27/10/2016 12:42 GMT+7

Sân bay Tân Sơn Nhất nâng cấp, đa dạng 
dịch vụ

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Ngày 26-10, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác một phần của nhà ga quốc tế mở rộng nhằm tăng công suất khai thác.

Hành khách mua sắm tại khu cửa hàng tiện lợi mới mở tại nhà ga mở rộng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đ.GIANG
Hành khách mua sắm tại khu cửa hàng tiện lợi mới mở tại nhà ga mở rộng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đ.GIANG

Đây là một trong số hàng loạt cải tiến góp phần giảm tải và gia tăng tiện ích hành khách cho sân bay này.

Khu vui chơi trẻ em, ghế ngủ miễn phí

Theo đó, phần được đưa vào khai thác này là phần cánh của nhà ga mở rộng gồm một trệt hai lầu, tổng diện tích 8.780m2, nằm nối tiếp về phía đông của nhà ga quốc tế T2 hiện hữu.

Tại đây, TIA sẽ khai thác sảnh chờ và mở thêm 7 cổng ra máy bay, gồm 3 cổng tại tầng 3 đi bằng ống lồng và 4 cổng tại tầng trệt, di chuyển bằng xe buýt.

“Cùng với việc mở rộng nhà ga nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất, thời điểm này chúng tôi cũng đưa vào vận hành hàng loạt tiện ích mới phục vụ hành khách” - ông Nguyễn Văn Hùng Cường, phó tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), cho biết.

Theo quan sát, tại khu vực ghế ngủ miễn phí rộng 100m2 có 20 ghế ngủ. Đi vào khu vui chơi trẻ em với diện tích 40m2 cũng được bài trí đa sắc màu và phong phú đồ chơi cho trẻ em. Đơn vị đầu tư hai công trình này (SASCO) cho biết cả hai tiện ích mới này phục vụ miễn phí cho hành khách.

Trong ngày 26-10, nhà ga mở rộng cũng khai trương dịch vụ phòng ngủ mini có thu phí, với 10 phòng ngủ phục vụ hành khách nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi chuyến bay. Mỗi phòng ngủ có diện tích khoảng 4m2, cao 2,7m.

Cũng trong ngày, hành khách cũng tập trung vào khu vực cửa hàng tiện lợi Fresh to go mà SASCO vừa khai trương. Vừa khệ nệ với các gói thức ăn nhanh trên tay, anh Đặng Quang Hùng, trưởng một nhóm hành khách, cho biết giá của hệ thống nhà hàng này khá mềm, từ 20.000 đồng nên khách dễ mua hơn.

Nâng cấp, đa dạng dịch vụ

Đại diện SASCO cho biết đã và đang thực hiện kế hoạch nâng cấp chất lượng tất cả dịch vụ hàng không: nhà hàng, phòng khách hạng thương gia, SASCO shop...

Trong kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng khách hạng thương gia, 3 phòng khách hạng thương gia tại ga đi quốc tế: Rose, Apricot, Lotus đã được nâng cấp mới sang trọng, hiện đại và đưa vào hoạt động.

Ngày 25-8, một trong ba phòng chờ tại nhà ga quốc nội cũng được nâng cấp lên 4 sao. Quy mô phòng chờ này 500m2, công suất phục vụ tối đa 154 khách.

Phòng chờ này cũng theo chuẩn hệ thống phòng khách hạng thương gia của SASCO thường có các khu vực chính: ẩm thực với quầy buffet đa dạng các món ăn Âu, Á, đồ ăn chay.

Khu vực thư giãn được trang bị máy massage, máy đánh giày, quầy tạp chí, tivi truyền hình cáp. Các thiết bị in ấn, máy fax, cổng USB sạc thiết bị điện tử... cũng được trang bị đầy đủ để đáp ứng cho những hành khách có nhu cầu làm việc online thường xuyên. Sasco cũng đang tiếp tục nâng cấp thêm hai phòng khách thương gia tại ga quốc nội.

Nâng cấp thiết bị, ứng dụng công nghệ để giảm tải

Trong phạm vi nâng cấp hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay (FIDS), TIA đã thay mới toàn bộ máy chủ, 200 máy tính trạm FIDS, phần mềm hệ điều hành, phần mềm ứng dụng và phần mềm diệt virút.

Với một giao diện mới, nhiều tiện ích, tăng cường tính bảo mật, hệ thống FIDS sẽ giúp hành khách đi máy bay xác định được nhanh chóng thông tin chuyến bay, giảm ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, khu vực nhà xe hiện nay cũng được đưa vào sử dụng. Nhà xe mới năm tầng với sức chứa 4.000 xe máy, hơn 1.500 ôtô, dành một phần diện tích làm khu vực đỗ taxi cũng đã được đưa vào sử dụng.

Còn tại khu vực sân đậu máy bay, Sasco cũng vừa thay mới hai chiếc xe chuyên chở hành khách cỡ lớn. Đây là loại xe COBUS 3000 hiện đại, đời 2016, được nhập trực tiếp từ hãng sản xuất nổi tiếng toàn cầu COBUS Industries (Đức).

Áp lực quá tải ngày càng nặng

Những ngày tháng 7-2016, lượng chuyến bay trung bình qua sân bay Tân Sơn Nhất với hơn 630 chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất là 680 chuyến. Vận chuyển thương mại 6 tháng đầu năm 2016 đạt 107.906 lượt chuyến bay cất và hạ cánh, tăng 21,93% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng khách đạt hơn 16 triệu hành khách, tăng 25,37% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến năm 2016, TIA sẽ đón trên 32 triệu lượt hành khách, vượt công suất phê duyệt đến năm 2020 là 25 triệu hành khách.

Lâu nay, tại các khu vực sân đậu máy bay, việc vận chuyển hành khách ra sân bay khá bất tiện vì quá tải. Theo ông Nguyễn Văn Hùng Cường, tháng 11 tới đây, Công ty TAPETCO (một công ty con của SASCO) đưa công trình tra nạp nhiên liệu bằng ống ngầm vào hoạt động tại TIA.

Cơ sở hạ tầng này gắn liền với hệ thống cầu ống hàng không, do vậy khi máy bay của các hãng hàng không cập cầu ống sẽ dễ dàng sử dụng hệ thống tra nạp này.

Với độ an toàn cao và thời gian tra nạp ngắn, hệ thống tra nạp nhiên liệu bằng ống ngầm sẽ làm giảm số lượng chuyến xe tra nạp xăng dầu lưu thông trong khu vực sân đậu máy bay, giảm thời gian tra nạp, góp phần giảm sự quá tải tại khu vực này.

Đặc biệt, khi hệ thống tra nạp nhiên liệu bằng ống ngầm đi vào hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ước tính mỗi năm sẽ giảm được hơn 12.000 chuyến xe tra nạp lưu thông tại khu vực sân đậu máy bay và tiết kiệm hơn 5.000 giờ chờ tra nạp nhiên liệu cho các hãng hàng không.

Do vậy, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm đã đáp ứng được yêu cầu cao hơn về rút ngắn thời gian tiếp nhiên liệu của các hãng hàng không, giảm số lượng phương tiện vận hành trên khu bay.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên