12/08/2016 09:38 GMT+7

Sai sót khi chậm xác định oan sai cho cụ ông bị tử hình

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)

TTO - Theo TAND Tối cao, việc chậm ban hành quyết định đình chỉ điều tra với ông Trần Văn Thêm hơn 40 năm qua là sai sót của cơ quan tiến hành tố tụng.

Ông Thêm nhận quyết định đình chỉ điều tra trong buổi công khai xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ông Thêm nhận quyết định đình chỉ điều tra trong buổi công khai xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sáng 11-8, liên ngành các cơ quan tư pháp trung ương đã tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ngụ tại Bắc Ninh) - người mang thân phận tử tù suốt 43 năm qua.

Sẽ căn cứ đơn để xem xét bồi thường ông Thêm

Tại buổi họp báo ngay sau buổi công bố quyết định và công khai xin lỗi ông Thêm, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc làm ông Thêm bị oan, phó chánh án thường trực TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết đây là sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng do chậm ban hành quyết định, do đó trách nhiệm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. 

Trong trường hợp này, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đăng báo ba số liên tiếp công khai xin lỗi ông Thêm. Vấn đề bồi thường sẽ căn cứ vào đơn yêu cầu bồi thường của ông Thêm để xác định mức bồi thường thiệt hại oan sai.

Sau khi ban tổ chức tuyên bố kết thúc buổi xin lỗi, gia đình của bị hại Nguyễn Khắc Văn đã bức xúc đề nghị các cơ quan tố tụng phải xác định ai là người đã giết chết ông Văn. 

Trả lời tại buổi họp báo, đại tá Đoàn Tất Kỉnh cho biết năm 1974, người được cho là hung thủ thật sự của vụ án đã khai nhận hành vi phạm tội, vì vậy ông Thêm được trả tự do. 

Tuy nhiên, do tình hình chính trị xã hội lúc đó chưa ổn định nên vụ án chưa được đưa ra xét xử. 

Từ năm 1980-1984, các nghi phạm trong vụ án giết người đã chết, chính vì vậy việc minh oan cho ông Thêm bị kéo dài. Ông Kỉnh cho biết vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra. 

Trong khi đó, ông Lê Tư Quỳnh - phó viện trưởng Viện KSND cấp cao tại Hà Nội - cho biết đối với vụ án này, hung thủ vụ án đã chết nên cần phải giải quyết để chấm dứt vụ án, đồng thời bồi thường cho người oan sai.

Mong gia đình nạn nhân chia sẻ nỗi oan

Buổi công bố và xin lỗi diễn ra tại hội trường trung tâm huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, với sự tham gia của đại diện TAND cấp cao tại Hà Nội, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, TAND tối cao, Công an tỉnh Bắc Ninh, Huyện ủy Yên Phong, lãnh đạo UBND xã Yên Phụ... và hàng trăm người dân.

Tại buổi lễ, đại tá Đoàn Tất Kỉnh - phó chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an - công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thêm.

Theo quyết định được ký ngày 8-8-2016, quá trình điều tra đã có đủ căn cứ kết luận ông Thêm không giết ông Nguyễn Khắc Văn vào đêm 23-7-1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (cũ).

Vì vậy, cơ quan cảnh sát điều tra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Văn Thêm.

Phát biểu sau khi nghe lời xin lỗi, ông Trần Văn Thêm đã gửi lời cảm ơn Chủ tịch nước, bộ trưởng Bộ Công an, các luật sư và gia đình đã tạo điều kiện cho ông có cơ hội được minh oan trong ngày hôm nay.

Ông Thêm trình bày mong muốn duy nhất của mình là mong gia đình nạn nhân trong vụ án chia sẻ với nỗi oan ức của ông trong 46 năm qua để hai gia đình được nối lại quan hệ họ hàng như trước đây.

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên