29/05/2015 19:49 GMT+7

Sân bay Cát Bi nhiều lần gặp sự cố vì nắng nóng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Nguyên nhân của sự cố được xác định do đường băng được đưa vào khai thác sử dụng đã lâu, mấy ngày qua thời tiết nắng nóng nên bề mặt asphalt bị rạn nứt.

Ngày 29-5, cảng hàng không quốc tế Cát Bi (TP Hải Phòng), cho biết đã khắc phục xong sự cố bề mặt asphalt (vật liệu của lớp nhựa phủ trên mặt bê tông) đường băng bị rạn nứt, mọi hoạt động bay trở lại bình thường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Duy Mật, phó giám đốc cảng hàng không Cát Bi, cho biết bộ phận kỹ thuật, Tổ an toàn đường cất hạ cánh cùng đơn vị xây dựng đã làm việc từ chiều ngày 28-5 đến hết đêm mới khắc phục xong sự cố.

Trong ngày 29-5, hơn 20 chuyến bay của các hãng hàng không được đưa vào khai thác bình thường, đảm bảo đúng lộ trình.

Theo ông Mật vị trí mặt asphalt bị rạn nứt nằm ở đầu số 25 của đường băng. Nguyên nhân của sự cố được xác định do đường băng được đưa vào khai thác sử dụng đã lâu, mấy ngày qua thời tiết nắng nóng nên bề mặt asphalt bị rạn nứt.

“Bình thường thời tiết 38 độ thì tại đường băng lên đến 50-60 độ. Tại thời điểm đó mặt đường băng xuất hiện một số vết rạn nứt, nếu máy bay cất hạ cánh với tốc độ lớn sẽ mất an toàn ảnh hưởng tính mạng hành khách. Chính vì vậy, trong buổi chiều ngày 28-5 còn vài chuyến nữa chúng tôi quyết định yêu cầu các hãng bay đổi hướng lên sân bay Nội Bài để khắc phục ngay, đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Mật nói.

Về giả thiết đường băng bị ảnh hưởng bởi hoạt động thi công dự án cải tạo sân bay Cát Bi cách đó 200m, ông Mật khẳng định nguyên nhân của sự cố này chỉ vì thời tiết nắng nóng cùng với đường băng được đưa vào khai thác đã lâu.

Khi đặt vấn đề thời tiết ở Hà Nội, Nghệ An cũng nắng nóng nhưng sân bay Nội Bài và Vinh không gặp sự cố như vậy, ông Mật lý giải: “Sân bay Nội Bài có thể đường băng mới làm bằng bê tông, xi măng. Bề mặt đường băng của sân bay Cát Bi bằngasphalt mịn, nguyên nhân chính khi thời tiết nắng nóng kéo dài, bề mặt trên asphalt mịn bị chảy nhũn bắt đầu xuất hiện vết rạn ra thì phải khắc phục ngay tránh làm hỏng nhiều bởi khi máy bay hạ cánh sẽ bị quấn vào lốp gây mất an toàn”.

Về giải pháp lâu dài, theo cảng hàng không Cát Bi dự kiến cuối năm nay đường băng số 2 sẽ được xây dựng xong và đưa vào khai thác. Trước mắt, sau khi khắc phục sự cố, kiểm tra an toàn thì đường băng cũ vẫn được tiếp tục khai thác. Tổ an toàn đường cất hạ cánh tại sân bay Cát Bi vẫn theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên