lựa chọn - Ảnh: ACV

Dựa trên phương án thiết kế kiến trúc hoa sen của Công ty tư vấn Heerim Architect & Planners (Hàn Quốc) đã được Bộ GTVT chọn để triển khai thiết kế cơ sở nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ACV đã thuê nhà thầu là liên danh JFV (liên danh Nhật - Pháp - Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultants Inc., ADP Ingeniere, Nippon Koei Co. Ltd, Oriental Consultants Global. Ltd, Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

Đáp ứng các loại máy bay trong tương lai

Đường băng giai đoạn này có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m, đảm bảo cho tất cả các loại máy bay hiện nay và trong tương lai như Boeing 777-9X sức chứa 400 chỗ ngồi hoạt động an toàn (Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường băng với độ dài là 3.048m và 3.800m).

Nhà ga hành khách sẽ có công suất 25 triệu khách/năm (công suất 2 nhà ga quốc nội và quốc tế của Tân Sơn Nhất hiện tại là 28 triệu khách/năm), thiết kế với các công nghệ tiên tiến đã được áp dụng tại các nhà ga lớn trên thế giới vừa đưa vào khai thác như nhà ga hành khách T2 của sân bay Incheon (Hàn Quốc), nhà ga hành khách sân bay quốc tế New Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nhà ga hành khách T4 sân bay Changi (Singapore).

Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51 rộng 6 làn xe, dài 3,8km; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành rộng 4 làn xe, dài 3,5km; các giai đoạn đầu tư tiếp theo sẽ mở tuyến số 3 dài 8,5km rộng 8 làn xe, kết nối phía đông sân bay với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Công nghệ như các sân bay hàng đầu khu vực

Với mục tiêu trở thành một cảng hàng không hiện đại và thông minh, báo cáo nghiên cứu khả thi đặt mục tiêu khai thác sân bay Long Thành với các công nghệ tiêu chuẩn của các sân bay hàng đầu trong khu vực, chất lượng dịch vụ hàng không đạt tiêu chuẩn cao của thế giới.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artifical Intelligence - AI) được áp dụng vào các hệ thống làm thủ tục hành khách, xuất nhập cảnh nhằm hỗ trợ việc nhận dạng, danh tính của hành khách thông qua dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay...) được nhanh chóng, chính xác, rút ngắn được thời gian. 

Cùng với dữ liệu quốc gia, AI giúp nhận diện đối tượng trong danh sách cấm bay, đối chiếu và đưa ra các cảnh báo kịp thời cho lực lượng an ninh (hiện nay đang nhận diện thủ công tại các sân bay của Việt Nam)...

Bên cạnh đó, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng dữ liệu lớn (big data) để có một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung nhằm lưu trữ thông tin của các hệ thống của toàn bộ sân bay như: hệ thống thiết bị kỹ thuật nhà ga, đài kiểm soát không lưu, hệ thống thông tin dẫn đường, hệ thống hướng dẫn cất hạ cánh, hệ thống thông tin xuất nhập cảnh, hệ thống thông tin hải quan...

Hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành Hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành

TTO - Chiều 15-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã hoàn thánh báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành gửi Bộ Giao thông vận tải để chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định nhà nước.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên