18/05/2013 07:48 GMT+7

"Saigon Heat kinh doanh thể thao lỗ"

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TT - Đó là thừa nhận của ông Connor Nguyễn - giám đốc điều hành đội bóng rổ Saigon Heat - trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

TT - Đó là thừa nhận của ông Connor Nguyễn - giám đốc điều hành đội bóng rổ Saigon Heat - trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

Cuối năm 2011, đội bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam Saigon Heat ra đời đánh trúng “cơn khát” của người hâm mộ TP.HCM - vốn có rất nhiều người chơi bóng rổ phong trào sau cơn sốt từ bộ phim Hàn Quốc Cú nhảy cuối cùng. Thời điểm ấy mỗi khi đội Saigon Heat thi đấu trên sân nhà, nhà thi đấu luôn chật kín khán giả. Khi đó, ông Connor Nguyễn tự tin sau ba năm sẽ có lãi và trong ba năm đầu, khoản lỗ sẽ giảm sau mỗi năm.

Nhưng thực tế, Saigon Heat đã mất lượng lớn khán giả và gánh khoản lỗ nặng trong năm thứ hai vì nhiều lý do. Ông Connor Nguyễn nói: “Tôi không thể công bố con số lỗ chính xác nhưng năm nay đội bóng lỗ còn nhiều hơn năm đầu. Có nhiều nguyên nhân như thành tích thi đấu bết bát của đội bóng khiến lượng khán giả đến sân giảm làm chúng tôi mất thu nhập, nhà tài trợ không mạnh tay bởi hiệu quả quảng bá đi xuống. Ngoài ra, tôi thừa nhận mình chưa hiểu hết được tình hình làm thể thao tại VN nên gặp nhiều khó khăn”.

* Cụ thể, những khó khăn đó là gì?

- Tôi từng điều hành một công ty thể thao tại Mỹ nên cảm nhận được sự khác biệt rất rõ. Tại Mỹ, giám đốc điều hành như tôi thật sự được quyền tự quyết mọi hoạt động như một doanh nhân điều hành doanh nghiệp. Các liên đoàn chỉ đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ và giám sát. Ở VN, mọi thứ khác hẳn. Chúng tôi luôn phải để ý đến thái độ của các liên đoàn và khi có mâu thuẫn về quan điểm thì rất khó làm việc, bởi họ có quyền quyết định làm cái này hay không được làm cái kia.

Tôi không có ý chỉ trích một ai nhưng rõ ràng tính cục bộ còn khá lớn. Nhiều CĐV than phiền trong đội bóng quá ít cầu thủ Việt nhưng thực tế các cầu thủ Việt chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Vì thế, tôi muốn hướng đến sự phát triển lâu dài cho mặt bằng chung bóng rổ VN nhưng đang gặp nhiều khó khăn.

Có thể nói thế này, khi tôi bày tỏ ý kiến muốn giúp địa phương khác phát triển bóng rổ, đào tạo cầu thủ thì địa phương kia sẽ phản đối vì lo sợ sẽ thua kém thành tích ở những giải đấu hệ thống quốc gia. Rồi những kế hoạch dài hạn của chúng tôi cũng thường gặp bế tắc bởi sự chăm chú vào thành tích ngắn hạn của các liên đoàn.

* Ông sẽ làm gì để cắt lỗ ở mùa giải thứ ba?

- Dù vẫn bám định hướng ban đầu của Saigon Heat kết hợp giải trí nhưng đây vẫn là đội bóng chuyên nghiệp. Mà thể thao chuyên nghiệp chỉ có thể sống được nếu biết chiến thắng. Chúng tôi sẽ giữ lại HLV Jason vì ông là người nhiệt huyết và có trình độ chuyên môn tốt nhưng sẽ mạnh tay thay đổi lực lượng. Ưu tiên tuyển chọn tân binh là phải phù hợp với lối chơi HLV Jason đề ra và nhiều khả năng một số cầu thủ cũ sẽ được mời trở lại.

Đối với các cầu thủ VN, HLV Jason sẽ tập trung cải thiện khả năng kỹ - chiến thuật của họ trong khoảng thời gian nửa năm nghỉ thi đấu này. Nếu không, họ sẽ là “tử huyệt” của Saigon Heat. Về lâu dài chúng tôi sẽ thuê HLV quốc tế đào tạo VĐV trẻ VN và kèm cặp các HLV người Việt để sau này họ là nòng cốt phát triển bóng rổ VN.

Tôi đánh giá khâu tổ chức thi đấu đã làm khá tốt nhưng vẫn cần cải thiện để cuốn hút hơn. Đồng thời, Saigon Heat sẽ đẩy mạnh kết nối cộng đồng. Nếu như mùa này chúng tôi chỉ có hơn mười cuộc giao lưu với người hâm mộ thì năm sau sẽ có hơn 100 cuộc, nhắm vào đối tượng là giới sinh viên, học sinh.

Tôi cho rằng phải mất mười năm Saigon Heat mới có thu nhập ổn định.

TẤN PHÚC thực hiện

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên